tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Sports > Công ty Trung Quốc gây tranh cãi xây dựng siêu dự án Biển Đen của Gruzia

Công ty Trung Quốc gây tranh cãi xây dựng siêu dự án Biển Đen của Gruzia

thời gian:2024-06-04 20:52:16 Nhấp chuột:173 次
Tbilisi — 

Khi sự chú ý của toàn cầu tập trung vào nỗ lực của quốc hội Gruzia nhằm thông qua luật "đặc vụ nước ngoài" gây tranh cãi, chính phủ Gruzia đã thực hiện một động thái khác có thể làm căng thẳng mối quan hệ của họ với phương Tây, thông báo rằng một tập đoàn Trung Quốc sẽ xây dựng một cảng chiến lược trên bờ Biển Đen của Georgia.

“Có vẻ như không phải ngẫu nhiên mà quyết định này được công bố một ngày sau cuộc bỏ phiếu về ‘đặc vụ nước ngoài’,” Tinatin Khidasheli, Bộ trưởng Quốc phòng Georgia từ năm 2015 đến năm 2016, nói với Radio Free Europe. "Một điều bí mật là chính phủ luôn muốn trao dự án này cho người Trung Quốc, nhưng việc lựa chọn các công ty này rất đáng lo ngại và thời điểm cũng gửi đi một thông điệp."

Động thái này xảy ra một ngày sau khi Đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền lật ngược quyền phủ quyết của tổng thống đối với dự luật ngăn chặn "đặc vụ nước ngoài" vào ngày 28 tháng 5.

Các công ty tham gia thỏa thuận cảng mới đều là doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Bất chấp kinh nghiệm sâu rộng trên toàn cầu, họ cũng gây ra nhiều tranh cãi và bê bối quốc tế, từ cáo buộc gian lận ở Philippines đến hối lộ ở Bangladesh. Hai công ty trong liên danh cũng bị cấm tham gia vào các dự án xây dựng do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Việc lựa chọn một công ty Trung Quốc có tiền án tham nhũng cũng có thể làm tăng thêm mối quan hệ của Georgia với phương Tây và định hình lại cái gọi là "Hành lang giữa", một mạng lưới thương mại toàn cầu vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á, trong đó Georgia là một một phần.

“Anakria là viên ngọc quý của hành lang giữa,” Romana Vlahutin, Thành viên xuất sắc tại Quỹ Marshall của Đức và cựu Đại sứ lưu động của EU về Kết nối, nói với Radio Free Europe, “ Nếu bạn để Trung Quốc xây dựng một cơ quan quan trọng như vậy điểm, thì bạn sẽ trao cho họ khả năng và cơ hội để kiểm soát tuyến đường thương mại rất quan trọng giữa châu Âu và châu Á."

Hiện có rất ít thông tin chi tiết về thương vụ này, nhưng Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển bền vững Georgia Levan Davitashvili cho biết vào ngày 29 tháng 5 rằng Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc và China Harbor Investment của Singapore là công ty duy nhất đấu thầu xây dựng và vận hành vùng sâu Anaklia -cảng biển. Anaklia là một thị trấn nghỉ mát ở Biển Đen với dân số khoảng 1.500 người. Ông nói thêm rằng hai công ty Trung Quốc nữa là Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc và Cảng Quốc tế Thanh Đảo sẽ đóng vai trò là nhà thầu phụ cho dự án.

Một cảng nước sâu ở Georgia — nơi sẽ cho phép các tàu lớn hơn vận chuyển nhiều hàng hóa hơn với tốc độ hiệu quả hơn — sẽ thúc đẩy triển vọng của Hành lang Trung như một tuyến thương mại thay thế bỏ qua Nga, nhưng Trung Quốc chiếm 49% trong dự án Equity cũng có thể là một đòn giáng mạnh vào chiến lược của EU. Brussels trước đây đã hy vọng phát triển hành lang này sau khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022.

Flahutin nói: "Đây không phải là tin tốt cho EU. Tôi nghĩ việc Trung Quốc hiện đang xây dựng cảng cho thấy sự thiếu tư duy chiến lược ở Brussels."

Các công ty tham gia là ai?

Trong một cuộc họp báo gần đây, Davitashvili cho biết rằng trong nhiều tháng đàm phán, một tập đoàn Thụy Sĩ/Luxembourg do Terminal Investment Limited Holding đứng đầu cũng tham gia và công ty này vận hành các cảng vận chuyển ở Châu Âu và Châu Á. Nhưng Bộ trưởng cho biết chỉ có các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã gửi đề xuất cuối cùng và trong khi một số thủ tục kỹ thuật vẫn cần được hoàn thành, “đơn đăng ký của tập đoàn Trung Quốc đã hoàn tất và các bảo lãnh ngân hàng liên quan đã được gửi”.

Marina Investments Ltd. đã không trả lời yêu cầu bình luận của RFE về lý do tại sao đề nghị cuối cùng không được gửi.

Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) là công ty đứng sau đề xuất của Trung Quốc và là nhân tố chủ chốt trong dự án chính sách đối ngoại lớn của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI).

国家媒体说,“伊朗向中国驻德黑兰大使表示反对中国在阿联酋和中国的共同声明中支持没有根据的宣称。” 中国过去10年一直是伊朗最大的贸易伙伴之一。 国家媒体说,“伊朗外交部强调说,这三个岛屿是这个国家的永恒领土,我们期待中国修改在这个议题上的立场。” (本文依据了路透社的报道。)

以色列国家安全部长伊塔马·本-格维尔(Itamar Ben Gvir)和财政部长比撒列·斯莫特里赫(Bezalel Smotrich)星期六说,如果内塔尼亚胡同意拜登的建议,他们将推翻政府。 反对派领导人亚伊尔·拉皮德(Yair Lapid)敦促内塔尼亚胡接受协议,表示如果本-格维尔和斯莫特里赫反对就支持内塔尼亚胡。 拉皮德在X上说,“我提醒内塔尼亚胡,为了人质协议他会有我们的支持的安全网。” 人质家人要求以色列和哈马斯接受协议。几万名抗议者星期六在特拉维夫再次集会,要求返回人质。 以色列总统艾萨克·赫尔佐格(Isaac Herzog)星期天说,他告诉内塔尼亚胡,“我会为释放人质的协议全力支持他和政府。” 他在耶路撒冷希伯来大学讲话说,“根据维护以色列国安全利益的协议框架让他们回家是我们的固有义务。” 哈马斯同时表示,“积极看待”拜登星期五提出的以色列计划。 但哈马斯高级官员马哈茂德·马尔达维(Mahmoud Mardawi)星期六对卡塔尔电视台说,“在占领军撤离和停火的要求得到满足之前不会达成协议。”他要求停战,以色列从加沙完全撤军。 该停战了 拜登星期五说,一项和平协议涉及6周的初始停火,以军部分撤离,释放一些人质,并通过斡旋方的谈判“永久停止敌对”。 他说,“该停战了,让明天可以开始。” 内塔尼亚胡说,根据以色列的详细建议,第一阶段到下一阶段的过渡是“有条件的”, 允许保留其战争目的。 激烈战斗 以色列军方星期天说,打击了加沙各地“30个恐怖目标,包括军事基建、武器仓库和对以色列国防军地面部队构成威胁的武装恐怖分子小组。” 尽管人们担心平民的安全,加沙南部拉法城继续爆发激烈战斗。 据联合国巴勒斯坦难民救济和工程处称,联合国在5月7日以军进攻拉法前说,有140万人躲在那里,此后有一百万人逃离。 据目击者称,以色列阿帕奇攻击直升机星期天攻击了拉法中部地区。一架战机向西部苏尔坦地区一栋房屋发射了一枚导弹,南部巴西社区遭到炮击。 法新社记者说,以色列直升机打击了加沙城的两个地区,东部一栋房屋遭到空袭。 医护人员说,加沙城达拉吉社区一个家庭公寓遭到空袭,造成3人死亡,包括一名妇女和一名儿童。 目击者说,迪尔巴拉、布赖吉和努塞拉特难民营地区也遭到炮击。 以色列夺取拉法过境点进一步延缓了对加沙的零星援助,有效关闭了加沙的主要出入口。 埃及电视台说,埃及星期天召开了以色列和美国官员的会议,讨论重开拉法过境点。以色列说,凯雷姆沙洛姆(Kerem Shalom)过境口岸已经重新开放,但联合国说,基本没有人道援助通过。 以色列国防部政府领土活动协调处(COGAT)也说,过去一周有764辆埃及卡车通过凯雷姆沙洛姆口岸进入加沙。 哈马斯去年10月7日对以色列发动恐怖袭击,造成约1200人死亡,绑架250名人质, 其中121人依然留在加沙,包括37名死者。 哈马斯管理的加沙卫生部表示,以色列报复轰炸和地面进攻打死至少36379人,其中大多数是平民。加沙卫生部没有估计死者中有多少是战斗人员。 (本文参考了美联社、法新社和路透社的报道。)

而从钴到铂,半导体工业生产所需要的关键矿产非洲大陆都有着巨量的蕴藏和储备。尹锡悦表示,韩国希望与资源丰富的非洲国家加强合作,以确保韩国可以获取这些资源。

Đại sứ Trung Quốc tại Georgia Zhou Qian nói với các phóng viên vào ngày 30 tháng 5 rằng công ty "là một trong những công ty xây dựng nổi tiếng và quyền lực nhất trên thế giới" và đã thực hiện các dự án tại hơn 153 quốc gia.

Tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về cách tiến hành các hoạt động ở nước ngoài tại các khu vực như Malaysia và Guinea Xích đạo.

Năm 2009, do vụ bê bối gian lận liên quan đến Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung Quốc trong một dự án đường cao tốc ở Philippines, Ngân hàng Thế giới đã cấm công ty này và các đơn vị liên kết tham gia vào các dự án xây dựng do Ngân hàng Thế giới tài trợ từ năm 2011 đến năm 2017 . Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung Quốc cũng là người kế thừa hợp pháp của Tập đoàn Cầu Đường Trung Quốc, sẽ đóng vai trò là nhà thầu phụ cho Cảng Anaklia ở Philippines và cũng bị Ngân hàng Thế giới cấm tham gia dự án vì vụ việc tương tự ở Philippines.

Ngoài ra, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc cũng đã ký hợp đồng với chính phủ Tanzania để xây dựng cảng nhưng hợp đồng này đã bị chấm dứt vào năm 2014 do có cáo buộc cho rằng quan chức Tanzania đã thổi phồng chi phí dự án để đáp ứng Yêu cầu của công ty Trung Quốc.

Năm 2020, Hoa Kỳ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty này vì liên quan đến việc xây dựng đảo nhân tạo và thúc đẩy quân sự hóa trên các đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông.

China Harbor Investment, có trụ sở chính tại Singapore, là chi nhánh đầu tư ra nước ngoài của China Harbor Engineering Company, một công ty con của China Communications Construction Co., Ltd. và là nhà thầu kỹ thuật.

Năm 2018, Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc vướng vào một vụ tham nhũng cấp cao. Công ty này bị chính phủ Bangladesh đưa vào danh sách đen vì cố gắng hối lộ một quan chức cấp cao để có được một hợp đồng lớn nhằm mở rộng một đường cao tốc lớn.

Cảng chiến lược Biển Đen

Sau khi chính phủ Gruzia công bố Thỏa thuận Anaklia, bên ngoài có rất ít phản ứng, nhưng một quan chức NATO giấu tên bày tỏ lo ngại về vai trò của Trung Quốc trong thỏa thuận.

Viên chức này nói với Radio Free Europe: “Ai cũng biết rằng Trung Quốc từ lâu đã tìm cách gây ảnh hưởng lên các dự án cơ sở hạ tầng lớn ở nước ngoài.. Biển Đen vẫn là khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với NATO. "

Mậu BinhMậu Binh

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Radio Free Europe rằng Hoa Kỳ "tôn trọng các quyết định có chủ quyền của các quốc gia về việc tham gia hoặc hợp tác kinh doanh với ai," nhưng nói thêm rằng khi làm ăn với các thực thể Trung Quốc, "điều quan trọng là phải tiến hành hợp lý". cần mẫn và hiểu rõ những tác động tiềm tàng đối với cơ sở hạ tầng và chủ quyền quan trọng, đồng thời đảm bảo quan hệ kinh tế công bằng, minh bạch và mang lại lợi ích cho Georgia”.

Georgia không lạ gì với việc trao các dự án cơ sở hạ tầng nổi tiếng cho các công ty Trung Quốc.

Ngoài cảng nước sâu ở Anaklia, các công ty Trung Quốc cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng trên khắp Georgia, bao gồm cả những đoạn đường cao tốc rộng lớn đi qua vùng nông thôn miền núi của Georgia. Dự án này tiêu tốn gần 1 tỷ USD.

Nhìn kỹ hơn vào Anaklia, chính phủ sẽ giữ lại 51% quyền sở hữu dự án cảng, trong khi 49% còn lại sẽ thuộc sở hữu của các đối tác khác.

Thỏa thuận này đánh dấu nỗ lực thứ hai của Anaklia trong việc xây dựng cảng biển nước sâu.

Trước đó, tập đoàn do Ngân hàng Georgian TBC và American Kandi International thành lập đã bị chính phủ hủy bỏ vào năm 2020 sau nhiều năm tranh cãi chính trị, Mamuka Hazaradze và Badri Jha Pariser, những người đồng sáng lập Ngân hàng TBC, phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền.

Cả hai bị buộc tội nhưng không bị bỏ tù, Kazaladze cho rằng chính quyền đang cố gắng phá hoại dự án. Giá trị hợp đồng của thỏa thuận là 2,5 tỷ USD.

Davitashvili cho biết thêm thông tin chi tiết sẽ được cung cấp cho các phóng viên trong vài ngày tới. Heda Sheli, cựu bộ trưởng quốc phòng và hiện là chủ tịch của Sáng kiến ​​Công dân vì Dân chủ và Lựa chọn Châu Âu-Đại Tây Dương, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Tbilisi, cho biết bà sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

"Để hiểu thêm, chúng tôi cần xem hợp đồng thực tế," cô nói "Về mặt pháp lý, tài liệu này phải được công khai, nhưng bạn không bao giờ biết chính phủ này sẽ phân loại gì là bí mật."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền