tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Politics & laws > Năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc tác động đến thế giới thông qua việc bán phá giá vốn rẻ của đảng và nhà nước

Năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc tác động đến thế giới thông qua việc bán phá giá vốn rẻ của đảng và nhà nước

thời gian:2024-06-10 14:31:28 Nhấp chuột:101 次
{1[The Epoch Times, ngày 11 tháng 4 năm 2024] (Tường thuật bởi Jiang Feng, phóng viên của Chuyên mục The Epoch Times) Nhu cầu nội địa của Trung Quốc đại lục yếu. Để kích thích nền kinh tế, ĐCSTQ đã thải ra một lượng lớn hàng hóa giá rẻ. ở nước ngoài, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất toàn cầu, với quy mô hàng nghìn tỷ USD, các nước lần lượt đáp trả. Trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày kết thúc vào ngày 9, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen liên tục kêu gọi ĐCSTQ giảm công suất dư thừa và tránh tác động lan tỏa toàn cầu.

Trong chuyến đi Trung Quốc này, nhiệm vụ đầu tiên của Yellen là thuyết phục các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát năng lực sản xuất dư thừa của các công nghệ năng lượng sạch như xe điện (EV), tấm pin mặt trời và pin lithium, những thứ có tác động tiêu cực đến các công ty cạnh tranh ở Hoa Kỳ và các nước khác đe dọa.

Nhưng Yellen đã thừa nhận vào ngày 8 rằng ĐCSTQ khó có thể thay đổi chính sách của mình trong thời gian tới.

Làn sóng dư thừa mới đang càn quét thế giới

Một báo cáo do công ty nghiên cứu Rhodium Group công bố vào cuối năm ngoái cho thấy có hơn 100 thương hiệu ô tô trong ngành ô tô Trung Quốc Sự phục hồi kinh tế yếu kém sau đại dịch đã buộc họ phải tìm kiếm thị trường ở nước ngoài. Theo báo cáo, thị phần xuất khẩu xe điện toàn cầu của Trung Quốc sẽ tăng từ 4% vào năm 2020 lên 21% vào năm 2022.

Về pin mặt trời, các sản phẩm của Trung Quốc cũng đang có chỗ đứng. Dữ liệu từ tổ chức tư vấn năng lượng độc lập Ember cho thấy trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu tấm pin mặt trời của Trung Quốc đã tăng khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái lên 114 GW (gigawatt), tương đương với tổng công suất tấm pin mặt trời được lắp đặt ở nước này. Hoa Kỳ.

Giá mô-đun pin mặt trời ở châu Âu đã giảm 50% trong 4 tuần vào cuối năm ngoái. Gunter Erfurt, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất pin mặt trời Thụy Sĩ Meyer Burger Technology, tin rằng điều này cho thấy Trung Quốc đang di chuyển với “tốc độ chưa từng có” để nắm bắt. thị phần.

Làn sóng dư thừa công suất này được thế giới bên ngoài gọi là "Cú sốc Trung Quốc 2.0". Arthur Budaghyan, giám đốc các thị trường mới nổi và chiến lược gia về Trung Quốc tại BCA Research, cho biết: “Với sự tẩy chay của Hoa Kỳ, hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc sẽ tràn vào các nơi khác trên thế giới”. Làn sóng sốc hàng hóa Trung Quốc lần thứ nhất xảy ra 30 năm trước

Năm 2000, Hoa Kỳ đã cấp cho Trung Quốc quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR), đảm bảo rằng hàng hóa Trung Quốc có thể được hưởng mức thuế thấp khi vào thị trường Hoa Kỳ. Năm 2001, Trung Quốc chính thức gia nhập WTO. Trong thập kỷ tiếp theo, nhập khẩu của Trung Quốc từ Hoa Kỳ tăng nhanh.

Năm 2016, các nhà kinh tế David H. Autor, David Dorn và Gordon H. Hanson đã xuất bản bài báo "Tác động của Trung Quốc". Họ phát hiện ra rằng từ năm 1997 đến năm 2011, ngành công nghiệp quốc gia của Hoa Kỳ đã mất khoảng 2 triệu việc làm, trực tiếp hoặc gián tiếp, do nhập khẩu từ Trung Quốc tăng lên, bao gồm 985.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Các tiểu ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm những tiểu ngành có lao động tay nghề thấp như quần áo, dệt may, giày dép và linh kiện máy tính/điện tử.

Tình trạng dư thừa công suất là sản phẩm của chủ nghĩa tư bản nhà nước của ĐCSTQ

Tổ chức Đổi mới và Công nghệ Thông tin (ITIF) đã chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách của ĐCSTQ về cơ bản đã bác bỏ khái niệm thương mại cổ điển - nguyên tắc "lợi thế so sánh", tức là các quốc gia nên chuyên sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ hiệu quả nhất rồi cạnh tranh với họ buôn bán với các nước khác. Thay vào đó, Trung Quốc tìm kiếm “lợi thế tuyệt đối” trong một loạt ngành công nghiệp – từ đường sắt cao tốc và thép đến chất bán dẫn, vitamin và tấm pin mặt trời.

哈马斯和其它巴勒斯坦恐怖组织,包括巴勒斯坦伊斯兰激进组织(PIJ)和所谓“解放巴勒斯坦人民阵线”(PFLP)自1997年10月起都被美国国务院指定为外国恐怖组织。自2001年10月,这些组织也被列为特别指定的全球恐怖分子(SDGT)。

碧桂园的总负债为1,870亿美元,是全球负债最多的建筑商之一。如果碧桂园未能与债权人达成协议,这将意味着碧桂园将违约,从而加剧中国房地产危机。碧桂园的项目数量是恒大集团的数倍,然而,恒大两年前的违约事件,已在中国市场掀起了轩然大波。

加油站的销售额增长了0.9%,帮助推动了整体销售额的增长。

云南两次拟发行的特殊再融资债券合计达1076亿元,成为发行规模超过千亿的最多省份。去年底,云南省直接债务余额为12098.3 亿元,云南省政府调整政府债务率为257.63%

如果最初的估计准确的话,这将是iPhone自2018年左右以来在中国最糟糕首发之一,当时Oppo和Vivo等本土品牌开始吸引亚洲消费者。

战略与国际研究中心(CSIS)能源安全与气候变化项目高级研究员卡希尔(Ben Cahill)说:“每当发生这样大规模的冲突时,市场都会做出反应。”

George T. Haley và Usha C.V. Haley, "Trợ cấp cho ngành công nghiệp Trung Quốc: Chủ nghĩa tư bản nhà nước", Chiến lược kinh doanh và chính sách thương mại), chiến lược của ĐCSTQ từ lâu đã là “tích cực trợ cấp cho các ngành công nghiệp mục tiêu để thống trị thị trường toàn cầu”. Bài báo chỉ ra rằng trong những năm 2000, ĐCSTQ đã trợ cấp gần 100 tỷ USD cho ba ngành công nghiệp - 33 tỷ USD cho ngành giấy, 28 tỷ USD cho phụ tùng ô tô và 27 tỷ USD cho ngành thép.

Mặc dù hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc đều có quy mô nhỏ và hoạt động kém hiệu quả, nhưng sản phẩm Trung Quốc trong các ngành này thường được bán với giá thấp hơn từ 25% đến 30% so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu. Bí quyết thành công của họ là kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO, chính phủ đã trợ cấp cho các doanh nghiệp lên tới 20% vốn sản xuất hàng năm.

Trong lĩnh vực thép, tỷ trọng sản xuất của Trung Quốc trên thế giới đã tăng từ 15% năm 2000 lên 50% vào năm 2015, trong khi tỷ trọng của Hoa Kỳ giảm một nửa—từ khoảng 12% xuống 6%. Thị phần của Nhật Bản cũng gần tương tự, thị phần của châu Âu giảm từ 22% xuống 10%. Từ năm 2008 đến năm 2015, xuất khẩu thép ra nước ngoài của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, đạt 112 triệu tấn mỗi năm vào năm 2015, vượt tổng lượng thép tiêu thụ của Hoa Kỳ chỉ trong một năm.

Làn sóng dư thừa công suất mới của Trung Quốc thậm chí còn tồi tệ hơn.

Chỉ riêng từ năm 2010 đến năm 2012, chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp ít nhất 42 tỷ USD cho ngành năng lượng mặt trời, khiến thị phần xuất khẩu tấm pin mặt trời toàn cầu của Trung Quốc tăng từ 5% vào giữa những năm 2000 lên 67% vào năm 2018. %, đã gây ra tình trạng dư cung toàn cầu.

Từ năm 2008 đến năm 2013, chỉ trong vòng 5 năm, giá tấm pin năng lượng mặt trời trên thế giới đã giảm mạnh 80%, khiến hầu hết các đối thủ cạnh tranh sáng tạo hơn của nước ngoài đều phá sản. Điều này là không đủ. Các công ty Trung Quốc sau đó đã mua lại các công ty năng lượng mặt trời của Mỹ đã phá sản, thu được công nghệ tiên tiến của họ và đưa chúng trở lại Trung Quốc.

ĐCSTQ dự định áp dụng chiến lược tương tự vào các ngành công nghệ tiên tiến khác như chất bán dẫn và pin. Ví dụ, kế hoạch chiến lược Mạch tích hợp quốc gia (IC) của Đảng Cộng sản Trung Quốc liên quan đến việc chính phủ cung cấp ít nhất 160 tỷ USD trợ cấp để tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn hoàn toàn tự cung tự cấp ở Trung Quốc, sau đó tìm kiếm sự phát triển và cạnh tranh trên phạm vi quốc tế.

Trên thực tế, vào năm 2023, theo báo cáo tóm tắt của SIA mà Bloomberg có được, riêng Huawei sẽ nhận được khoảng 30 tỷ USD trợ cấp chính thức từ Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hoạt động sản xuất chip mà họ sẽ bắt đầu đầu tư vào năm 2022.

Đường MạtChược 2PGĐường MạtChược 2PG

Dữ liệu SEMI từ công ty phân tích Future Horizons cho thấy rằng 1/3 chi phí vốn bán dẫn toàn cầu (capex) vào năm 2023 sẽ là ở Trung Quốc, với mức tăng hàng năm là 28%, xấp xỉ 5 lần so với năm 2012. Đến năm 2023, Bắc Mỹ sẽ chỉ chiếm 11,6% chi phí vốn bán dẫn toàn cầu, trong khi châu Âu sẽ chiếm 5,9% tổng chi phí. Sự mở rộng quy mô lớn của Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại rằng sự cạnh tranh từ nước ngoài sẽ bị hạn chế, giống như đối với các sản phẩm khác như thép, nhôm và tấm pin mặt trời.

Ngoài ra, tính đến cuối năm 2018, “Chiến lược Made in China 2025” của ĐCSTQ đã nhận được sự hỗ trợ từ khoảng 800 quỹ định hướng quốc gia với tổng số tiền hơn 350 tỷ đô la Mỹ, cho thấy các chiến lược tương tự đang được áp dụng trong các lĩnh vực khác, bao gồm xe điện, Sản xuất pin tiên tiến, sử dụng rộng rãi trong máy bay và robot.

Chủ nghĩa tư bản “đảng-nhà nước” của Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gây ra làn sóng dư thừa công suất và gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ. Jude Blanchette, Chủ tịch Nghiên cứu Trung Quốc của Freeman tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu ở Washington, đã viết vào tháng 1 năm 2021 rằng một trong những thách thức cấp bách nhất mà chính phủ Hoa Kỳ phải đối mặt là “làm thế nào để đối phó với sức mạnh ngày càng mạnh mẽ và có sức tàn phá của Trung Quốc”. Đảng Cộng sản Trung Quốc.” Hệ thống tư bản nhà nước cạnh tranh và chống trả. Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc không chỉ đe dọa các lợi ích kinh tế và chiến lược của Hoa Kỳ mà còn làm suy yếu các cơ cấu pháp lý và quy định của Hoa Kỳ.”

Một số chuyên gia còn gọi chủ nghĩa tư bản nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc là “Chủ nghĩa tư bản nhà nước-đảng” để phân biệt với các nước dân chủ như Na Uy, Brazil và Ấn Độ. Margaret M. Pearson, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Maryland, đã viết rằng ở Trung Quốc, sự sống còn về mặt chính trị của đảng-nhà nước được ưu tiên hơn các mục tiêu phát triển “Chủ nghĩa tư bản nhà nước-đảng khác với chủ nghĩa tư bản nhà nước vì sự sống còn của nhà nước. chế độ là ưu tiên hàng đầu. Các mục tiêu kinh tế vẫn chiếm ưu thế trong sự can thiệp của nhà nước, nhưng mục đích chính trị là tối quan trọng, khiến cho sự tồn tại của chế độ trở thành mục tiêu hàng đầu của chính sách kinh tế.”

Pearson tin rằng một mặt, vai trò của các chi bộ đảng với tư cách là cổ đông hoặc nhà đầu tư ở nhiều công ty Trung Quốc tiếp tục gia tăng, các tổ chức đảng trong các công ty tư nhân và công ty nước ngoài tiếp tục mở rộng, và các quan chức chính phủ cũng đã đạt được các vị trí cấp cao trong các công ty, bao gồm cả sản xuất ô tô. Một số công ty nước ngoài nổi tiếng nhất của Trung Quốc bao gồm Shang Geely và gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Mặt khác, việc Đảng Cộng sản sử dụng quỹ nhà nước để quản lý rủi ro kinh tế phản ánh mục tiêu của Đảng Cộng sản là ngăn chặn những biến động tiềm ẩn của thị trường và duy trì ổn định chính trị.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đặt nhiều hy vọng vào các doanh nghiệp nhà nước. Ông đã tuyên bố vào năm 2016 rằng các doanh nghiệp nhà nước nên “trở nên mạnh hơn, tốt hơn và lớn hơn”. Năm 2017, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sửa đổi điều lệ đảng để làm rõ rằng “đảng” “đóng vai trò lãnh đạo” trong việc ra quyết định của doanh nghiệp. Cùng năm đó, Xiao Yaqing, lúc đó là Cục trưởng Cục Giám sát Doanh nghiệp Nhà nước Trung ương và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, cho biết: “Để phát huy tối đa sự lãnh đạo của đảng và vai trò chính trị cốt lõi, các doanh nghiệp nhà nước phải tuân thủ. nguyên tắc chính trị là tất cả doanh nghiệp nhà nước phải tuân theo sự lãnh đạo của đảng.”

Ba trong số năm công ty lớn nhất thế giới là doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc (Sinopec, State Grid và PetroChina).

Ngoài ra, theo tính toán của Blanchett, Chủ tịch Nghiên cứu Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) năm 2021, tổng tài sản của 96 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Trung Quốc đã vượt 63 nghìn tỷ USD, tương đương gần 80% của GDP toàn cầu.

Hệ thống tư bản nhà nước-đảng của ĐCSTQ không chỉ bao gồm các doanh nghiệp nhà nước mà còn cả các doanh nghiệp tư nhân.

Trong bảng xếp hạng Fortune Global 500 năm 2020 do tạp chí Fortune công bố, Trung Quốc lần đầu tiên trở thành quốc gia có số lượng công ty lớn nhất trong danh sách, vượt qua một chút so với các công ty Mỹ với vị trí từ 124 đến 121 và bỏ xa Nhật Bản, quốc gia được xếp hạng ngày thứ ba. Vào thời điểm đó, số lượng công ty Trung Quốc trong danh sách đã vượt quá số lượng công ty Pháp, Đức và Anh cộng lại.

Doanh nghiệp tư nhân cũng được hội nhập vào hệ thống tư bản nhà nước

Với sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc, các công ty tư nhân của Trung Quốc đã được đẩy mạnh vào thị trường toàn cầu và đang cạnh tranh với các công ty Mỹ và châu Âu để giành vị trí dẫn đầu, bao gồm cả trong lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và viễn thông .

Hao Peng, Bí thư kiêm Giám đốc Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản Nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thẳng thắn nói vào tháng 8 năm 2020: “Dù là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân thì đều là người Trung Quốc các doanh nghiệp Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự kết nối thượng nguồn và hạ nguồn của các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình sở hữu và sự tích hợp của các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ …..."

Blanchett chỉ ra rằng ĐCSTQ đã tạo ra một bộ cơ chế chính thức và không chính thức mạnh mẽ để thiết lập mối liên hệ giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp. Những cái gọi là công ty tư nhân Trung Quốc trong các ngành phi chiến lược có thể hoạt động ít nhiều tùy theo điều kiện thị trường, nhưng đối với bất kỳ ngành nào mà Bắc Kinh coi là chiến lược, các công ty nước ngoài đều phải kỳ vọng rằng chính phủ Trung Quốc đã đặt ngón tay lên bàn cân để tạo ra các công ty Trung Quốc. lợi ích. Vì vậy, khi một công ty Mỹ hoặc châu Âu cạnh tranh với những công ty như Cosco hay Huawei, công ty đó phải đối mặt với toàn bộ bảng cân đối kế toán của chính phủ Trung Quốc, chứ không chỉ riêng từng công ty.

Sự kiểm soát của ĐCSTQ đối với các doanh nghiệp tư nhân cũng ngày càng gia tăng.

Năm 2017, Tập Cận Bình đã tuyên bố tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc “thực hiện quyền lãnh đạo tổng thể trên mọi lĩnh vực của đất nước”. Kể từ đó, truyền thông Trung Quốc và nước ngoài nhận thấy các chi bộ đảng trở nên tích cực hơn và có ảnh hưởng hơn trong các doanh nghiệp tư nhân và liên doanh. Theo số liệu của ĐCSTQ, đến cuối năm 2017, 1,88 triệu doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã thành lập chi bộ đảng, chiếm hơn 73% tổng số doanh nghiệp này.

Ngoài việc thành lập các chi bộ đảng trong các công ty tư nhân, chính quyền địa phương cũng thành lập các văn phòng giám sát và phân công quan chức trong các công ty, bao gồm một số công ty tư nhân lớn nhất như gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và nhà sản xuất ô tô Geely. Những quan chức này báo cáo trực tiếp với chính phủ.

Bắt đầu từ năm 2013, ĐCSTQ bắt đầu khám phá ý tưởng thành lập “cổ phần quản lý đặc biệt” trong các công ty truyền thông và công nghệ. Các tài liệu chính thức cho thấy cổ phiếu quản lý đặc biệt là loại cổ phiếu có quyền quản trị đặc biệt hoặc có quyền biểu quyết lớn hơn cổ phiếu phổ thông. Theo báo cáo, gã khổng lồ nền kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc là Baidu, Alibaba và Tencent đã buộc phải cấp 1% cổ phần quản lý đặc biệt cho chính phủ.

Blanchett cho rằng sở dĩ hệ thống tư bản nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc có ảnh hưởng to lớn trên toàn cầu là do sức mạnh tổng hợp và liên kết giữa các doanh nghiệp Trung Quốc, ngân hàng nhà nước và nhà đầu tư cũng như Nhà nước-Đảng Cộng sản Trung Quốc. Blanchett gọi hệ sinh thái chiến lược kinh doanh này là "CCP Inc."

Biên tập viên: Lian Shuhua#

Đề nghị đọc . Tại sao việc xuất khẩu năng lực sản xuất dư thừa của ĐCSTQ bị ngăn chặn? . Xie Jinhe: "Made in China" mắc kẹt trong việc tiêu diệt tình trạng dư thừa công suất . Zhong Yuan: ĐCSTQ đã tạo ra tình trạng dư thừa công suất và gây ra sự phá sản xã hội chủ nghĩa
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền