tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Economy > Bí thư TP HCM: \'Ưu tiên làm hồ chống ngập cho Thủ Đức\'

Bí thư TP HCM: \'Ưu tiên làm hồ chống ngập cho Thủ Đức\'

thời gian:2024-07-19 10:40:05 Nhấp chuột:57 次

Nội dung được ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM, nói tại nghị lần 24 Ban chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức, sáng 11/7, khi đề cập đến công tác chống ngập của địa phương này.

Bí thư Nguyễn Văn Nên tại hội nghị Ban chấp hàng Đảng bộ TP Thủ Đức, sáng 11/7. Ảnh: An Phương

Bí thư Nguyễn Văn Nên tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức, sáng 11/7. Ảnh: An Phương

Theo ông Nên, không chỉ TP Thủ Đức mà cả TP HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, trong đó có ngập úng. Tuy nhiên, đơn vị quản lý không được đổ thừa, vin vào biến đổi khí hậu để ngập kéo dài mà phải chủ động khắc phục.

\"Tôi thấy rất xót khi xem những clip người dân quay lại nước trào từ dưới cống lên. Thành phố cần có nhiều giải pháp giảm ngập\", ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy đề nghị trước mắt địa phương cần nạo vét những tuyến kênh, cống để nước chảy nhiều ngã, giảm bớt đổ dồn về trung tâm. Thủ Đức cần phải có hồ điều tiết để chống ngập. Thành ủy sẽ bàn bạc với UBND thành phố để tính toán, ưu tiên đầu tư dự án này cho địa phương.

THỂ THAONước từ dưới cống trào lên trên đường Kha Vạn Cân trong cơn mưa đầu mùa hồi tháng 5. Ảnh: Quỳnh Trần

Nước từ dưới cống trào lên trên đường Kha Vạn Cân trong cơn mưa hồi tháng 5. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại hội nghị, ông Lưu Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Giao thông công chính TP Thủ Đức, cho biết từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ hoàn thiện 17 dự án, công trình để giải quyết các điểm ngập, nhất là tại khu vực chợ Thủ Đức. Thành phố cũng khẩn trương nạo vét toàn bộ hệ thống thoát nước ở khu vực chợ trung tâm, đường Võ Văn Ngân và hạ lưu rạch Cầu Ngang. Giải pháp dài hơi là nâng cấp, chỉnh trang khu vực chợ trung tâm và cải tạo rạch Thủ Đức.

TP Thủ Đức cũng đề nghị TP HCM quan tâm bố trí vốn triển khai cải tạo rạch Thủ Đức với hơn 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, thành phố có các cơ chế, chính sách đầu tư hồ điều tiết trên địa bàn để thực hiện chức năng trữ nước, điều tiết chống ngập.

Giải pháp xây hồ điều tiết tại TP HCM được đặt ra cách đây khoảng 15 năm, trước dự báo tình hình biến đổi khí hậu, tình trạng ngập ngày càng tăng.

"Hiện nay các bộ ngành chưa đề xuất lộ trình cụ thể", ông An nói, cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu tiêu chuẩn về khí thải xe máy làm căn cứ để các cơ sở kiểm định áp dụng. Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe máy.

Cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom... thì mức phí thấp hơn. Cụ thể, trên tuyến 4 làn xe hạn chế mức phí thấp nhất là 900 đồng/km với xe nhóm 1, cao nhất là 3.600 đồng/km với xe nhóm 5. Cao tốc 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km. Với cao tốc 4 làn xe trở lên, mức thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất 4.400 đồng/km.

Đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án mở rộng đường. Phương án một là nâng cấp tuyến đường lên 33 m, tổng mức đầu tư trên 2.300 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 500 tỷ đồng. Phương án còn lại đầu tư đường rộng 30 m, kinh phí trên 2.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 370 tỷ đồng. Cả hai phương án đều có quy mô hoàn thiện 6 làn xe.

Công trường nút giao An Phú, tháng 5/2024. Ảnh: Hạ Giang

THỂ THAO

Tại ban công mỗi phòng, anh Duy cho thợ mở lối thoát nạn thứ hai, liên kết với thang inox thoát hiểm mới lắp. Lo lắng duy nhất của anh là giải pháp cho hơn chục xe máy để dưới tầng hầm. Hiện anh đã yêu cầu khách thuê không được sạc xe đạp điện, xe máy điện không đạt tiêu chuẩn.

Ông Trịnh Việt Hùng và Phó bí thư thường trực Phạm Hoàng Sơn (trái) bỏ phiếu bầu Bí thư tỉnh. Ảnh: Cổng TTĐT Thái Nguyên

Năm 2021, thành phố duyệt đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2030, trong đó kế hoạch làm 7 dự án hồ điều tiết, gồm một hồ hở và 6 hồ ngầm tiếp tục được dự định triển khai 4 năm tới. Trong đó, ở Thủ Đức được dự kiến xây hồ Gò Dưa, rộng 20 ha, tổng mức đầu tư dự tính hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do một số vướng mắc liên quan đơn giá, quy chuẩn kỹ thuật khiến các hồ chống ngập chưa thể triển khai.

Nước chảy cuồn cuộn sau mưa lớn     Nước chảy cuồn cuộn sau mưa lớn

Nước cuốn ngã người đi xe máy trên đường mưa ngập ở TP HCM hôm 20/5. Video:Tuấn Việt

Lê Tuyết

  Trở lại Thời sựTrở lại Thời sự Copy link thành công × -->
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền