tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Environment > Biden một lần nữa cho rằng không ai muốn đổi lập trường với Tập Cận Bình và nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực sụp đổ

Biden một lần nữa cho rằng không ai muốn đổi lập trường với Tập Cận Bình và nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực sụp đổ

thời gian:2024-06-05 21:14:48 Nhấp chuột:153 次
Washington — 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đặt câu hỏi về khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ và cho rằng quan điểm cho rằng Bắc Kinh đang trở nên hùng mạnh hơn là không chính xác. Ông cũng nhắc lại rằng không ai muốn đổi chỗ với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Biden cũng thảo luận về Đài Loan, thuế quan và khả năng Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong cuộc phỏng vấn.

Không muốn đổi chỗ với Tập Cận Bình, nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực sụp đổ

Tạp chí "Time" của Mỹ đã đăng bài phỏng vấn độc quyền với Tổng thống Biden vào thứ Ba (ngày 4 tháng 6). Khi nói về ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, Biden một lần nữa nói rằng không ai sẵn sàng đổi chỗ với Tập Cận Bình.

"Bạn có muốn đổi chỗ với Tập Cận Bình không? Có ai đến từ bất kỳ quốc gia nào không? Đây không phải là trò đùa. Tôi nói thật đấy." Ông ấy nói rằng dân số Trung Quốc đang già đi nghiêm trọng và họ cũng "bài ngoại".

"Nền kinh tế này phát triển như thế nào? Nền kinh tế của họ đang trên bờ vực sụp đổ. Một số người nói rằng nền kinh tế của họ đang bùng nổ? Biden nói thêm."

Khi Biden đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào ngày 7 tháng 2 năm ngoái, ông nói: "Có nhà lãnh đạo thế giới nào muốn đổi chỗ cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không?" Ngày hôm sau, Biden lại hỏi: "Bạn có nghĩ ra nhà lãnh đạo thế giới nào muốn đổi chỗ cho Tập Cận Bình không?"

Boom Hồng Bao

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hiện được Hoa Kỳ coi là đối thủ chiến lược, thách thức vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ về mặt kinh tế và ảnh hưởng toàn cầu. Tuy nhiên, đại dịch vương miện mới và chính sách không thông quan của Trung Quốc đã đẩy nhanh các vấn đề mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt.

Đầu tiên là vấn đề già hóa dân số mà Biden đã đề cập đến. Dữ liệu nhân khẩu học mới nhất được Trung Quốc công bố vào tháng 3 năm nay cho thấy tổng dân số Trung Quốc sẽ giảm 2,08 triệu người vào năm 2023 và tỷ lệ sinh sẽ là 6,39/1.000 người, mức thấp kỷ lục.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào tháng 1 năm nay, tính đến cuối năm 2023, dân số Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên đã lên tới 290 triệu người, chiếm khoảng 21,1% tổng dân số. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc dự đoán con số này sẽ tăng lên hơn 400 triệu người vào năm 2035, chiếm 30% tổng dân số. Khoảng 300 triệu người Trung Quốc hiện ở độ tuổi từ 50 đến 60 sẽ rời khỏi thị trường lao động trong thập kỷ tới.

六四两代的异议生涯 张弘远的父亲张毅“根正苗红”,但满腔家国情怀的他投入1989年民主运动,在武汉静坐、示威,积极声援北京天安门的学运,也因此让他在6月4日当天被捕,后以“聚众扰乱交通秩序罪”服刑两年。 35年来,张毅的民主精神不死,年年纪念六四,也时时说真话、行公义。 尤其2020年新冠疫情期间,张毅在儿子的技术协助下,利用加密通讯软件突破封锁,将武汉实情传递给全世界,父子俩也因此成了当局的眼中钉。据武汉国保统计,他接受过美国之音等60多家外媒的采访。 子承父志,张弘远也开始以一己之力促进中国的进步,包括2020年,他帮异议艺术家艾未未的纪录片《加冕》做了两个月的湖北方言翻译;还有2022年底的“白纸运动”期间拍摄视频纪实,更驱车3000公里将遭当局打压的武汉维权人士杨敏安全送至老挝万象。只不过,回到武汉,迎接他的却是当局的威胁,包括湖北政法委传出准备对父子俩下手“办成一个铁案”。这是促成他流亡荷兰的最后一根稻草,因为他不想沦为父亲的“软肋”。

至少有五个出口民调显示欣鲍姆将赢得胜选。据墨西哥民调机构Parametría预测,欣鲍姆将以压倒性的56%得票率获胜,同样是女性的反对派候选人、联邦议会参议员索奇特尔·加尔韦斯(Xochitl Galvez)的得票率则为30%。目前仍在计票当中,加尔韦斯尚未认输,并告诉她的支持者要耐心等待官方结果。胜选者将于10月1日开始6年任期。 欣鲍姆的胜选将代表墨西哥迈出重要一步。墨西哥以大男人主义文化而闻名,多年来一直倡导女性更为传统的价值观和角色。 87岁的选民、欣鲍姆的支持者埃德尔米拉·蒙蒂尔(Edelmira Montiel)星期日早些时候表示:“我从未想过有一天我会投票给一名女性……以前我们甚至不能投票,即使可以投票,也只能投票给你丈夫要你投的人。感谢上帝,现在情况已经改变,我能亲身经历。” 墨西哥城55岁的清洁工人克莱门西亚·埃尔南德斯(Clemencia Hernandez)表示:“一位女总统将是这个国家的变革,我们希望她能为女性做更多事情……许多女性被伴侣压迫,她们不被允许外出工作。” 30岁的物流公司经理丹妮拉·佩雷斯(Daniela Perez)表示,拥有一位女总统将是“历史性的”,尽管在她看来,两位主要候选人都不是“完全的女权主义者”。她说:“我们必须看到他们在改善妇女权利、解决疯狂的女性谋杀问题以及更多支持女性方面的立场。”在墨西哥平均每天都有10名女性被杀害。 欣鲍姆所在的执政党民族复兴运动党(MORENA)也宣布其候选人赢得了墨西哥城市长竞选,不过反对派对此提出异议。 本次将近1亿名墨西哥人具投票资格,除了总统之外,还将选出首都市长、8名州长和议员等约有2万个民选职位。 星期日的投票因普埃布拉州投票站有两人被杀害而蒙上阴影,加上多起袭击事件,使得墨西哥这次有史以来规模最大的选举,也成为其现代史上最暴力的一次选举。这次共有38名候选人被杀害,而暴力事件也引发了人们对贩毒集团间的冲突造成民主威胁感到担忧。 安全问题成为许多选民在投票时最关心的问题。欣鲍姆将面临打击组织犯罪的任务。即将卸任的总统安德烈斯·曼努埃尔·洛佩斯·奥夫拉多尔(Andres Manuel Lopez Obrador)任内尽管凶杀率有所下降,但被杀害人数却比任何一届政府都来得多,超过18万5千人。 据选前民调显示,执政党民族复兴运动党及其盟友可能无法在国会获得三分之二的多数席位,这将使欣鲍姆更难推动宪法改革。 墨西哥新任总统所要面临的挑战之一是与美国进行紧张的谈判,内容涉及大量穿越墨西哥前往美国的移民潮,以及在美国芬太尼疫情肆虐之际的打击毒品贩运安全合作。 墨西哥官员预计,如果唐纳德·特朗普(Donald Trump)今年11月赢得美国总统大选,这些谈判将更加困难。特朗普曾誓言对墨西哥生产的中国汽车征收100%的关税,并表示将动用特种部队打击贩毒集团。 而在国内,新任总统将面临解决电力和水资源短缺问题,以及吸引制造商迁至墨西哥以响应企业将供应链移近主要市场的近岸外包趋势。 (此文依据了路透社和法新社的报道。)

Đồng thời, thị trường bất động sản, một trong những trụ cột chính cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, đã suy yếu sau đại dịch COVID-19. Khi dân số tăng trưởng âm và chính phủ ngăn chặn sự phát triển quá mức của các nhà phát triển bất động sản, nguồn cung nhà mới vượt quá cầu và giá nhà đất giảm. Báo cáo của Anbang Think Tank chỉ ra rằng xu hướng chung là bất động sản Trung Quốc đang sụt giảm là khó thay đổi và mùa đông bất động sản còn lâu mới kết thúc.

Phân tích: Cuộc khủng hoảng nợ lớn nhất của Trung Quốc đang đến gần

Nhà bình luận thời sự Gordon Chang đồng ý với tuyên bố của Biden trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng “Nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực sụp đổ”. Ông cho rằng cuộc khủng hoảng nợ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc sắp xảy ra và nước này sẽ trải qua "cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008" của chính mình.

"Mô hình kinh tế của Trung Quốc đã cạn kiệt. Đất nước đang trải qua năm 2008 của chính mình. Khi đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc không muốn đất nước rơi vào suy thoái nên đã áp dụng chương trình kích thích nợ lớn nhất trong lịch sử. Bây giờ thì đúng như vậy." đã đến lúc họ phải trả nợ Nhưng họ không có lựa chọn nào khác.”

Năm 2008, cơn sóng thần tài chính quét qua thế giới, nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới sụp đổ hoặc bị chính phủ tiếp quản, gây ra suy thoái kinh tế. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã triển khai kế hoạch đầu tư khổng lồ “4 nghìn tỷ” (tức là 10 khoản đầu tư để mở rộng nhu cầu trong nước, tổng trị giá khoảng 4 nghìn tỷ nhân dân tệ), nhanh chóng kích thích nền kinh tế, củng cố niềm tin và tránh thành công cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Zhang Jiadun tin rằng tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP hiện tại của Trung Quốc là khoảng 350%, hoặc thậm chí cao hơn. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ vào năm 2022 sẽ là 115,7% và của Nhật Bản là 216,5%. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, “không có dữ liệu cho khu vực này”.

Tuy nhiên, Gary Hufbauer, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, không đồng ý với nhận định của Biden rằng nền kinh tế Trung Quốc đang sụp đổ.

"Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2024 và ít nhất 4% vào năm 2025 và 2026. Trung Quốc không có lạm phát. Nước này cũng có đủ dư địa tài chính để giải quyết các vấn đề trên thị trường bất động sản," ông nói với VOA .

"Trung Quốc đang già đi, nhưng chậm. Giống như nhiều nhà bình luận truyền thông, Tổng thống Biden đã chỉ ra những vấn đề của Trung Quốc, nhưng phớt lờ rằng ở cấp độ kinh tế, Trung Quốc thực sự đang hoạt động tốt hơn nhiều nền kinh tế tiên tiến", ông nói thêm.

Boom Hồng Bao

Ngày 29 tháng 5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Trung Quốc từ 4,6% lên 5% và dự đoán tốc độ tăng trưởng năm 2025 sẽ là 4,5%.

Biện minh cho việc áp thuế

Trong cuộc phỏng vấn, Biden cũng bảo vệ các mức thuế bổ sung áp đặt đối với các sản phẩm của Trung Quốc vào tháng trước. Vào ngày 14 tháng 5, Biden công bố tăng thuế đối với các sản phẩm năng lượng mới bao gồm xe điện, chip máy tính, tấm pin mặt trời, khoáng sản quan trọng và các sản phẩm y tế. Có lo ngại rằng các mức thuế này sẽ được chuyển sang người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá đắt hơn.

"Trung Quốc không thể sử dụng biện pháp bán phá giá để thay đổi thị trường và sử dụng các ngành công nghiệp được chính phủ trợ cấp như xe điện. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho điều đó."

Biden nhấn mạnh rằng ông chỉ hy vọng rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ hành động "theo những quy tắc giống nhau". “Nếu một công ty Mỹ muốn đầu tư vào Trung Quốc, họ phải trao cho nhà điều hành Trung Quốc quyền sở hữu 50%, quyền sở hữu 51%… Vì vậy, nếu Trung Quốc muốn đầu tư vào đây, chúng tôi sẽ làm điều tương tự.”.

Nếu Đài Loan bị xâm lược, không thể loại trừ sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ

Về vấn đề Đài Loan, Biden nhấn mạnh Mỹ không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan, nhưng nếu Trung Quốc đơn phương tìm cách thay đổi hiện trạng thì Mỹ sẽ không ngồi yên. Ông nói rằng ông cũng đã nói rõ điều này với Tập Cận Bình.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có gửi quân nếu Đài Loan bị xâm chiếm hay không, Biden nói: "Tôi không loại trừ sự can thiệp của quân đội Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa lực lượng mặt đất và lực lượng không quân hoặc lực lượng hải quân."

Ông cũng từ chối bình luận thêm về việc liệu Hoa Kỳ có xu hướng can thiệp từ các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Philippines hay Nhật Bản hay không, đồng thời mỉm cười nói: "Tôi không thể nói về điều này. Nếu tôi nói với các bạn, tôi chắc chắn sẽ bị chỉ trích (bởi các phương tiện truyền thông)."

Trung Quốc chắc chắn muốn can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ

Một chủ đề khác liên quan đến Trung Quốc là khả năng Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Vào tháng 3 năm nay, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo thường niên cho biết Trung Quốc “có thể cố gắng tác động đến cuộc bầu cử năm 2024 của Hoa Kỳ ở một mức độ nào đó vì họ hy vọng sẽ loại bỏ những lời chỉ trích đối với Trung Quốc và mở rộng sự chia rẽ xã hội ở Hoa Kỳ”. .”

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng tuyên bố có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang "cố gắng gây ảnh hưởng, thậm chí can thiệp" vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc chắc chắn muốn -- hãy nói theo cách này -- họ chắc chắn muốn can thiệp vào cuộc bầu cử. Những phần tử độc hại đó về cơ bản muốn Trump đắc cử. Đây không phải là chuyện đùa."

Ông chỉ ra rằng nếu cựu Tổng thống Donald Trump đắc cử, điều đó sẽ dẫn đến tình trạng thiếu sự lãnh đạo ở Hoa Kỳ, điều này sẽ càng mở rộng quyền lực của các quốc gia độc tài.

Trong cuộc phỏng vấn, Biden cũng bảo vệ khả năng làm tổng thống của mình. Khi được hỏi về mối lo ngại của nhiều người Mỹ rằng ông có thể đã quá già để tiếp tục lãnh đạo đất nước, ông Biden cho biết tuổi tác của ông sẽ không ảnh hưởng đến khả năng làm tổng thống của ông. “Tôi có thể làm điều đó tốt hơn những người khác,” anh nói.

Theo cuộc thăm dò của Reuters công bố ngày 21 tháng 5, tỷ lệ tán thành của Tổng thống Biden đã giảm xuống mức thấp mới trong hai năm, chỉ còn 36%.

Trong cuộc phỏng vấn, Biden cũng bày tỏ nghi ngờ về ảnh hưởng liên tục của “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Biden nói: “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” đã trở thành một “sáng kiến ​​thất bại thảm hại”.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền