tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Environment > Tại sao Zelenskiy thay đổi thái độ với Trung Quốc?

Tại sao Zelenskiy thay đổi thái độ với Trung Quốc?

thời gian:2024-06-05 20:03:27 Nhấp chuột:92 次
Washington — 

Sau khi Trung Quốc từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine tổ chức tại Thụy Sĩ vào giữa tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công khai cáo buộc Trung Quốc hợp tác với Nga để phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Ukraine công khai chỉ trích Trung Quốc. Trước đó, ông bày tỏ niềm tin rằng Trung Quốc là quốc gia duy nhất có ảnh hưởng đối với Nga và đang cố gắng giành được sự ủng hộ của Trung Quốc. Các nhà phân tích chỉ ra rằng Zelensky cuối cùng đã nhận ra rằng việc tiếp tục giành chiến thắng trước Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì.

Khi Zelensky tham dự Diễn đàn An ninh Shangri-La ở Singapore vào Chủ nhật (2/6), ông đã công khai chỉ trích Trung Quốc gây áp lực buộc các nước khác tẩy chay Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16/6. "Nga đang sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc và các nhà ngoại giao Trung Quốc làm mọi thứ có thể để phá hoại hội nghị thượng đỉnh này." Ông nói, "Chúng tôi không mong đợi sự hỗ trợ quân sự từ Trung Quốc... nhưng chúng tôi cũng không mong đợi Trung Quốc cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Nga."

Ông cũng nói: "Thật đáng tiếc khi một nước lớn độc lập như Trung Quốc lại trở thành công cụ trong tay Putin."

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine tổ chức tại Thụy Sĩ vào giữa tháng 6 do Zelensky thúc đẩy và nhằm đạt được sự đồng thuận quốc tế về con đường hướng tới một Ukraine công bằng, lâu dài và hòa bình. Hiện nay, hơn 100 quốc gia và tổ chức đã cam kết cử đại diện tới dự hội nghị thượng đỉnh, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo vào thứ Sáu tuần trước rằng Trung Quốc sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình với lý do hội nghị thượng đỉnh không đáp ứng các yêu cầu tham gia của Trung Quốc, cụ thể là được Nga và Ukraine công nhận, sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và thảo luận công bằng về tất cả các kế hoạch hòa bình. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Ba (4/6) cho biết Trung Quốc sẽ đưa ra các quyết định độc lập dựa trên lập trường của mình về việc có tham gia hay không và tham gia như thế nào.

Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng khi Zelensky có bài phát biểu vào Chủ nhật, các đại diện của quân đội Trung Quốc đã vắng mặt và không tham dự một cách bất thường. Ngoài ra, đại diện Trung Quốc cũng tránh chạm trán với phái đoàn Ukraine tại địa điểm diễn ra Đối thoại Shangri-La. Zelensky có nhận ra rằng tiếp tục giành chiến thắng trước Bắc Kinh cũng chẳng ích gì? Rajan Menon, giám đốc các chương trình chiến lược lớn tại tổ chức cố vấn Defense Priorities của Washington và là giáo sư danh dự tại Đại học Thành phố New York, nói với VOA rằng ông Zelensky đã chỉ trích Trung Quốc một cách thẳng thắn vì ông ấy đã nhận ra rằng không có ích gì khi tiếp tục giành chiến thắng trước Bắc Kinh. .

“Lời chỉ trích tích cực của Zelensky phản ánh niềm tin của ông rằng việc tiếp tục thu hút Bắc Kinh là vô ích khi Trung Quốc tích cực tìm cách hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga (dù không phải là vũ khí chính) và cố gắng thuyết phục các nước từ Nam bán cầu không tham gia vào ý nghĩa của hội nghị thượng đỉnh hòa bình.”

Zelensky cho biết trong bài phát biểu của mình rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với ông trong cuộc điện đàm cách đây một năm rằng ông sẽ đứng sang một bên và không hỗ trợ vũ khí cho Nga. Ông nói: “Ngày nay, có thông tin tình báo rằng thứ gì đó đã xâm nhập vào thị trường Nga thông qua Trung Quốc theo một cách nào đó… Một số bộ phận vũ khí và thiết bị của Nga có nguồn gốc từ Trung Quốc”.

Wally Adeyemo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ ngày 3 tháng 6: “Điều chúng tôi chắc chắn là lý do tại sao Nga có thể sản xuất trên quy mô lớn các loại vũ khí cần thiết cho chiến tranh ở Ukraine là vũ khí vì có hàng hóa từ Trung Quốc”. Adeyemo chỉ ra rằng Mỹ và các đồng minh châu Âu cần hành động để ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga và giẫm đạp lên cả hai bên.

Các quan chức Mỹ và châu Âu đã hơn một lần cảnh báo Trung Quốc trong các chuyến thăm Trung Quốc là không hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga để nước này có thể tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine.

Jakub Janda, giám đốc Trung tâm Chính sách An ninh Giá trị Châu Âu của Séc, nói với VOA rằng Ukraine đã chứng kiến ​​sự hỗ trợ vật chất và chính trị quy mô lớn của Trung Quốc dành cho Nga và Ukraine không thể bỏ qua vai trò của Trung Quốc nữa.

"Đó là lý do tại sao Zelensky đã nói to và rõ ràng rằng Trung Quốc trực tiếp hỗ trợ Nga tiêu diệt Ukraine. Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ gây áp lực nhiều hơn với Ukraine vì Trung Quốc là đồng minh tốt nhất của Nga."

Ông cũng cho rằng bằng cách cố gắng thuyết phục các nước khác không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine, Trung Quốc có thể chứng tỏ rằng họ coi trọng mối quan hệ đặc biệt với Moscow.

Vào tháng 2 năm 2022, sau khi Trung Quốc và Nga xác nhận thiết lập quan hệ đối tác "không giới hạn", Nga đã ngay lập tức phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa lên án Nga. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm cấp nhà nước cấp cao khác tới Trung Quốc sau nhiệm kỳ mới. Ông và Tập Cận Bình đã gặp nhau hơn 40 lần.

Đại & Tiểu

Zelensky cũng chỉ ra tại Diễn đàn An ninh Shangri-La rằng kể từ cuộc điện đàm của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4 năm 2023, không có liên hệ thực chất nào giữa hai chính phủ. Diễn đàn An ninh Shangri-La có sự tham dự của các quan chức chính phủ và quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ, Trung Quốc và trên thế giới, nhưng Zelensky cho biết ông không thể gặp phái đoàn Trung Quốc tại hội nghị.

Hợp tác quân sự và kỹ thuật giữa Trung Quốc và Ukraine luôn rất chặt chẽ. Ukraine đã trưng bày nhiều tên lửa không đối không khác nhau tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Moscow vào tháng 8 năm ngoái, một số tên lửa trong số đó được trang bị trên máy bay chiến đấu của Trung Quốc. (Ảnh của VOA Bai Hua)

Ngay cả khi Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình thì tác động cũng sẽ rất nhỏ?

Tuy nhiên, Menon of Defense Focus tin rằng ngay cả khi Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ thì tác động cũng sẽ rất nhỏ. Ông nói: "Trung Quốc đã thành lập liên minh với Nga. Nếu tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine, họ sẽ đóng vai trò đơn độc và có tác động tối thiểu đến kết quả của cuộc gặp."

Ông cũng đề cập rằng Trung Quốc ít đóng vai trò trung gian trong cuộc chiến ở Ukraine. Ông nói: “Không có tiến triển nào trong kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất. Với tình trạng hiện tại của quan hệ Mỹ-Trung, Trung Quốc có rất ít động lực để tách khỏi Nga vì cuộc chiến ở Ukraine và sẽ tiếp tục cùng Moscow phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chỉ trích Nga. "

Đại & Tiểu

Vào tháng 2 năm ngoái, nhân kỷ niệm một năm Chiến tranh Nga-Ukraine, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố 12 điểm về "Quan điểm của Trung Quốc về Giải pháp Chính trị cho Cuộc khủng hoảng Ukraine". lời lên án Nga, cũng không yêu cầu Nga rút quân.

Sau đó, sau khi Tập Cận Bình và Zelensky có cuộc điện đàm, Tập Cận Bình cũng đã cử đặc phái viên Li Hui, đặc phái viên phụ trách các vấn đề Á-Âu, đến thăm Nga, Ukraine và các thủ đô châu Âu nhiều lần, đồng thời liên tục kêu gọi ngừng bắn và chấm dứt xung đột Tuy nhiên, do kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh không bao gồm việc rút quân Nga khỏi lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng nên Ukraine không hào hứng với điều này, trong khi Mỹ và châu Âu tỏ ra nghi ngờ sâu sắc về điều này. Trung Quốc tuyên bố trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng khối lượng thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga đã đạt mức cao kỷ lục, đạt 240 tỷ USD, chống lại hiệu quả nỗ lực của các nền kinh tế phương Tây nhằm áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Yang Yayu, giám đốc Trung tâm Chính sách An ninh Giá trị Châu Âu của Czech, cho rằng Trung Quốc là nhà tài trợ và ủng hộ chính cho tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, nhưng Trung Quốc đã nói dối.

"Nếu Trung Quốc sẵn lòng, họ có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bởi vì Nga hiện hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn và sự hỗ trợ của Trung Quốc."

Trong cuộc thi quân sự của Thủy quân lục chiến năm 2015 do Nga tổ chức, một phương tiện đổ bộ đổ bộ của quân đội Trung Quốc đã bắn vào một mục tiêu trên biển Caspian. (Ảnh của VOA Bai Hua)

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Thụy Sĩ-Ukraine có ít cơ hội thành công

至少有五个出口民调显示欣鲍姆将赢得胜选。据墨西哥民调机构Parametría预测,欣鲍姆将以压倒性的56%得票率获胜,同样是女性的反对派候选人、联邦议会参议员索奇特尔·加尔韦斯(Xochitl Galvez)的得票率则为30%。目前仍在计票当中,加尔韦斯尚未认输,并告诉她的支持者要耐心等待官方结果。胜选者将于10月1日开始6年任期。 欣鲍姆的胜选将代表墨西哥迈出重要一步。墨西哥以大男人主义文化而闻名,多年来一直倡导女性更为传统的价值观和角色。 87岁的选民、欣鲍姆的支持者埃德尔米拉·蒙蒂尔(Edelmira Montiel)星期日早些时候表示:“我从未想过有一天我会投票给一名女性……以前我们甚至不能投票,即使可以投票,也只能投票给你丈夫要你投的人。感谢上帝,现在情况已经改变,我能亲身经历。” 墨西哥城55岁的清洁工人克莱门西亚·埃尔南德斯(Clemencia Hernandez)表示:“一位女总统将是这个国家的变革,我们希望她能为女性做更多事情……许多女性被伴侣压迫,她们不被允许外出工作。” 30岁的物流公司经理丹妮拉·佩雷斯(Daniela Perez)表示,拥有一位女总统将是“历史性的”,尽管在她看来,两位主要候选人都不是“完全的女权主义者”。她说:“我们必须看到他们在改善妇女权利、解决疯狂的女性谋杀问题以及更多支持女性方面的立场。”在墨西哥平均每天都有10名女性被杀害。 欣鲍姆所在的执政党民族复兴运动党(MORENA)也宣布其候选人赢得了墨西哥城市长竞选,不过反对派对此提出异议。 本次将近1亿名墨西哥人具投票资格,除了总统之外,还将选出首都市长、8名州长和议员等约有2万个民选职位。 星期日的投票因普埃布拉州投票站有两人被杀害而蒙上阴影,加上多起袭击事件,使得墨西哥这次有史以来规模最大的选举,也成为其现代史上最暴力的一次选举。这次共有38名候选人被杀害,而暴力事件也引发了人们对贩毒集团间的冲突造成民主威胁感到担忧。 安全问题成为许多选民在投票时最关心的问题。欣鲍姆将面临打击组织犯罪的任务。即将卸任的总统安德烈斯·曼努埃尔·洛佩斯·奥夫拉多尔(Andres Manuel Lopez Obrador)任内尽管凶杀率有所下降,但被杀害人数却比任何一届政府都来得多,超过18万5千人。 据选前民调显示,执政党民族复兴运动党及其盟友可能无法在国会获得三分之二的多数席位,这将使欣鲍姆更难推动宪法改革。 墨西哥新任总统所要面临的挑战之一是与美国进行紧张的谈判,内容涉及大量穿越墨西哥前往美国的移民潮,以及在美国芬太尼疫情肆虐之际的打击毒品贩运安全合作。 墨西哥官员预计,如果唐纳德·特朗普(Donald Trump)今年11月赢得美国总统大选,这些谈判将更加困难。特朗普曾誓言对墨西哥生产的中国汽车征收100%的关税,并表示将动用特种部队打击贩毒集团。 而在国内,新任总统将面临解决电力和水资源短缺问题,以及吸引制造商迁至墨西哥以响应企业将供应链移近主要市场的近岸外包趋势。 (此文依据了路透社和法新社的报道。)

Các thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine sẽ bao gồm nhiều quốc gia nhìn chung có thiện cảm với Ukraine, trong đó có Philippines, quốc gia gần đây thường xuyên xảy ra các cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông. Zelensky đã gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, Jr. tại Manila hôm thứ Hai, nói với Marcos rằng việc Philippines đồng ý tham gia sẽ gửi một "tín hiệu rất mạnh mẽ". Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Shangri-La ngày 2/6, ông Zelensky nói: "Ukraine ủng hộ việc đạt được hòa bình thông qua các biện pháp ngoại giao". Ông cũng nhấn mạnh mục đích của hội nghị thượng đỉnh không phải là cho phép Ukraine lấy thêm vũ khí, đạn dược từ các nước khác để chống chiến tranh mà là đạt được hòa bình.

Zelensky tuyên bố rằng ba ưu tiên chính của hội nghị thượng đỉnh hòa bình là an ninh hạt nhân, an ninh lương thực và hồi hương những đứa trẻ Ukraine bị Nga bắt cóc. Ba ưu tiên này là một phần trong kế hoạch hòa bình 10 điểm của Zelensky, bao gồm cả việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng bây giờ không phải là thời điểm tốt. Nga chiếm được Avdiivka vào tháng 2, binh lính Ukraine phải chật vật phản công và bị quân Nga áp đảo về số lượng.

Menon viết trong "Chính sách đối ngoại" rằng vẫn chưa đến lúc bắt đầu đàm phán hòa bình với Putin "Vũ khí phương Tây mới bắt đầu xuất hiện trên tiền tuyến và số lượng sẽ tăng lên trong vài tháng tới. Nga và Ukraine. cuối cùng có thể đàm phán các điều khoản chính trị." Giải pháp là đàm phán, nhưng bây giờ không phải là lúc bắt đầu đàm phán."

Mỹ và các đồng minh vừa mới đồng ý cho Ukraine sử dụng vũ khí của các nước phương Tây để tấn công lục địa Nga. Trong vài ngày qua, Ukraine cũng đưa tin nước này đã liên tục tấn công các mục tiêu ở Nga bằng tên lửa dẫn đường chính xác tiên tiến và tên lửa tầm xa.

Menon tin rằng mặc dù hội nghị thượng đỉnh hòa bình này sẽ khó thúc đẩy bất cứ điều gì giúp đẩy nhanh việc kết thúc chiến tranh nhưng nó vẫn sẽ mang đến cơ hội quý giá để truyền đạt quan điểm của Ukraine tới các nước khác.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền