tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Environment > Chuyến thăm chớp nhoáng của Bộ Quốc phòng Mỹ tới Campuchia có thể khó làm lung lay tình hữu nghị sắt đá giữa Trung Quốc và Campuchia

Chuyến thăm chớp nhoáng của Bộ Quốc phòng Mỹ tới Campuchia có thể khó làm lung lay tình hữu nghị sắt đá giữa Trung Quốc và Campuchia

thời gian:2024-06-05 20:07:12 Nhấp chuột:118 次
Đài Bắc — 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin đã có chuyến thăm ngắn hạn một ngày tới Campuchia vào ngày 4 tháng 6. Mặc dù Washington và Phnom Penh đã tiến hành đối thoại thực tế về tăng cường hợp tác quốc phòng, các nhà quan sát tin rằng những nghi ngờ bên ngoài về việc triển khai quân sự thường trực của Trung Quốc tại Campuchia vẫn khó xóa bỏ và quan hệ Trung Quốc-Campuchia khó có thể bị ảnh hưởng bởi chuyến thăm của Austin. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với Phnom Penh.

"Tôi đã trải qua một ngày làm việc hiệu quả ở Campuchia, gặp gỡ Thủ tướng Hun Manet và các quan chức cấp cao khác của Campuchia. Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện thực chất về cách tăng cường mối quan hệ quốc phòng Mỹ-Campuchia và tôi mong muốn được thảo luận thêm."

Chiều thứ Ba (ngày 4 tháng 6), Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đưa ra tuyên bố trên trên nền tảng xã hội, xác nhận rằng ông đã đến Phnom Penh, thủ đô của Campuchia và đăng tải một video ghi lại các hoạt động tương tác của ông với Campuchia Một đoạn video ngắn ghi lại cảnh một số quan chức bắt tay nhau.

Dựa trên những tuyên bố mới nhất của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Campuchia, Austin đã có chuyến thăm ngắn ngày một ngày tới Campuchia vào ngày 4 tháng 6. Ngoài việc gặp Thủ tướng Campuchia Hong Mane, ông còn gặp Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha. Một cuộc họp đã được tổ chức để thảo luận các vấn đề bao gồm trao đổi huấn luyện quân sự và hỗ trợ thảm họa nhằm tăng cường “sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã kéo dài hơn 70 năm”.

Hoa Kỳ và Campuchia sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng

Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK) đưa tin Hong Mane cho biết Austin nói rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường và mở rộng hợp tác với Campuchia, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. Hong Mane cũng yêu cầu Austin khởi động lại hợp tác quân sự với Campuchia, bao gồm tổ chức các cuộc tập trận chung và trao đổi sĩ quan.

Hun Manet là người lính Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point và cũng là cựu sinh viên của Austin.

Ngoài ra, trước đó Austin cũng đã gặp Hun Sen, cựu Thủ tướng Campuchia, người đã nắm quyền trong 38 năm và hiện là Chủ tịch Thượng viện. Hun Sen nói với Austin rằng ông yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Campuchia vào chiến lược địa chính trị của mình hoặc sử dụng nước này như một địa điểm để cạnh tranh địa chính trị. Hun Sen cũng là cha của đương kim Thủ tướng Hun Manet.

Chuyến thăm của Austin dự kiến ​​sẽ liên quan đến sự hiện diện quân sự và nhân quyền của Trung Quốc tại Campuchia

Liêng

Đáp lại chuyến thăm chớp nhoáng của Austin tới Campuchia, Chhengpor Aun, một nhà nghiên cứu tại tổ chức tư vấn Diễn đàn Tương lai Campuchia, đã chỉ ra rằng mục tiêu quan trọng nhất trong chuyến đi của Austin là cố gắng khắc phục cuộc khủng hoảng Mỹ-Campuchia thông qua đối thoại song phương. mối quan hệ giữa. Ngoài ra, ông cho biết Mỹ cũng hy vọng yêu cầu Campuchia làm rõ sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại đây nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

An Chengbo nói với VOA: “Trong bảy hoặc tám năm qua, mối quan hệ giữa hai nước (Campuchia và Hoa Kỳ) căng thẳng do hai yếu tố. Thứ nhất, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền ngày càng trở nên độc quyền về mặt chính trị. đấu trường chính trị trong nước. Thứ hai là sự gần gũi giữa Campuchia và Trung Quốc, cho dù đó là quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự, vì vậy đây sẽ là chương trình nghị sự quan trọng để Austin gặp gỡ các quan chức cấp cao (Campuchia) tại Phnom Penh.”

Sau khi Campuchia hủy bỏ cuộc tập trận chung giữa Campuchia và Hoa Kỳ vào năm 2017, mối quan hệ quân sự của nước này với Trung Quốc ngày càng trở nên thân thiết hơn trong những năm gần đây. Một báo cáo được công bố vào tháng trước bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một cơ quan cố vấn của Washington, đã chỉ ra rằng hai tàu tuần dương hải quân Trung Quốc cập cảng mới của Căn cứ Hải quân Ream ở Campuchia vào cuối năm 2023 đã hình thành một mối quan hệ gần như triển khai thường trực, điều này khiến có lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng nơi này làm tiền đồn mới ở Vịnh Thái Lan.

六四两代的异议生涯 张弘远的父亲张毅“根正苗红”,但满腔家国情怀的他投入1989年民主运动,在武汉静坐、示威,积极声援北京天安门的学运,也因此让他在6月4日当天被捕,后以“聚众扰乱交通秩序罪”服刑两年。 35年来,张毅的民主精神不死,年年纪念六四,也时时说真话、行公义。 尤其2020年新冠疫情期间,张毅在儿子的技术协助下,利用加密通讯软件突破封锁,将武汉实情传递给全世界,父子俩也因此成了当局的眼中钉。据武汉国保统计,他接受过美国之音等60多家外媒的采访。 子承父志,张弘远也开始以一己之力促进中国的进步,包括2020年,他帮异议艺术家艾未未的纪录片《加冕》做了两个月的湖北方言翻译;还有2022年底的“白纸运动”期间拍摄视频纪实,更驱车3000公里将遭当局打压的武汉维权人士杨敏安全送至老挝万象。只不过,回到武汉,迎接他的却是当局的威胁,包括湖北政法委传出准备对父子俩下手“办成一个铁案”。这是促成他流亡荷兰的最后一根稻草,因为他不想沦为父亲的“软肋”。

至少有五个出口民调显示欣鲍姆将赢得胜选。据墨西哥民调机构Parametría预测,欣鲍姆将以压倒性的56%得票率获胜,同样是女性的反对派候选人、联邦议会参议员索奇特尔·加尔韦斯(Xochitl Galvez)的得票率则为30%。目前仍在计票当中,加尔韦斯尚未认输,并告诉她的支持者要耐心等待官方结果。胜选者将于10月1日开始6年任期。 欣鲍姆的胜选将代表墨西哥迈出重要一步。墨西哥以大男人主义文化而闻名,多年来一直倡导女性更为传统的价值观和角色。 87岁的选民、欣鲍姆的支持者埃德尔米拉·蒙蒂尔(Edelmira Montiel)星期日早些时候表示:“我从未想过有一天我会投票给一名女性……以前我们甚至不能投票,即使可以投票,也只能投票给你丈夫要你投的人。感谢上帝,现在情况已经改变,我能亲身经历。” 墨西哥城55岁的清洁工人克莱门西亚·埃尔南德斯(Clemencia Hernandez)表示:“一位女总统将是这个国家的变革,我们希望她能为女性做更多事情……许多女性被伴侣压迫,她们不被允许外出工作。” 30岁的物流公司经理丹妮拉·佩雷斯(Daniela Perez)表示,拥有一位女总统将是“历史性的”,尽管在她看来,两位主要候选人都不是“完全的女权主义者”。她说:“我们必须看到他们在改善妇女权利、解决疯狂的女性谋杀问题以及更多支持女性方面的立场。”在墨西哥平均每天都有10名女性被杀害。 欣鲍姆所在的执政党民族复兴运动党(MORENA)也宣布其候选人赢得了墨西哥城市长竞选,不过反对派对此提出异议。 本次将近1亿名墨西哥人具投票资格,除了总统之外,还将选出首都市长、8名州长和议员等约有2万个民选职位。 星期日的投票因普埃布拉州投票站有两人被杀害而蒙上阴影,加上多起袭击事件,使得墨西哥这次有史以来规模最大的选举,也成为其现代史上最暴力的一次选举。这次共有38名候选人被杀害,而暴力事件也引发了人们对贩毒集团间的冲突造成民主威胁感到担忧。 安全问题成为许多选民在投票时最关心的问题。欣鲍姆将面临打击组织犯罪的任务。即将卸任的总统安德烈斯·曼努埃尔·洛佩斯·奥夫拉多尔(Andres Manuel Lopez Obrador)任内尽管凶杀率有所下降,但被杀害人数却比任何一届政府都来得多,超过18万5千人。 据选前民调显示,执政党民族复兴运动党及其盟友可能无法在国会获得三分之二的多数席位,这将使欣鲍姆更难推动宪法改革。 墨西哥新任总统所要面临的挑战之一是与美国进行紧张的谈判,内容涉及大量穿越墨西哥前往美国的移民潮,以及在美国芬太尼疫情肆虐之际的打击毒品贩运安全合作。 墨西哥官员预计,如果唐纳德·特朗普(Donald Trump)今年11月赢得美国总统大选,这些谈判将更加困难。特朗普曾誓言对墨西哥生产的中国汽车征收100%的关税,并表示将动用特种部队打击贩毒集团。 而在国内,新任总统将面临解决电力和水资源短缺问题,以及吸引制造商迁至墨西哥以响应企业将供应链移近主要市场的近岸外包趋势。 (此文依据了路透社和法新社的报道。)

Hình ảnh vệ tinh ngày 8/5/2024 cho thấy hai tàu chiến Trung Quốc cập cảng căn cứ hải quân Ream quan trọng ở Campuchia đã đậu tại căn cứ này hơn 5 tháng.

Mặc dù Phnom Penh phủ nhận điều này, nhưng cuộc tập trận chung "Rồng vàng-2024" có sự tham gia của quân đội Campuchia và Trung Quốc vừa kết thúc vào ngày 30/5, trở thành cuộc tập trận chung lớn nhất được tổ chức tại Campuchia kể từ khi cuộc tập trận bắt đầu vào năm 2016. và các cuộc tập trận trên biển cũng được thế giới bên ngoài cho rằng là ý đồ của Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng quân sự tại ASEAN.

Vannak Ro, một nhà bình luận chính trị có trụ sở tại Phnom Penh, Campuchia, nhận xét rằng việc triển khai quân sự của Trung Quốc tại Campuchia là mối lo ngại lớn đối với Hoa Kỳ. Mặc dù chính phủ Campuchia đã nhiều lần phủ nhận rằng các căn cứ của nước này sẽ được các thế lực nước ngoài sử dụng, nhưng Austin có thể sẽ nhắc lại những lo ngại của Hoa Kỳ về điều này trong chuyến đi và nhắc lại mối quan ngại của họ đối với nhân quyền ở Campuchia.

Vanak nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Tôi nghĩ chương trình nghị sự của cuộc họp này sẽ liên quan đến những lo ngại về an ninh (của Hoa Kỳ), đặc biệt là liên quan đến căn cứ hải quân (Hải quân) của Trung Quốc ở Campuchia và mối quan hệ của Trung Quốc với các bên yêu sách ASEAN ở Nam Phi. Tranh chấp trên Biển Đông. Những vấn đề an ninh này phải được đưa lên bàn hội nghị và thảo luận sâu sắc. Ngoài ra, tôi cho rằng các vấn đề như nhân quyền và tự do ngôn luận cũng phải được hai nước thảo luận.”

Theo báo cáo "Tự do trên thế giới" năm 2024 của tổ chức phi lợi nhuận "Freedom House" của Hoa Kỳ, Campuchia chỉ đạt 23 điểm trên "Điểm Tự do Toàn cầu" và bị liệt vào danh sách quốc gia "không tự do". Báo cáo lưu ý rằng các nhà hoạt động nhân quyền địa phương và các tổ chức phi chính phủ thường bị chính quyền Campuchia “can thiệp, đe dọa hoặc quấy rối” không phù hợp, đồng thời chính phủ Phnom Penh cũng tiếp tục gây áp lực lên phe đối lập và truyền thông độc lập.

Chiến lược của Hoa Kỳ đối với Campuchia

Trên thực tế, Washington đã nhiều lần chỉ trích thành tích nhân quyền kém cỏi của Campuchia cũng như việc nước này đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​và chỉ trích, thậm chí còn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Campuchia với lý do họ có liên quan đến tham nhũng có hệ thống và làm suy yếu nền dân chủ của Campuchia cũng như tiếp tục vi phạm. về nhân quyền.

Tuy nhiên, các nhà quan sát từ một số tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, bao gồm cả Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), đã chỉ ra rằng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có tác động ngược lại đối với Hun Sen và thực sự khiến ông gần gũi hơn với Trung Quốc..

Bài báo mới nhất do Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak của Singapore đăng trên trang web Fulcrum hôm thứ Ba cũng lặp lại quan điểm này, nói rằng Washington không nên dựa vào hồ sơ nhân quyền của Campuchia hay mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc nữa thay vì trừng phạt. Phnom Penh muốn xích lại gần nhau hơn, họ nên hợp tác với Hun Manet, người lên nắm quyền thủ tướng năm ngoái, để giúp họ tìm cách đa dạng hóa các chính sách kinh tế và đối ngoại.

Về vấn đề này, Sun Kim, trợ lý trưởng khoa và giảng viên Trường Khoa học Xã hội và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Trí tuệ Campuchia, cho biết rằng Campuchia sẽ trở thành điều phối viên của Hội nghị Thượng đỉnh Quan hệ Đối thoại Hoa Kỳ-ASEAN từ năm 2024 đến năm 2027, Chuyến đi của Austin được kỳ vọng sẽ đạt được sự đồng thuận về hợp tác với các quan chức cấp cao Campuchia và tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á. Vì vậy, ông tin rằng ngay cả khi đề cập đến những vấn đề nhạy cảm như nhân quyền, các tranh chấp sẽ tạm thời được gác lại để tránh gây áp lực quá mức lên Phnom Penh.

Sun Jin nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Austin sẽ cố gắng tìm hiểu suy nghĩ của tân thủ tướng (Campuchia) và cách Hoa Kỳ có thể hợp tác với Campuchia thông qua các biện pháp khu vực hoặc song phương để thúc đẩy mối quan hệ đối thoại ASEAN-Mỹ từ năm 2024 tới năm 2027. "

Tuy nhiên, nhà bình luận chính trị Vanak tin rằng Hoa Kỳ sẽ áp dụng chiến lược tích cực và nhân từ hơn để ngăn Campuchia quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Ông nói: “Tôi nghĩ Mỹ sẽ cầm nhiều gậy hơn củ cà rốt. Khi họ nói về việc Campuchia xích lại gần Trung Quốc, đó là lời cảnh báo với Campuchia rằng nếu vẫn chọn phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc như xưa, thay vì đa dạng hóa ngoại giao như giao tiếp với các nước phương Tây, bạn sẽ trở thành nạn nhân địa chính trị.”

Quan hệ Trung Quốc-Campuchia có thể tiếp tục ổn định

Sun Jin của Đại học Trí tuệ Campuchia cho rằng, từ góc nhìn của Bắc Kinh, họ không quan tâm đến các chính sách hỗ trợ hoặc khuyến khích mà Austin cung cấp cho chính phủ Phnom Penh trong chuyến đi này, bởi vì Trung Quốc tin rằng Campuchia tin tưởng Trung Quốc hơn là tin tưởng Hoa Kỳ Những trạng thái.

An Chengbo của "Diễn đàn tương lai" cũng tin rằng giới tinh hoa chính trị Campuchia trong giai cấp thống trị cực kỳ phụ thuộc vào Trung Quốc, điều này cho phép họ duy trì quyền cai trị của mình ở Campuchia. Vì vậy, ông không tin rằng chuyến thăm của Austin. sẽ "khôi phục dưới mọi hình thức."

Liêng Wang Wenbin, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sắp trở thành đại sứ Trung Quốc tại Campuchia. (Ảnh tư liệu: ngày 8 tháng 8 năm 2022)

Ngay khi Austin đang thăm Campuchia, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc đã thông báo vào ngày 4 tháng 6 rằng họ đã xác nhận rằng Vương Văn Bân, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người đã từ chức vào tháng 5, đã được bổ nhiệm làm đại sứ tại Campuchia.

Về vấn đề này, Sun Jin cho rằng những thay đổi nhân sự mới nhất của Bắc Kinh cho thấy mối quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia sẽ không những không bị lung lay sau chuyến thăm của Austin mà còn trở nên mạnh mẽ hơn và phản ánh cam kết của Trung Quốc trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ với Campuchia. quan hệ đối tác kinh tế, chính trị và chiến lược giữa hai nước.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền