tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Sports > 5 điểm mấu chốt để hiểu sắc lệnh nhập cư của Biden

5 điểm mấu chốt để hiểu sắc lệnh nhập cư của Biden

thời gian:2024-06-05 19:58:36 Nhấp chuột:119 次
Washington — 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp vào thứ Ba (ngày 4 tháng 6) nhằm hạn chế số lượng người nhập cư vượt biên trái phép. Sắc lệnh hành pháp quy định rằng một khi số lượng đơn xin tị nạn vào Hoa Kỳ bất hợp pháp từ biên giới Mỹ-Mexico lên tới 2.500 trong một ngày, chính quyền biên giới sẽ ngừng nhận đơn xin tị nạn và nhanh chóng trả lại những người vượt biên trái phép về Mexico khi con số này giảm xuống; 1.500, hệ thống đăng ký tị nạn khởi động lại. Trẻ vị thành niên không có người đi cùng được miễn yêu cầu này.

Do số lượng người nhập cư bất hợp pháp trung bình hàng ngày hiện nay cao hơn nhiều so với 2.500 nên lệnh hành pháp này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Các quan chức Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết hiện có hơn 4.000 người xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mexico mỗi ngày.

Trong những năm gần đây, những “kẻ cướp” người Trung Quốc được nhiều người theo dõi đã vào Hoa Kỳ bằng cách xin tị nạn. Họ có những phản ứng trái chiều trước lệnh hành pháp của Biden.

Người nhập cư đến biên giới đất liền Tây Nam Hoa Kỳ.

Nhà Trắng ngày hôm đó tuyên bố rằng sắc lệnh hành pháp sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm.

Chính quyền Biden hy vọng rằng thông qua động thái này, nó sẽ giảm bớt áp lực lâu dài lên hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ và giải đáp những lo ngại cũng như sự bất mãn của một số cử tri về tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới vào thời điểm cuộc tổng tuyển cử đang đến gần . Biden đã mời một số thị trưởng của các thành phố biên giới phía nam Hoa Kỳ tới Nhà Trắng để tham dự lễ ký sắc lệnh hành pháp.

Nội dung của lệnh điều hành

Thiết lập cơ chế ngắt mạch: Khi số lượng người vượt biên bất hợp pháp trung bình hàng ngày lên tới 2.500 trong vòng bảy ngày, lệnh hành pháp sẽ có hiệu lực, ủy quyền cho các quan chức biên giới ngay lập tức ngừng nhận đơn xin tị nạn từ những người này và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp này trở lại Mexico trong vòng một vài giờ hoặc vài ngày hoặc quốc tịch của họ. Khi số lượng người qua biên giới bất hợp pháp trung bình hàng ngày giảm xuống còn 1.500 hoặc ít hơn trong khoảng thời gian bảy ngày, biên giới sẽ mở cửa trở lại cho những người nhập cư xin tị nạn bất hợp pháp sau hai tuần. Ngoại lệ: Trẻ vị thành niên không có người đi cùng, nạn nhân của nạn buôn người và những người nộp đơn xin tị nạn bằng ứng dụng của chính quyền biên giới Hoa Kỳ để đặt lịch hẹn với quan chức biên giới.

Cơ sở pháp lý

Mục 212(f) và 215(a) của Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch Hoa Kỳ. Mục 212(f) ủy quyền cho Tổng thống đơn phương đình chỉ hoặc hạn chế việc nhập cảnh của một số công dân nước ngoài cụ thể vào Hoa Kỳ thông qua sắc lệnh hành pháp chỉ khi ông thấy cần thiết để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ. Mục 215(a) ủy quyền cho Tổng thống áp đặt các hạn chế và yêu cầu đối với việc xuất nhập cảnh của công dân và cư dân Hoa Kỳ trong thời gian chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

ảnh hưởng trực tiếp

Vũ Hội Trong Rừng Sắc lệnh hành pháp đình chỉ sự đảm bảo trước đây dành cho bất kỳ ai vào đất Mỹ: quyền nộp đơn xin tị nạn. Thông thường, những người xin tị nạn vào Hoa Kỳ bất hợp pháp sẽ được thả vào Hoa Kỳ sau khi bị các quan chức biên giới bắt giữ để chờ xét xử tại tòa án. Do số lượng người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico tăng mạnh trong những năm gần đây nên số lượng hồ sơ tị nạn tồn đọng lớn nên nhiều trường hợp có thể phải mất nhiều năm mới được chấp nhận. Quy trình "bắt trước rồi thả" cho phép nhiều người đến được biên giới Mỹ-Mexico bằng mọi giá, nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất hợp pháp và nộp đơn xin tị nạn cho các quan chức biên giới. Trong khi chờ đợi quá trình dài xuất hiện tại tòa, bảo vệ vụ kiện của mình và đưa ra phán quyết tại tòa án di trú, họ có thể được phép làm việc và kiếm sống ở Hoa Kỳ. Bây giờ, cơ hội để sự bảo vệ này được khôi phục là rất mong manh. Đánh giá từ tình hình hiện tại, việc giảm số lượng người xin tị nạn trung bình hàng ngày xuống 1.500 người trở xuống là một ngưỡng không thể đạt được. Lần cuối cùng con số này giảm xuống 1.500 hoặc thấp hơn là vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

Thử thách pháp lý

Sắc lệnh hành pháp dự kiến ​​sẽ bị các nhóm bảo vệ quyền của người nhập cư phản đối tại tòa án và có thể bị tòa án liên bang chặn lại.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người thách thức Biden của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, cũng đã viện dẫn Mục 212(f) vào năm 2017 để ban hành lệnh hành pháp cấm người nhập cư từ một số quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi vào Hoa Kỳ, cũng ban hành lệnh hành chính tương tự. ra lệnh vào năm 2018 yêu cầu các cơ quan liên quan chấm dứt càng sớm càng tốt hành vi "bắt trước rồi thả" những người xin tị nạn vào nước này bất hợp pháp. Năm 2018, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) đã khởi kiện chính quyền Trump vì cố gắng đóng cửa hệ thống tị nạn. Một tòa án liên bang cuối cùng đã chặn lệnh hành pháp. Nhóm này cho biết họ sẽ kiện bất kỳ lệnh điều hành nào cố gắng hạn chế đơn xin tị nạn ở biên giới.

Phản ứng từ tất cả các bên

“Khách không dây” tiếng Trung

Trong những năm gần đây, “những tên cướp” Trung Quốc được công bố rộng rãi đã vào Hoa Kỳ bằng cách xin tị nạn. Họ có những phản ứng trái chiều trước lệnh điều hành của Biden.

Wang Zhongwei, người đến Hoa Kỳ vào năm 2023, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng giới hạn trên 2.500 người không gây ra nhiều phản ứng trong "nhóm tuyến đường" của họ. Tác động đến những người chưa khởi hành. Họ có thể Chúng tôi sẽ xem xét liệu có nên rời đi càng sớm càng tốt để ngăn chặn các chính sách thắt chặt hơn nữa hay không.

Một gia đình người di cư từ Trung Quốc băng qua sông Rio Grande ở biên giới Mỹ-Mexico và đang tiến ra khỏi khu rừng rậm Texas. (ngày 4 tháng 4 năm 2023)

"Quan điểm chung của xã hội Mỹ là họ chấp nhận người nhập cư, nhưng họ chỉ cần chấp nhận dư luận và xem xét dư luận, cho dù đó là Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa," ông nói, "Nếu dư luận đang lo ngại về khía cạnh này vào thời điểm này, Nếu áp lực cao thì họ sẽ đề xuất một dự luật liên quan như vậy, và một số thành viên Hạ viện cũng sẽ đề xuất những dự luật liên quan, nhưng nhìn chung, tôi nghĩ chính sách của Hoa Kỳ về nhập cư sẽ không bao giờ dừng lại.”

Ông He (người yêu cầu giấu tên vì lo ngại về an ninh), người mới đến Hoa Kỳ vào tháng 4 năm nay, nói với VOA: "Tôi nghĩ động thái của chính quyền Biden là dựa trên thực tế và để mọi người cân nhắc." 2}

Anh ấy nói rằng có quá nhiều người đến đây khiến cả công việc và cuộc sống đều trở nên "rất bận rộn". "Ví dụ, lương trước đây của bạn là 200 hoặc 180, nhưng bây giờ có thể là 140 hoặc 160, và bạn vẫn đang gấp rút làm phải không?"

Guo Bin, 30 tuổi, tốt nghiệp cao học tại Trung Quốc, cũng đã đến Hoa Kỳ vào tháng 4 năm nay.. Sắc lệnh hành pháp của chính quyền Biden không khiến ông cảm thấy rằng người nhập cư không được chào đón ở Hoa Kỳ. "Hoa Kỳ chào đón những người nhập cư hợp pháp, chẳng hạn như các tài năng kỹ thuật hoặc những người đến Hoa Kỳ hợp pháp. Nước này cũng chào đón những người đã bị đàn áp, áp bức và phân biệt đối xử và tìm kiếm tự do cũng như những người có niềm tin chính trị và tôn giáo khác nhau đến với chúng tôi." Miễn là điều đó đúng và miễn là họ được chào đón đến nếu họ hợp pháp và tuân thủ luật nhập cư của Hoa Kỳ,” ông nói.

至少有五个出口民调显示欣鲍姆将赢得胜选。据墨西哥民调机构Parametría预测,欣鲍姆将以压倒性的56%得票率获胜,同样是女性的反对派候选人、联邦议会参议员索奇特尔·加尔韦斯(Xochitl Galvez)的得票率则为30%。目前仍在计票当中,加尔韦斯尚未认输,并告诉她的支持者要耐心等待官方结果。胜选者将于10月1日开始6年任期。 欣鲍姆的胜选将代表墨西哥迈出重要一步。墨西哥以大男人主义文化而闻名,多年来一直倡导女性更为传统的价值观和角色。 87岁的选民、欣鲍姆的支持者埃德尔米拉·蒙蒂尔(Edelmira Montiel)星期日早些时候表示:“我从未想过有一天我会投票给一名女性……以前我们甚至不能投票,即使可以投票,也只能投票给你丈夫要你投的人。感谢上帝,现在情况已经改变,我能亲身经历。” 墨西哥城55岁的清洁工人克莱门西亚·埃尔南德斯(Clemencia Hernandez)表示:“一位女总统将是这个国家的变革,我们希望她能为女性做更多事情……许多女性被伴侣压迫,她们不被允许外出工作。” 30岁的物流公司经理丹妮拉·佩雷斯(Daniela Perez)表示,拥有一位女总统将是“历史性的”,尽管在她看来,两位主要候选人都不是“完全的女权主义者”。她说:“我们必须看到他们在改善妇女权利、解决疯狂的女性谋杀问题以及更多支持女性方面的立场。”在墨西哥平均每天都有10名女性被杀害。 欣鲍姆所在的执政党民族复兴运动党(MORENA)也宣布其候选人赢得了墨西哥城市长竞选,不过反对派对此提出异议。 本次将近1亿名墨西哥人具投票资格,除了总统之外,还将选出首都市长、8名州长和议员等约有2万个民选职位。 星期日的投票因普埃布拉州投票站有两人被杀害而蒙上阴影,加上多起袭击事件,使得墨西哥这次有史以来规模最大的选举,也成为其现代史上最暴力的一次选举。这次共有38名候选人被杀害,而暴力事件也引发了人们对贩毒集团间的冲突造成民主威胁感到担忧。 安全问题成为许多选民在投票时最关心的问题。欣鲍姆将面临打击组织犯罪的任务。即将卸任的总统安德烈斯·曼努埃尔·洛佩斯·奥夫拉多尔(Andres Manuel Lopez Obrador)任内尽管凶杀率有所下降,但被杀害人数却比任何一届政府都来得多,超过18万5千人。 据选前民调显示,执政党民族复兴运动党及其盟友可能无法在国会获得三分之二的多数席位,这将使欣鲍姆更难推动宪法改革。 墨西哥新任总统所要面临的挑战之一是与美国进行紧张的谈判,内容涉及大量穿越墨西哥前往美国的移民潮,以及在美国芬太尼疫情肆虐之际的打击毒品贩运安全合作。 墨西哥官员预计,如果唐纳德·特朗普(Donald Trump)今年11月赢得美国总统大选,这些谈判将更加困难。特朗普曾誓言对墨西哥生产的中国汽车征收100%的关税,并表示将动用特种部队打击贩毒集团。 而在国内,新任总统将面临解决电力和水资源短缺问题,以及吸引制造商迁至墨西哥以响应企业将供应链移近主要市场的近岸外包趋势。 (此文依据了路透社和法新社的报道。)

Ông tin rằng lệnh hành pháp này có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của những người có "ý định không trong sạch". “Ngay khi nhìn thấy con số (giới hạn) này, anh ấy nghĩ rằng tôi có thể không được chính phủ Hoa Kỳ tị nạn nên đã ngừng đến. Nhưng ai chân thành tìm kiếm tự do sẽ tin vào luật pháp Hoa Kỳ,” anh nói.

Nhóm quyền

Giám đốc chính trị và vận động của ACLU Deirdre Schifeling cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cần các giải pháp để giải quyết các thách thức ở biên giới, nhưng các hành động điều hành theo kế hoạch của chính quyền sẽ khiến hàng nghìn sinh mạng gặp nguy hiểm”. Lee Gelernt, phó giám đốc Dự án Quyền Nhập cư của ACLU, cho biết: "Chúng tôi dự định thách thức lệnh điều hành của Trump trước tòa. Đó là bất hợp pháp và bây giờ nó là bất hợp pháp." Amy Fischer, giám đốc quyền của người tị nạn và người di cư quốc tế tại chi nhánh Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Hoa Kỳ, hôm nay đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích lệnh điều hành của Biden vì đã "đặt ra một tiền lệ quốc tế nguy hiểm" bằng cách lần đầu tiên đặt ra giới hạn số lượng cho các đơn xin tị nạn. Fisher nói: “Nói rõ hơn, mệnh lệnh hành pháp này sẽ không giải quyết được các vấn đề đang xảy ra ở biên giới. “Đây là một động thái vô cùng đáng xấu hổ đối với một quốc gia đã giúp soạn thảo Công ước về Người tị nạn. Chúng tôi cần các giải pháp thực sự tôn trọng nhân quyền, giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư cưỡng bức, cho phép các con đường đi lại an toàn và có trật tự, đồng thời đáp ứng nhu cầu của Hoa Kỳ về biên giới và nội địa. cộng đồng.”

Nghị sĩ Đảng Dân chủ

“Tôi đã thúc giục ông ấy (Biden) hành động nhiều hơn trong nhiều tháng,” Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ohio Sherrod Brown nói với Wall Street Journal. Ông cho rằng sắc lệnh hành pháp của Biden là một bước đi đúng hướng. Nữ nghị sĩ bang Illinois Delia Ramirez thất vọng với sắc lệnh hành pháp của Biden. Cô nói với tờ Wall Street Journal rằng các quy định mới quá nghiêm ngặt đối với người xin tị nạn trong khi bỏ qua những cải cách cần thiết đối với chính sách biên giới, chẳng hạn như thuê thêm đại lý biên giới.

Vũ Hội Trong Rừng

Phản ứng từ Đảng Cộng hòa

Cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, Steven Miller, nói trong một cuộc gọi với giới truyền thông rằng sắc lệnh hành pháp của Biden sẽ dẫn đến gia tăng thêm tình trạng nô lệ trẻ em và buôn bán trẻ em.

Tom Homan, cựu quyền giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Trump, cũng có mặt trong cuộc gọi. Homan nói: "Tổng thống (Biden) này đã không làm gì để thực hiện một cách trung thực trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm biên giới và những hành động họ thực hiện ngày hôm nay không bảo đảm biên giới và không giải quyết được gì."

Nền tảng chính trị

Nhiều cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy sự ủng hộ đối với các biện pháp biên giới nhiều hơn ở cả hai đảng khi số người nhập cư bất hợp pháp vượt biên giới vào Hoa Kỳ đạt mức kỷ lục vào cuối năm ngoái. Các chuyên gia chiến dịch cũng cho rằng vấn đề nhập cư biên giới đã trở thành một trong những điểm yếu của Biden trong chiến dịch tái tranh cử. Trong bài phát biểu công bố sắc lệnh hành pháp, Biden nói rằng việc các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa lật đổ dự luật biên giới lưỡng đảng trước đây khiến ông “không còn lựa chọn nào khác” ngoài việc sử dụng quyền lực của tổng thống để “làm mọi thứ có thể” để cải thiện các vấn đề biên giới, mặc dù ông thà sử dụng sức mạnh của hai bên để cải thiện biên giới. Đảng đã thông qua luật để giải quyết vấn đề này. Một trong những yếu tố then chốt để chính quyền Biden thực thi mệnh lệnh hành pháp là có được sự hợp tác của chính phủ Mexico. Mexico vừa bầu Claudia Sheinbaum, nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

Việc bảo vệ phe Biden

Phía Biden bảo vệ sắc lệnh này, nói rằng đây là một phần trong cách tiếp cận cân bằng của chính quyền Biden đối với các vấn đề nhập cư. Họ cho biết chính quyền Biden cũng đang mở rộng đáng kể cơ hội cho người nhập cư vào Hoa Kỳ hợp pháp, chẳng hạn như cho phép khoảng 30.000 người nhập cư từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela được công dân Hoa Kỳ bảo trợ nhập cảnh hợp pháp. Các quan chức Hoa Kỳ cũng đang cung cấp gần 1.500 cuộc hẹn mỗi ngày tại biên giới phía nam cho người nhập cư và người xin tị nạn bằng ứng dụng di động của chính phủ, CBP One. Phần đơn này không nằm trong số 2.500 người và sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh hành chính mới nhất này.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền