tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Sports > ĐCSTQ không thể cứu nền kinh tế bằng cách tăng tốc in tiền Các chuyên gia: Bị mắc kẹt trong bẫy thanh khoản

ĐCSTQ không thể cứu nền kinh tế bằng cách tăng tốc in tiền Các chuyên gia: Bị mắc kẹt trong bẫy thanh khoản

thời gian:2024-06-10 13:20:31 Nhấp chuột:187 次
{1 tính Thời báo Đại Kỷ Nguyên ngày 25 tháng 3 năm 2024] (Các phóng viên bộ phận đặc biệt của Đại Kỷ Nguyên là Xu Yiyang và Ning Xin đã phỏng vấn và đưa tin) Số liệu chính thức mới nhất do ĐCSTQ công bố cho thấy vào cuối tháng 2 năm 2024, số dư tiền tệ (M2) của Trung Quốc đạt 2,9956 triệu tỷ đồng (xấp xỉ 42,16 nghìn tỷ USD). Các chuyên gia chỉ ra rằng việc in tiền quy mô lớn của ĐCSTQ thực chất là để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính chứ có thể không thực sự cứu được nền kinh tế thực đang suy yếu. Chính phủ tiếp tục tăng cung tiền nhưng tác động hạn chế đến lãi suất, đồng nghĩa với việc rơi vào bẫy thanh khoản.

M2 là tên viết tắt của tiền theo nghĩa rộng. Phương pháp tính toán của nó là tổng lượng tiền đang lưu hành trong xã hội cộng với tiền gửi không kỳ hạn, cũng như tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm.

Dữ liệu chính thức từ Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy vào cuối tháng 1 năm 2024, số dư M2 là 297,63 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 41,88 nghìn tỷ USD). Nói cách khác, chỉ trong một tháng, ĐCSTQ đã phát hành 1,93 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 0,27 nghìn tỷ đô la Mỹ) nhân dân tệ mới.

Điều đáng kinh ngạc hơn tốc độ tăng trưởng của tổng tiền tệ là tốc độ tăng trưởng của nó. Năm 1956, tổng lượng tiền tệ của Trung Quốc là 17,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,1 tỷ đô la Mỹ). Phải mất 57 năm cho đến tháng 3 năm 2013, lần đầu tiên Trung Quốc mới vượt quá 100 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 16 nghìn tỷ đô la Mỹ). Đến tháng 1 năm 2020, M2 đã vượt 200 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 29 nghìn tỷ USD) trong vòng chưa đầy 7 năm. Nó sẽ vượt quá 300 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 42,25 nghìn tỷ USD) vào tháng 3 năm 2024, chỉ mất 4 năm 2 tháng.

Khái niệm 300 nghìn tỷ nhân dân tệ là gì? Có thể so sánh với Hoa Kỳ và Châu Âu: M2 của Hoa Kỳ vào cuối tháng 1 năm 2024 là 20,8 nghìn tỷ đô la Mỹ, quy đổi thành Nhân dân tệ với tỷ giá hối đoái 7,2 là khoảng 150 nghìn tỷ nhân dân tệ, chính xác bằng một nửa so với Hoa Kỳ và Châu Âu. Trung Quốc. M2 của Eurozone tính đến cuối tháng 1 là 15,1 nghìn tỷ euro, tương đương 16,4 nghìn tỷ USD hay 118,4 nghìn tỷ nhân dân tệ. Nói cách khác, không tính đến các yếu tố khác, xét về khối lượng tiền tệ rộng rãi, Nhân dân tệ có thể được sử dụng để đổi lấy tất cả đô la Mỹ và euro trên thế giới, thậm chí có thể còn sót lại một ít.

Vào ngày 25 tháng 3, Zheng Zhengbing, giáo sư Khoa Tài chính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Yunlin ở Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Đại Kỷ Nguyên rằng có thể kỳ vọng rằng cổ phiếu M2 của Trung Quốc sẽ cao hơn sau tháng 3 , điều này cho thấy số lượng tiền tệ do ĐCSTQ phát hành ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc nước này tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

Zheng Zhengbing cho rằng về mặt tài chính, ĐCSTQ đã áp dụng chính sách tài khóa mở rộng, bao gồm việc phát hành trái phiếu trung và dài hạn, dù là trái phiếu trung ương hay địa phương, thì về mặt chính sách tiền tệ, nó đã tăng cường phát hành; tiền tệ, tức là M2, hoặc hơn nữa Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, đồng thời hạ lãi suất dài hạn và ngắn hạn. Xu hướng này sẽ không thay đổi vì mục đích của nó là kích thích đầu tư và tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay, hiệu quả của các chính sách này còn rất hạn chế.

"Nó sẽ rơi vào bẫy thanh khoản." Zheng Zhengbing nói rằng cái gọi là bẫy thanh khoản có nghĩa là chính phủ tiếp tục tăng nguồn cung tiền, nhưng tác động của nó đối với lãi suất cũng bị hạn chế; sẽ không tăng đáng kể. Ông nói: "Có vẻ như họ đang sử dụng chính sách tiền tệ lỏng lẻo để kích thích. Trong ngắn hạn, sẽ rất khó thoát khỏi cái gọi là giảm phát."

Ông giải thích rằng trong môi trường kinh tế bình thường, việc chính phủ in tiền quy mô lớn sẽ gây ra lạm phát, quá nhiều tiền sẽ đuổi theo số lượng hàng hóa hạn chế. Tuy nhiên, toàn bộ xã hội Trung Quốc hiện đang rơi vào tình trạng giảm phát. Các nhà sản xuất ngại đầu tư và người tiêu dùng ngại tiêu dùng nên chính phủ đang liều mạng in tiền. Kết quả là do không có ai đầu tư và tiêu dùng nên mức tăng lạm phát dự kiến ​​​​ban đầu không thể thành hiện thực, dẫn đến các ngân hàng và tổ chức tài chính có rất nhiều "vị trí xấu" (tức là tiền nhàn rỗi mà ngân hàng không thể sử dụng và tiêu hóa). Điều này cũng sẽ giúp nhiều đơn vị đầu cơ rút vốn từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính dễ dàng hơn, nhưng họ sẽ không thực hiện được các hoạt động thực sự có ý nghĩa có thể thúc đẩy năng suất của toàn xã hội.

Zheng Zhengbing cho rằng mặc dù đây chỉ là dữ liệu tiền tệ nhưng nó đã rất bi quan. Nhìn chung, nền kinh tế Trung Quốc có vẻ đầy bi quan vào năm 2024. (Nên đọc: Khi thị trường chứng khoán Đài Loan vượt 20.000 điểm, chuyên gia cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đang khủng hoảng)

然而,上一季NYCB亏损2.52亿美元,即每股亏损36美分,远低于分析师预计的每股收益27美分。相比之下,上一年同期盈利1.72亿美元,每股盈利30美分。

本月早先,马斯克在社交平台X上发文表示,他希望拥有特斯拉约25%的控制权,若非如此,他将考虑在特斯拉之外打造AI产品。

非制造业商务活动指数(用于衡量建筑和服务业)为50.7,高于上个月,略优于经济学家的预测。服务活动分项指数反弹至50.1,这是自10月以来的首次扩张,但建筑业增长放缓至3个月低点。

Alphabet股价在过去一年内上涨了56%,并在上周攀升至新高。微软过去12个月也上涨70%,近期也创下新高,超越苹果成为全球最有价值的上市公司。

根据三星公布的财报,第四季营业收入为67.78万亿韩元(约合510亿美元),低于伦敦证券交易所集团(LSEG)分析师预期的69.27万亿韩元,利润为2.82万亿韩元,低于分析师预期的3.43万亿韩元。

Nhà kinh tế tổng hợp Đài Loan Wu Jialong cũng nói với phóng viên Epoch Times rằng chính phủ thường nới lỏng chính sách tiền tệ một cách đáng kể khi tình hình kinh tế thực tế không tốt, hy vọng sẽ có tác dụng kích thích nền kinh tế.

"In tiền quy mô lớn có thể là để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ." Wu Jialong nói, "Bởi vì các ngân hàng có một số lượng lớn tài sản không hoạt động, phản ánh cuộc khủng hoảng bất động sản. Theo nghĩa này, quy mô lớn in tiền thực chất là để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính. Nó có thể không thực sự cứu được nền kinh tế thực đang suy yếu.”

Theo dữ liệu chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vào tháng 1 năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn quốc đã giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất trong hơn 14 năm và tệ hơn kỳ vọng của thị trường .

Số liệu thống kê cho thấy giá thực phẩm đã giảm 5,9% so với cùng kỳ trong tháng 1. Trong số các loại thực phẩm, giá thịt lợn, rau tươi và trái cây tươi giảm lần lượt 17,3%, 12,7% và 9,1% so với cùng kỳ, trở thành nguyên nhân chính khiến CPI giảm so với cùng kỳ.

Từ đầu năm 2023 đến tháng 1 năm 2024, dữ liệu CPI hàng năm của Trung Quốc cho thấy xu hướng giảm tổng thể, giảm trong 4 tháng liên tiếp. Mức giảm so với cùng kỳ vào tháng 1 năm 2024 là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2009, làm nổi bật áp lực giảm phát gia tăng. (Đọc khuyến nghị: Đồng nhân dân tệ trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, giảm xuống dưới ngưỡng quan trọng)

Đồng thời, chỉ số giá sản xuất công nghiệp quốc gia (PPI) cũng giảm theo tháng và theo năm trong tháng 1. PPI giảm 2,5% theo năm và 0,2% theo tháng.

Tháng 2 năm 2024, CPI cả nước tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù tăng nhưng các quan chức Trung Quốc thừa nhận bị ảnh hưởng bởi giá thực phẩm và dịch vụ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Từ số liệu trên có thể thấy việc in tiền quy mô lớn của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa đạt được mục đích kích thích tiêu dùng và cứu nền kinh tế.. (Nên đọc: ĐCSTQ đã in 54 nghìn tỷ nhân dân tệ tiền và vẫn đang mắc kẹt trong tình trạng giảm phát. Tiền đã đi đâu?)

Lượng tiền dư thừa không chảy vào nền kinh tế thực và tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm.

Wu Jialong cũng cho rằng lượng tiền dư thừa có khả năng sẽ đọng lại trong lĩnh vực tài chính để sửa chữa bảng cân đối kế toán của các tổ chức tài chính, thay vì đi vào nền kinh tế thực để lưu thông. Ví dụ, tiền được phát hành dưới hình thức cho vay, nhưng số tiền này được tăng lên dưới hình thức tiền gửi hoặc tiết kiệm và không được sử dụng làm phương tiện cho tiêu dùng và đầu tư.

Ông cũng cho rằng vì những gì đang xảy ra ở Trung Quốc là một bẫy thanh khoản quy mô lớn, dòng tiền chảy ra đã bị hấp thụ bởi một cái hố không đáy và nền kinh tế thực sự chưa thực sự được thúc đẩy. Do đó, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể tin rằng việc tự do hóa tiền tệ là chưa đủ và sẽ tăng cường nỗ lực tiếp tục nới lỏng, cuối cùng rất có thể việc nới lỏng sẽ trở nên quá mức, gây ra dòng tiền chảy ra lớn. Ông nói: "Nếu đúng như vậy, nó sẽ được phản ánh qua việc tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ giảm giá."

Theo dữ liệu chính thức do ĐCSTQ công bố, số lần phát hành Nhân dân tệ mới của ĐCSTQ vào năm 2023 gần như phù hợp với mức tăng trưởng của các khoản cho vay và tiền gửi.

Hướng đầu tư cho vay là một trong những "cánh gió" để quan sát sự phát triển của kinh tế. Dòng tiền chảy về đâu?

Bài Cào

Dữ liệu cho thấy tính đến cuối năm 2023, các khoản vay bằng Nhân dân tệ đã tăng thêm 22,75 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,23 nghìn tỷ USD) trong suốt cả năm. Trong số các phần mới, các khoản cho vay hộ gia đình tăng 4,33 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 0,61 nghìn tỷ đô la Mỹ) trong suốt cả năm, chiếm khoảng 19% tổng các khoản vay mới trong cả năm; các khoản cho vay doanh nghiệp và tổ chức tăng 17,91 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,54 nghìn tỷ USD). đô la Mỹ), chiếm khoảng 78% các khoản vay mới trong suốt cả năm. Năm 2023, các khoản cho vay hộ gia đình và cho vay doanh nghiệp, tổ chức sẽ xuất hiện hiện tượng “Hai mươi tám”.

Bài Cào

Trong số các khoản cho vay doanh nghiệp và tổ chức, các khoản cho vay trung và dài hạn đã tăng đáng kể, với mức tăng 13,57 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,93 nghìn tỷ USD), chiếm khoảng 76% mức tăng của các khoản cho vay doanh nghiệp và tổ chức.

Đối với các ngành công nghiệp, các khoản vay trung và dài hạn cho thấy xu hướng tăng trưởng rõ rệt trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, tiền gửi bằng Nhân dân tệ đã tăng thêm 25,74 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,65 nghìn tỷ USD) vào năm 2023. Trong số đó, tiền gửi hộ gia đình tăng 16,67 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,37 nghìn tỷ USD).

Lu Yuanxing, một nhà phân tích chính trị và kinh tế có trụ sở tại Hoa Kỳ, từng giữ chức giám đốc tiếp thị tại một công ty Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Đại Kỷ Nguyên rằng đồng Nhân dân tệ mới do ĐCSTQ phát hành đã được đưa vào thị trường. hình thức cho vay, và sau đó các khoản tiền này được chuyển thành tiền gửi.

Ông cho biết, các khoản cho vay đối với doanh nghiệp và tổ chức chiếm gần 80%, nghĩa là nguồn vốn này chủ yếu được các doanh nghiệp nhà nước lớn như doanh nghiệp trung ương, tổ chức hoặc doanh nghiệp nhà nước địa phương lấy đi thông qua các khoản vay. Tuy nhiên, sau khi số tiền này bị lấy đi, họ không đầu tư vào những nơi có thể tạo ra lợi nhuận vì họ biết rằng đầu tư sẽ không mang lại lợi tức. Do đó, một số quỹ đã được tiết kiệm và chuyển thành tiền gửi, và một số được các quan chức quyền lực của ĐCSTQ trá hình chia sẻ. Vì vậy, những quỹ này thực sự không thể đi vào lĩnh vực lưu thông.

Ngoài ra, vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 3, tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ trong nước so với đồng đô la Mỹ đã giảm xuống dưới mốc quan trọng là 7,2 và chạm mức thấp 7,24, mức thấp nhất kể từ ngày 17 tháng 11 năm 2023. Đồng thời, đồng đô la Mỹ đã tăng lên 7,2236 so với đồng nhân dân tệ trong nước trong phiên, cũng là mức cao mới kể từ ngày 17 tháng 11 năm 2023. ◇

Đề nghị đọc . Giá nhà ở Trung Quốc đại lục lao dốc, người dân ngừng trả nợ thế chấp ngay lập tức suy sụp, than thở cuối năm. . Các quan chức ĐCSTQ lần lượt nằm xuống Phân tích: Thời kỳ hậu Tập Cận Bình có thể bất ngờ đến. . Xu hướng “làm ẩm” Trung Quốc tiếp tục không suy giảm, ĐCSTQ thắt chặt, thậm chí đình chỉ cấp hộ chiếu

Biên tập viên: Lian Shuhua#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền