tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Opinion > Các công ty Trung Quốc nhiều lần bị vạch trần gian lận tài chính, 4 công ty kế toán lớn đối mặt khủng hoảng uy tín

Các công ty Trung Quốc nhiều lần bị vạch trần gian lận tài chính, 4 công ty kế toán lớn đối mặt khủng hoảng uy tín

thời gian:2024-06-10 14:02:13 Nhấp chuột:173 次

[Epoch Times, ngày 30 tháng 3 năm 2024] (Phóng viên bộ phận đặc biệt của Epoch Times, Jiang Feng đưa tin) Khi Evergrande bị cơ quan quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc cáo buộc thổi phồng doanh thu lên 560 tỷ nhân dân tệ, cơ quan kiểm toán PwC của Evergrande đã trở thành mục tiêu của dư luận sự chỉ trích. . Trong những năm gần đây, các chi nhánh tại Trung Quốc của bốn công ty kế toán lớn nhất thế giới đã nhiều lần liên quan đến các vụ gian lận tài chính doanh nghiệp, vốn lẽ ra là sự đảm bảo cho sự liêm chính tài chính, đã bị buộc phải trở thành đồng phạm của các vụ lừa đảo doanh nghiệp ở Trung Quốc. .

Vào ngày 19 tháng 3, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã thông báo rằng Evergrande đã thổi phồng doanh thu thêm 213,989 tỷ nhân dân tệ (tương tự bên dưới) vào năm 2019 và 350,157 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, sau đó huy động vốn trên thị trường tài chính dựa trên dữ liệu giả mạo.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết Evergrande cũng phóng đại lợi nhuận lên tới 91,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 3/4 doanh thu được báo cáo từ năm 2019 đến năm 2020. Con số này gấp khoảng 20 lần lợi nhuận tăng cao trong vụ bê bối của Enron năm 2001, cuối cùng dẫn đến việc đình chỉ giấy phép của công ty kiểm toán Arthur Andersen. (Bài viết liên quan: Tại sao ĐCSTQ không cứu Evergrande và Vanke? Phân tích của chuyên gia/Xu Ke: Vụ án Xu Jiayin liên quan đến một cuộc chiến bí mật cấp cao và bị thẩm vấn về ba điều)

PricewaterhouseCoopers, công ty hiện đang kiểm toán Evergrande, cũng trở thành tâm điểm.

Joshua Ronen, giáo sư kế toán tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, nói với The Epoch Times rằng thật “kỳ lạ” khi PwC không đưa ra cảnh báo trước khoản nợ khổng lồ của Evergrande.

Bài 3 cây

Ông cho biết PwC không cấp giấy chứng nhận hoạt động liên tục của Evergrande, nhưng ông tin rằng tiền mặt của Evergrande trong năm tới rõ ràng không đủ để thanh toán tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ pháp lý nên cần phải cấp giấy chứng nhận hoạt động liên tục.

Giáo sư Ronan từng là phó giám đốc nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu mục tiêu kế toán của AICPA (Viện kế toán công chứng Hoa Kỳ) và với vai trò này đã tham gia chặt chẽ vào việc xây dựng các mục tiêu báo cáo tài chính mà cuối cùng đã được đưa vào khuôn khổ khái niệm của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Tài chính. Ông từng là giám đốc của Viện Giá cả dành cho Doanh nhân và là giám đốc của Viện Kế toán Vinson Ross tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York.

"Năng lực liên tục" mà ông đề cập đến là tuyên bố của kiểm toán viên chỉ ra rằng có mối lo ngại đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của công ty trong tương lai gần (thường là 12 tháng tiếp theo kể từ ngày đó).

Vào tháng 10 năm 2021, Hội đồng Báo cáo Tài chính Hồng Kông đã tiến hành một cuộc điều tra về báo cáo tài chính của các tài khoản năm 2020 và tài khoản tạm thời năm 2021 của Tập đoàn Evergrande; Hội đồng này cũng đã tiến hành một cuộc điều tra về cuộc kiểm toán các tài khoản năm 2020 của PricewaterhouseCoopers.

Cục Báo cáo Tài chính tuyên bố trong thông cáo rằng PricewaterhouseCoopers đã đưa ra ý kiến ​​chấp nhận toàn phần trong báo cáo kiểm toán năm 2020 và không đề cập đến những bất ổn đáng kể trong hoạt động của Evergrande. Theo đó, Hội đồng Báo cáo Tài chính Hồng Kông đã đặt câu hỏi liệu các tài khoản của Evergrande có tuân thủ các chuẩn mực báo cáo tài chính hiện hành hay không và liệu PricewaterhouseCoopers có tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán hay không.

Vào ngày 22 tháng 3 năm nay, có thông tin cho rằng sau khi Tập đoàn Evergrande bị cáo buộc lừa đảo 78 tỷ USD, chính quyền Cộng sản Trung Quốc đang xem xét vai trò của PricewaterhouseCoopers.

Chi nhánh Trung Quốc của “Big Four” thường xuyên dính scandal lừa đảo

PricewaterhouseCoopers, Deloitte, KPMG và Ernst & Young nằm trong số bốn công ty kế toán lớn nhất thế giới. Trong số đó, Deloitte có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ; PricewaterhouseCoopers và Ernst & Young có trụ sở tại London, Anh; và KPMG có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan. Các công ty kế toán Big Four đóng vai trò là kiểm toán viên tài chính cho nhiều công ty đại chúng và tư nhân nổi tiếng quốc tế. Dịch vụ kiểm toán của 99% công ty FTSE 100 và 96% công ty FTSE 250 được xử lý bởi các công ty kế toán Big Four.

Tại Trung Quốc, bốn công ty kế toán lớn cũng chiếm phần lớn ngành kiểm toán. Ví dụ, liên quan đến kiểm toán các doanh nghiệp trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, PwC đã kiểm toán 7 công ty, Ernst & Young kiểm toán 11 công ty, 3 công ty KPMG và 3 công ty Deloitte. Số liệu từ Bộ Tài chính Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy doanh thu kinh doanh của “Big Four” tại Trung Quốc năm 2021 là 20,6 tỷ nhân dân tệ.

Với tư cách là tổ chức kiểm toán của các công ty lớn nhất thế giới, “Big Four” có nhiệm vụ đảm bảo tính xác thực của dữ liệu tài chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các công ty được kiểm toán bởi các chi nhánh của Big Four tại Trung Quốc thường xuyên bị lộ. những vụ bê bối lừa đảo.

Vào tháng 9 năm 2022, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cáo buộc chi nhánh mạng lưới công ty kế toán Deloitte tại Trung Quốc đã không tuân thủ các yêu cầu kiểm toán cơ bản của Hoa Kỳ trong quá trình kiểm toán các tổ chức phát hành của Hoa Kỳ và các công ty con của họ. Trong nhiều cuộc kiểm toán, nhân viên Deloitte Trung Quốc đã yêu cầu khách hàng chọn mẫu để kiểm tra và chuẩn bị tài liệu kiểm toán, khiến mọi người lầm tưởng rằng Deloitte Trung Quốc đã tiến hành các kiểm tra cần thiết đối với báo cáo tài chính và kiểm soát nội bộ của khách hàng.

Bài 3 cây

Chủ tịch SEC, Gary Gensler cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng Deloitte Trung Quốc đã có những sai lệch nghiêm trọng so với các yêu cầu kiểm toán trong quá trình kiểm toán nhiều bộ phận trong hoạt động của các tổ chức phát hành Hoa Kỳ tại Trung Quốc, cũng như các công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ."

Vào tháng 2 năm 2021, Caijing và nhiều phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc đưa tin rằng một nhân viên của Deloitte đã tố cáo các vi phạm kiểm toán của Deloitte trên mạng. Tài liệu báo cáo đề cập rằng trong khoảng thời gian từ ngày 19 tháng 6 năm 2017 đến ngày 23 tháng 6 năm 2017, khi Deloitte kiểm toán Công ty Giáo dục Đỏ, Vàng và Xanh, thành viên dự án kiểm toán Zhang Zhaomo đã có mặt tại địa điểm kiểm toán và không phân công, xem xét công việc chứng từ. Sau đó, trong quá trình rút chứng từ, người tố giác phát hiện ngày tháng, số tiền ở nhiều bản nháp trước đó không khớp với chứng từ thực tế.

Sau khi hỏi thành viên dự án Zhang Zhaomo, câu trả lời là: "Bạn không cần phải cẩn thận như vậy, cứ tùy ý điền vào."

Người cung cấp thông tin hỏi lại, nếu số tiền không khớp thì phải làm sao? Zhang Zhaomo trả lời rằng chỉ gõ Y (nghĩa là số lượng trùng khớp), đồng thời nói rằng ngày tháng và số tiền rút tiền trong nhiều bản thảo trước đây của ông đều được điền một cách tùy tiện và bịa đặt.

Với sự bảo vệ của Deloitte chống lại hành vi gian lận của màu đỏ, vàng và xanh lam, vào tháng 9 năm 2017, màu đỏ, vàng và xanh lam đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Tuy nhiên, ngay sau đó, việc niêm yết Red, Yellow và Blue đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư Mỹ.. Vào tháng 11 năm đó, Pomerants LLP, một công ty luật kỳ cựu ở Phố Wall ở Hoa Kỳ, sau đó đã kiện Honghuanglan tại một tòa án ở New York, cáo buộc Honghuanglan đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu nhầm về hoạt động kinh doanh, hoạt động và các chính sách tuân thủ của công ty.

Đơn vị KPMG Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm chuẩn mực kiểm toán

Một công ty Big Four khác vướng vào vụ bê bối gian lận ở Trung Quốc là KPMG.

Vào tháng 3 năm nay, Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) đã áp dụng mức phạt tập thể tổng cộng 150.000 USD đối với ba đối tác của KPMG Trung Quốc do họ vi phạm nhà cung cấp dịch vụ giáo dục Tarena International trong thời gian đó. công việc kiểm toán.

Một cuộc điều tra kiểm toán độc lập của Darena đã phát hiện ra rằng báo cáo tài chính năm 2017 của công ty có vấn đề, bao gồm cả việc cố tình phóng đại doanh thu và tính phí không đúng đối với các khoản phải thu.

PCAOB tuyên bố rằng đối tác tham gia kiểm toán Choi và đối tác thứ hai Ma đã không thu thập được bằng chứng kiểm toán đầy đủ và phù hợp để chứng minh thu nhập được báo cáo trong báo cáo tài chính năm 2017 của Darina. Cặp đôi này đã dựa vào các biện pháp kiểm soát liên quan đến CNTT của Darina một cách không đúng cách, trong đó có nhiều thiếu sót chưa được khắc phục.

Về những hành vi sai trái liên tiếp mà các chi nhánh tại Trung Quốc của "Big Four" gây ra, Ronan cho rằng trụ sở chính của PricewaterhouseCoopers tại Hoa Kỳ nên tiến hành giám sát chặt chẽ hơn đối với các chi nhánh tại Trung Quốc. "PricewaterhouseCoopers ở Hoa Kỳ phải có hệ thống chỉ huy và kiểm soát để cảnh giác với hoạt động của các công ty liên kết ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, đồng thời có quyền kiểm soát và kiểm soát chất lượng đầy đủ. Rõ ràng, phải có tình huống xảy ra ở đây tại trụ sở chính của PwC ở Hoa Kỳ. Sai lầm lớn."

Các chi nhánh của “Big Four” Trung Quốc khuất phục mệnh lệnh của ĐCSTQ, từ chối giao giấy tờ kiểm toán

Điều cũng làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của “Big Four” là các chi nhánh tại Trung Quốc của họ đã khuất phục trước ĐCSTQ và từ chối giao giấy tờ kiểm toán cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Theo Đạo luật Sarbanes-Oxley được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 2002, bất kỳ công ty nào phát hành chứng khoán đại chúng ở Hoa Kỳ đều phải được PCAOB (Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng Hoa Kỳ) kiểm tra công ty kiểm toán của mình. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã phớt lờ các yêu cầu của dự luật và chặn PCAOB xem xét các công ty Trung Quốc. Đồng thời, 4 chi nhánh lớn của Trung Quốc cũng từ chối giao giấy tờ kiểm toán của các công ty Trung Quốc cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ với lý do lo ngại vi phạm luật pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ronan tin rằng việc ĐCSTQ cấm Big Four giao giấy tờ kiểm toán cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ có thể đã khuyến khích hành vi lừa đảo của các công ty Trung Quốc và hành vi sai trái của Big Four.

"Bởi vì nếu PCAOB có thể xem xét tài liệu kiểm toán (của các công ty Trung Quốc), họ có thể phát hiện ra điểm yếu trong các ý kiến ​​ban đầu được đưa ra. Vì vậy, tôi không nghĩ việc SEC không thể xem xét tài liệu kiểm toán của kiểm toán viên Trung Quốc là sai lầm một điều tốt. Tôi nghĩ rằng các kiểm toán viên Mỹ được PCAOB giám sát, xem xét và kiểm toán, đây là một điều tốt cho chất lượng kiểm toán ở Hoa Kỳ. Nếu PCAOB có thể xem xét các tài liệu kiểm toán của kiểm toán viên Trung Quốc, tôi nghĩ điều đó là đúng. chất lượng kiểm toán của Trung Quốc sẽ được cải thiện.”

Vào tháng 2 năm 2015, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với bốn chi nhánh lớn của Trung Quốc vì từ chối nộp “các tài liệu liên quan đến các cuộc điều tra gian lận tiềm ẩn”.

Năm 2020, Hoa Kỳ đã mạnh mẽ ban hành "Đạo luật trách nhiệm giải trình của công ty nước ngoài", trong đó quy định rằng nếu một công ty nằm trong "Danh sách hủy niêm yết" trong ba năm liên tiếp thì công ty đó sẽ chính thức bước vào quá trình hủy niêm yết sau năm thứ ba. Sau đó, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã công bố một loạt danh sách các cổ phiếu khái niệm của Trung Quốc đã "xóa niêm yết sơ bộ" và "xác nhận hủy niêm yết", bao gồm các công ty lớn của Trung Quốc như Bilibili, Zhongtong, JD.com, Pinduoduo, Tencent Music và Ctrip.

台湾官员指出,这一下降的原因除了中国经济疲软,也是美中紧张局势导致供应链重组的结果。

1月2日,美国财政部表示,联邦政府的公共债务总额首次达到34万亿美元。此前,美国国会预算局(CBO)在2020年1月预估,联邦债务总额要到2029财年才会突破34万亿美元。

长安汽车发布的财报显示,今年第一季度营业收入为370.2亿元(51.3亿美元),归母净利润11.6亿元(1.6亿美元),同比下降83.39%。

“我个人不喜欢跟团,因为自由度太低。”李小姐在油麻地警署外头,接受路透社采访时说。这是一座爱德华时代风格的新古典主义建筑,曾在香港电视剧和电影中出现过,深受内地游客欢迎。

首批参与该活动的有房地产开发企业有20多家,以及房地产经纪机构接近10家。参与的30多个项目主要分布在上海嘉定、松江、青浦、奉贤及上海自由贸易试验区临港新片区等区域。

Dưới áp lực mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc và các chi nhánh của “Big Four” Trung Quốc cuối cùng đã phải cúi đầu. Vào ngày 15 tháng 12 năm 2022, Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) thông báo rằng lần đầu tiên chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho phép các công ty kế toán tiến hành thanh tra và điều tra toàn diện tuân thủ các tiêu chuẩn Hoa Kỳ theo yêu cầu của Sarbanes -Đạo luật Oxley.

Biên tập viên: Lian Shuhua#

Đề nghị đọc . Evergrande lừa đảo tài chính lên tới 560 tỷ RMB, PwC "bỏ súng" . ĐCSTQ có kế hoạch cấm sao lưu bản thảo kiểm toán ở nước ngoài Phân tích: Sợ đầu tư nước ngoài.
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền