tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Opinion > \'Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ là tuyến đường đẹp\'

\'Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ là tuyến đường đẹp\'

thời gian:2024-06-03 21:13:44 Nhấp chuột:198 次

Tại phiên thảo luận tại tổ ở Quốc hội chiều 25/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trương đầu tư đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) nhằm phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây nguyên, Đông Nam Bộ và TP HCM.

Ông Thắng có niềm tin rằng dự án sẽ thu hút được nhà đầu tư khi thời gian dự kiến thu phí không quá dài, chỉ khoảng 18 năm. Dự án cũng được đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỷ suất đầu tư, tương đồng với 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP trên trục Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành.

Theo Bộ trưởng, nhiều dự án BOT giai đoạn trước có thời gian thu phí tới 30 năm vì không có vốn Nhà nước tham gia. Nhưng dự án này sẽ có phần vốn góp của Nhà nước, không có rủi ro.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay trước kia các tuyến cao tốc chưa được đầu tư nhiều do không lo được vốn. Tuy nhiên, hiện Việt Nam làm cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau, \"vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn\".

Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiều 25/5. Ảnh: Hoàng Phong

Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiều 25/5. Ảnh: Giang Huy

Lãnh đạo Chính phủ nói nếu dự án được triển khai, công tác đấu thầu phải minh bạch, tránh quân xanh, quân đỏ hay tìm cách hợp thức hóa sai phạm. Ông cũng hy vọng Quốc hội sẽ ủng hộ thực hiện dự án vì \"đây là con đường chiến lược\" đi đến Tây nguyên nhanh nhất.

Theo quy hoạch, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành quy mô 6 làn xe, giai đoạn phân kỳ đầu tư dài 128,8 km. Đoạn đi qua tỉnh Đăk Nông 27,8 km, qua tỉnh Bình Phước 101 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.500 tỷ đồng, gồm gần 12.800 tỷ đồng vốn Nhà nước, còn lại do nhà đầu tư thu xếp.

Có trạm dừng nghỉ được đấu thầu đến 200 tỷ đồng

Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã được quy hoạch, quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc cũng được ban hành. Trạm dừng nghỉ sẽ dành diện tích xây dựng trạm sạc tương đương với thế giới. \"Châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc có gì, Việt Nam có đầy đủ như vậy\", ông nói.

Bộ trưởng cho biết dự kiến toàn bộ khu vực cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Hiện các dự án xây trạm dừng nghỉ nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỷ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

  近期,巴西最南部的南里奥格兰德州遭遇洪灾,不仅造成严重人员伤亡和财产损失,也对当地农业产生较大冲击。专家指出,此次洪灾给巴西“粮仓”南里奥格兰德州的农业所带来的影响将持续到下个收获季,可能导致今年巴西粮食出口减少。

  6月3日凌晨,在墨西哥首都墨西哥城,辛鲍姆宣布胜选。新华社记者 李梦馨 摄

  中国驻巴塞罗那总领馆教育领事张燕出席开幕式并致辞。她说,人文交流促进民心相通,近年来国际中文教育在西班牙得到快速发展,有效促进了两国文化交融、民心相通。她祝愿在场的西班牙学子实现赴华留学梦想,成为中西友谊的传承者,为两国友好贡献力量。

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ, chiều 25/5. Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ, chiều 25/5. Ảnh: Giang Huy

Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm 36 trạm. Trong đó, có 6 trạm đã đưa vào khai thác, 3 đang đầu tư và 27 chưa xây dựng.

Ngoài 8 trạm sắp được xây dựng, 19 trạm còn lại phần lớn trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư triển khai các thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư để đưa vào khai thác trạm dừng nghỉ đồng bộ với tiến độ hoàn thành dự án thành phần đường cao tốc năm 2025.

Đấu Ngưu Ngưu

Mỗi trạm dừng nghỉ sẽ có các dịch vụ công được cung cấp như bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, ăn uống, trạm xăng, sạc điện, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện...

Phạm Dự

  Trở lại Thời sựTrở lại Thời sự Chia sẻ Copy link thành công × -->
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền