tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Opinion > Người Mỹ không hài lòng về giá cả cao, nhưng các nhà kinh tế lo lắng về giảm phát

Người Mỹ không hài lòng về giá cả cao, nhưng các nhà kinh tế lo lắng về giảm phát

thời gian:2024-06-10 14:06:06 Nhấp chuột:90 次
{1[The Epoch Times, ngày 30 tháng 3 năm 2024] (do phóng viên Li Yan của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Nhiều người Mỹ có tâm trạng không tốt về nền kinh tế vì một lý do chính: giá cả quá cao.

Có lẽ giá không tăng nhanh như trước nhưng giá trung bình vẫn cao hơn nhiều so với mức ba năm trước. Và hầu hết giá vẫn đang tăng. Lấy một chai soda 2 lít làm ví dụ: Vào tháng 2 năm 2021, trước khi lạm phát bắt đầu nóng lên, giá trung bình tại các siêu thị trên khắp nước Mỹ là 1,67 USD. Còn ba năm nữa thì sao? Chai này được bán với giá 2,25 USD, tăng tới 35%.

Điều tương tự cũng xảy ra với giá trứng, tăng vọt vào năm 2022 và sau đó giảm trở lại. Nhưng nó vẫn cao hơn 43% so với ba năm trước.

Tương tự, giá trung bình của một chiếc ô tô đã qua sử dụng đã tăng từ khoảng 23.000 USD vào tháng 2 năm 2021 lên 31.000 USD vào tháng 4 năm 2022. Đến tháng trước, giá trung bình đã giảm xuống còn 26.752 USD, nhưng vẫn tăng 16% so với tháng 2 năm 2021.

Andar Barhar

Ít nhất hiện nay tốc độ tăng giá đã chậm lại. Đây được gọi là tình trạng lạm phát chậm lại (giảm phát). Ví dụ, một chỉ báo giá quan trọng được chính phủ công bố vào thứ Sáu (29/3) cho thấy giá đã tăng 0,3% trong tháng 2, thấp hơn mức tăng 0,4% trong tháng 1. So với một năm trước, giá đã tăng 2,5%, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 7,1% vào giữa năm 2022.

Nhưng những cải tiến gia tăng này vẫn chưa đủ để làm hài lòng đại chúng. Sự bất mãn của họ về giá cả gây ra rủi ro cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Mặt khác, một số nhà kinh tế lại không nhìn nhận như vậy vì họ sợ “giảm phát” đến mức nói về nó với thái độ khinh thường.

Giảm phát đề cập đến sự sụt giảm giá chung và kéo dài trong toàn bộ nền kinh tế, ngoại trừ việc giá tiêu dùng thỉnh thoảng giảm hàng tháng.

Có gì sai với giảm phát?

Ngân hàng Tây Ban Nha tuyên bố trên trang web của mình rằng "Mặc dù giá cả giảm có vẻ là một điều tốt nhưng giảm phát thực sự có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế."

Tại sao? Chủ yếu là do giá giảm có xu hướng ngăn cản người tiêu dùng chi tiêu. Rốt cuộc, tại sao phải mua những gì bạn muốn bây giờ (xe hơi, đồ nội thất, đồ gia dụng, kỳ nghỉ) nếu sau này bạn có thể mua nó với giá rẻ hơn?

Thực tế là sức khỏe của nền kinh tế phụ thuộc vào mức tiêu dùng ổn định. Tại Hoa Kỳ, chi tiêu hộ gia đình chiếm khoảng 70% toàn bộ nền kinh tế. Nếu người tiêu dùng thắt chặt ví tiền của họ để đề phòng giảm giá, các công ty sẽ phải đối mặt với áp lực giảm giá hơn nữa để tăng doanh số bán hàng.

Đồng thời, người sử dụng lao động có thể phải sa thải nhân viên hoặc cắt giảm lương hoặc cả hai. Tất nhiên, người thất nghiệp ít có khả năng chi tiêu hơn nên giá cả có thể sẽ tiếp tục giảm. Tất cả những điều này có khả năng gây ra một “vòng xoáy giảm phát” gồm việc giảm giá, sa thải, giảm giá thêm, sa thải nhiều hơn, v.v. Một cuộc suy thoái khác có thể xảy ra sau đó.

Chính để ngăn chặn chu kỳ kinh tế luẩn quẩn này mà Ngân hàng Nhật Bản đã áp dụng lãi suất âm vào năm 2016, trong khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất của Hoa Kỳ gần bằng 0 trong bảy năm liên tiếp trong và sau cuộc Đại suy thoái từ năm 2007 đến năm 2009.

Giảm phát còn có một tác động đau đớn khác: người đi vay phải chịu thiệt hại khi khoản vay của họ trở nên đắt hơn sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

然而,在北京新民菜市场里,商贩吴爱珍(Wu Aizhen,音译)却在苦苦挣扎。虽然猪肉价格比一年前下降了约五分之一,但她的销量却比往年少了三分之一。

随后,10年期美国国债收益率(Yield,又称殖利率)飙升至4%以上,美元兑所有主要货币均上涨。

法院向恒大发出的清盘令适用于恒大集团的离岸资产,如恒大物业及恒大汽车。但由于恒大的大部分资产都在中国国内,清盘过程会否“被为难”亦成为国际投资界关注焦点。

该文件围绕规范管理12个重点省市政府投资项目,12个重点省市为天津、内蒙古、辽宁、吉林、黑龙江、广西、重庆、贵州、云南、甘肃、青海、宁夏。

尽管经济和就业增长强劲,但美国联邦预算缺口目前约占国内生产总值(GDP)的6%,从历史上看这也是一个较大的数字。债务利息成本上升,是其中一个因素。

Lợi ích của giảm phát là gì?

Tất nhiên, khi giá giảm, người Mỹ sẽ nhận được giá trị tốt hơn cho số tiền họ bỏ ra.

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Diễn đàn Ngân hàng Trung ương Thế giới) đã xem xét các sự kiện giảm phát ở 38 nền kinh tế trong 140 năm qua và kết luận rằng mối tương quan giữa sự sụt giảm giá cả và tăng trưởng kinh tế là "rất yếu". từ cuộc Đại suy thoái.”

Nhưng có một ngoại lệ là từ năm 1929 đến năm 1933, sản lượng kinh tế Mỹ giảm mạnh 1/3, giá cả giảm 1/4 và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt từ 3% lên 25%.

Các nhà nghiên cứu tại ngân hàng cho rằng rủi ro kinh tế lớn nhất không đến từ giá hàng hóa, dịch vụ giảm mà đến từ giá các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản giảm mạnh. Đổi lại, sự sụp đổ của những tài sản này có thể làm sụp đổ những người nắm giữ tài sản hoặc các ngân hàng cung cấp các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản và người mua nhà đang gặp khó khăn.

Một số nhà kinh tế đã đặt câu hỏi về quan điểm cho rằng giảm phát gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho nền kinh tế. Họ tin rằng thị trường hoạt động như một bàn tay vô hình và tự điều chỉnh. Ngay cả trong tình trạng giảm phát, nếu thị trường được phép vận hành tự do, những “người tốt” thường có tiền tiết kiệm sẽ có “giá hời” để mua, thậm chí có thể mua được nhà!

Andar Barhar

Tuy nhiên, nếu chính phủ coi giảm phát và suy thoái là những hiện tượng tồi tệ như nhau và cố gắng áp dụng các chính sách tài khóa tích cực để giải cứu và tạo ra nhu cầu thì ngược lại, điều đó có thể sẽ không làm giảm giá cũng như không loại bỏ được nguồn cung dư thừa. và những người có mức lương thấp cũng sẽ không thể mua được nhà.

(Bài viết này dựa trên báo cáo của Associated Press)

Biên tập viên: Lin Yan#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền