tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > life & style > Wang He: Hoa Kỳ và ĐCSTQ đang tranh giành cáp quang biển khốc liệt

Wang He: Hoa Kỳ và ĐCSTQ đang tranh giành cáp quang biển khốc liệt

thời gian:2024-06-03 16:45:58 Nhấp chuột:139 次
{1[The Epoch Times, ngày 14 tháng 5 năm 2024] Cáp quang dưới biển là huyết mạch chính của Internet quốc tế, vận chuyển khoảng 99% lưu lượng dữ liệu liên lạc xuyên lục địa của thế giới. Đây đã trở thành lĩnh vực cạnh tranh chiến lược then chốt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hoa Kỳ là trung tâm hội tụ của các tuyến cáp quang ngầm toàn cầu. Bờ biển phía đông và phía tây của nước này lần lượt kết nối châu Âu và châu Á. Các mạng lưới Nam Mỹ cũng chủ yếu đi qua Bắc Mỹ. Hoa Kỳ, hoặc đi qua lãnh thổ Hoa Kỳ. Do đó, Hoa Kỳ đã trở thành trung tâm lưu lượng truy cập của thế giới - Hoa Kỳ, Châu Á - Hoa Kỳ và Châu Mỹ Latinh - Hoa Kỳ là ba hướng có băng thông quốc tế lớn nhất. đến Hoa Kỳ thông qua Châu Âu.

Vào tháng 4 năm 1994, Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã kết nối hoàn toàn với Internet và trở thành thành viên thứ 77 của Internet. Tuy nhiên, ĐCSTQ thèm muốn Hoa Kỳ và đã xây dựng chiến lược cạnh tranh quyền bá chủ thông tin toàn cầu.

Năm 2016, chính quyền đã đưa ra "Đề cương Chiến lược Phát triển Tin học hóa Quốc gia" và đề xuất cách tiếp cận "ba bước" để xây dựng "sức mạnh mạng" (các nút thời gian là 2020, 2025 và giữa thế kỷ này). Một phần mục tiêu của bước thứ hai là: đến năm 2025, băng thông xuất khẩu Internet quốc tế sẽ đạt 48Tbps, đồng thời xây dựng 4 kênh thông tin quốc tế lớn để kết nối các quốc gia và khu vực như Thái Bình Dương, Trung và Đông Âu, Tây và Bắc Phi. , Đông Nam Á, Trung Á, Ấn Độ, Pakistan, Myanmar và Nga Một số công ty thông tin mạng đa quốc gia quy mô lớn có khả năng cạnh tranh quốc tế mạnh mẽ đã xuất hiện. Năm 2017, các nhà chức trách đã bổ sung “xây dựng Con đường tơ lụa kỹ thuật số” vào sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Tầm nhìn Hợp tác Hàng hải “Một vành đai, Một con đường” của Cục Quản lý Đại dương Nhà nước đã chỉ ra cụ thể rằng " thúc đẩy quy hoạch và xây dựng chung các dự án cáp quang dưới biển nhằm nâng cao mức độ kết nối thông tin liên lạc quốc tế”. Người ngoài cuộc cho rằng hầu hết các dự án Vành đai và Con đường đều do ĐCSTQ xây dựng, tài trợ và kiểm soát, khiến nhiều quốc gia gặp rủi ro nợ nần, có thể dẫn đến mất chủ quyền và tạo điều kiện cho ĐCSTQ phô trương quyền lực trên toàn thế giới. Cáp quang tàu ngầm là công cụ chiến lược được ĐCSTQ sử dụng để thách thức Hoa Kỳ.

Cá Tôm Cua

Ngưỡng kỹ thuật của ngành cáp quang biển cao và việc thi công khó khăn. Chỉ có Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản và các nước khác có chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh do 3 công ty: SubCom (Mỹ), Nokia thống trị. /ASN (Pháp) và NEC (Nhật Bản).

Cá Tôm Cua

Ngoài những cân nhắc chiến lược, ĐCSTQ cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ và hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà sản xuất có liên quan—doanh nghiệp cốt lõi là Huawei Marine, được thành lập vào tháng 1 năm 2008. Huawei Marine được định vị là nhà cung cấp giải pháp xây dựng mạng lưới truyền thông cáp dưới biển. Đây là liên doanh do Huawei và Global Maritime Systems Co., Ltd., một công ty nổi tiếng của Anh, nắm giữ với tỷ lệ sở hữu hai lần là 51% và 49. % tương ứng. Đến năm 2018, thị phần toàn cầu của Huawei Marine chiếm hơn 10%, trở thành công ty cáp quang biển lớn thứ 4 thế giới. Năm 2019, Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Huawei và Huawei buộc phải bán 51% cổ phần của Huawei Marine cho Hengtong Optoelectronics. Đầu tháng 11 năm 2020, Huawei Marine được đổi tên thành Huahai Communications. Hengtong Optoelectronics đã tham gia kinh doanh cáp ngầm từ năm 2009 và đơn đặt hàng cáp quang ngầm trên thị trường hàng hải quốc tế đã vượt quá 10.000 km. Hengtong Optoelectronics kiểm soát Huahai Communications, giúp tăng cường đáng kể sức mạnh của nó.

Trên thị trường quốc tế, Huahai Communications đã giảm chi phí sản xuất và lắp đặt cáp ngầm thông qua hợp tác chính trị và kinh doanh, đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ của ba nhà khai thác viễn thông lớn thuộc sở hữu nhà nước (China Mobile, China Telecom và China Unicom) và sử dụng chiến lược định giá săn mồi để chiếm lĩnh thị trường. Theo "Báo cáo nghiên cứu phát triển ngành cáp quang tàu ngầm toàn cầu (2023)" của Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc, trong số 106 hệ thống cáp ngầm được phân phối trên toàn cầu từ năm 2018 đến năm 2022, xét về số lượng cáp ngầm được giao, ASN , SubCom, NEC và Huahai Communications Tỷ lệ lần lượt là 22%, 12%, 7% và 23% dựa trên chiều dài cáp ngầm được giao, ASN, SubCom, NEC và Huahai Communications chiếm 29%, 40%, 7%; và 18% tương ứng.

Việc ĐCSTQ mở rộng mạng lưới cáp quang dưới biển đã đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với an ninh thông tin của Hoa Kỳ và thế giới. Hoa Kỳ bày tỏ rõ ràng lập trường của mình: "Sự phát triển liên tục và lành mạnh của Internet toàn cầu phụ thuộc vào luồng dữ liệu tự do xuyên biên giới, dựa vào cơ sở hạ tầng viễn thông đáng tin cậy". các nhà cung cấp không đáng tin cậy trên mọi phương diện, bao gồm mạng không dây, cáp quang trên mặt đất và dưới biển, vệ tinh, dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu bằng cách thiết lập các khung chính sách và quy định phù hợp.”

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2020, Ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Pompeo đã tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ sẽ thành lập một “Mạng lưới sạch”. Kế hoạch bao gồm: Làm sạch nhà mạng, Làm sạch cửa hàng, Làm sạch ứng dụng, Làm sạch đám mây. và Làm sạch cáp. Trong số đó, “Cáp sạch” nhằm đảm bảo các tuyến cáp ngầm kết nối Hoa Kỳ và Internet toàn cầu sẽ không bị “Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) phá hoại quy mô lớn để thu thập thông tin tình báo”; để đảm bảo rằng các dây cáp ngầm trên khắp thế giới sẽ không bị hư hại tương tự. Vào năm 2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã sửa đổi giấy phép hạ cánh cáp để tăng cường các hạn chế đầu tư và đảm bảo rằng các quốc gia thù địch không thể giả mạo hoặc chặn nội dung liên lạc do cáp ngầm mang theo.

Tháng 1 năm 2021, chính phủ Hoa Kỳ đã thay đổi, nhưng chính sách "cáp sạch" vẫn tiếp tục được thực hiện và các trọng tâm liên quan như "Truyền thông Huahai", "Quang điện tử Giang Tô Hengtong", "Hệ thống mạng quang đại dương Giang Tô Hengtong" và "Cáp tàu ngầm Zhongtian" đã được Doanh nghiệp đưa vào Danh sách kiểm soát xuất khẩu (Danh sách thực thể). Vào tháng 2 và tháng 3 năm 2023, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện và Hạ viện Hoa Kỳ lần lượt thông qua Đạo luật Kiểm soát Cáp ngầm, trong đó hạn chế rõ ràng các công ty Trung Quốc (Cộng sản) mua lại các công nghệ và sản phẩm liên quan đến cáp ngầm cũng như tham gia vào các hoạt động liên quan đến cáp ngầm. đầu tư xây dựng mới các dự án cáp quang biển..

Một mặt, Hoa Kỳ nhắc nhở cộng đồng quốc tế phải cảnh giác hơn trước các rủi ro an ninh như các cuộc tấn công độc hại và hoạt động nghe lén do gián điệp của ĐCSTQ. Mặt khác, Hoa Kỳ sử dụng lợi thế của mình và đoàn kết các đồng minh để ngăn chặn. Việc mở rộng cáp ngầm của ĐCSTQ cho đến nay đã đạt được những kết quả nhất định.

Ví dụ: vào tháng 4 năm 2020, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã phủ quyết việc đưa Hồng Kông vào mạng cáp quang xuyên Thái Bình Dương (PLCN) do lo ngại về an ninh quốc gia; vào năm 2020, Chile đã từ bỏ kế hoạch xây dựng cáp ngầm dưới biển của ĐCSTQ và thay vào đó thông qua đề xuất của Nhật Bản; vào năm 2021, Ngân hàng Thế giới đã hủy bỏ dự án cáp quang kết nối ba quốc đảo Thái Bình Dương (Nauru, Micronesia và Kiribati), và giá thầu của Huahai Communications không hợp lệ vào năm 2022, dự án cáp quang từ Đông Nam Bộ; Á sang Âu Đối tác của dự án cáp quang “Sea-Me-We 6” dài 19.000 km cũng thay đổi từ Huahai Communications sang nhà cung cấp SubCom của Mỹ vào phút chót.

Tuy nhiên, ĐCSTQ sẽ không từ bỏ tham vọng về cáp quang biển mà sẽ tìm mọi cách đối đầu với Hoa Kỳ. Ví dụ, theo báo cáo của Financial Times vào giữa tháng 3 năm 2023, ĐCSTQ đã cố tình gây khó dễ và trì hoãn việc phê duyệt đơn xin cấp phép của các công ty nước khác để đặt cáp ngầm bên ngoài lãnh hải của Trung Quốc, buộc các công ty phải đi đường vòng. và tránh xây dựng ở Biển Đông. Một ví dụ khác, sau khi ĐCSTQ bị loại khỏi dự án cáp quang "Sea-Me-We 6", China Telecom, China Mobile và China Unicom đã lên kế hoạch cho dự án EMA (Châu Âu-Trung Đông-Á) trị giá khoảng 500 triệu USD. ), có kế hoạch kết nối Hồng Kông và đảo Hải Nam, sau đó kết nối Singapore, Pakistan, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Pháp. Huahai Communications sẽ chịu trách nhiệm sản xuất và lắp đặt, đồng thời chính phủ sẽ trợ cấp.

Theo dữ liệu của Trung Quốc, tính đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã tham gia xây dựng 24 hệ thống cáp ngầm ngầm quốc tế, đầu tư và xây dựng tổng cộng 17 cáp ngầm liên lạc quốc tế đang hoạt động và Hồng Kông, Macao, Đài Loan, mua hoặc thuê hơn 30 tuyến cáp ngầm quốc tế và xây dựng ở nước ngoài. Có hơn 230 nút mạng thông tin liên lạc. Điều này khác xa với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp tham vọng của ĐCSTQ. Ví dụ, "Báo cáo nghiên cứu phát triển ngành cáp quang tàu ngầm toàn cầu (2023)" bán chính thức dự đoán rằng 153 hệ thống cáp quang tàu ngầm mới sẽ được xây dựng trên khắp thế giới từ năm 2023 đến năm 2028, với chiều dài khoảng 770.000 km cáp ngầm mới ; dự đoán các công ty Trung Quốc có thể tham gia phát triển cáp quang ngầm. Có 77 hệ thống, chiều dài cáp ngầm khoảng 345.000 km, quy mô thị trường lên tới hàng chục tỷ USD.

Mặc dù Hoa Kỳ hiện có lợi thế toàn diện, nhưng ĐCSTQ đã quen với việc tham gia vào “cuộc chiến không hạn chế”. Sự cạnh tranh giữa hai bên về cáp quang dưới biển không có hồi kết.

Ấn bản đầu tiên của Epoch Times

Biên tập viên: Gao Yi#

自2021年1月以来,边境巡逻队查获的760多万非法入境者中,获准留在美国境内的人数大约在500万左右。但由于近来获准逗留的人数比例已接近100%,如果当前的趋势保持不变,拜登政府允许逗留在美国的总人数到明年1月将达到1000万。

神韵的总部位于纽约,自创立以来,以纯善纯美的节目和顶级的艺术造诣蜚声国际,向世界展示共产党篡权之前传统中国的美好,让千千万万观众对传统中国心驰神往,也曝光了中共的丑陋。神韵每年有超过百万的现场观众,政要褒奖祝贺、观众好评如潮、票房火爆已成常态,观赏神韵成为一大国际盛事。

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền