tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Society > [Cột người nổi tiếng] Suy thoái kinh tế ở đâu?

[Cột người nổi tiếng] Suy thoái kinh tế ở đâu?

thời gian:2024-06-03 15:53:02 Nhấp chuột:196 次

[The Epoch Times, ngày 16 tháng 5 năm 2024] (Viết bởi James L. Doti và Raymond Sfeir, nhà báo người Anh của chuyên mục Epoch Times người Anh, Yuanquan biên soạn) Khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 3 tháng của Hoa Kỳ đảo chiều, một cuộc suy thoái kinh tế sẽ xảy ra Sự khẳng định sẽ theo sau. Tuy nhiên, mặc dù chênh lệch lãi suất đã âm trong 18 tháng liên tiếp, khoảng thời gian dài nhất được ghi nhận, nền kinh tế vẫn chưa bước vào suy thoái. Điều gì đã xảy ra?

Khi trả lời câu hỏi này, nhiều người khẳng định rằng mọi chuyện bây giờ đã khác và những thay đổi trong cơ cấu kinh tế đồng nghĩa với việc lãi suất không còn quá quan trọng nữa. Ví dụ, nhà đầu tư mạo hiểm và nhà báo Andy Kessler của tờ Wall Street Journal đã kết luận trong một bài báo gần đây: “Lãi suất cao có thể tác động đến nền kinh tế của chúng ta, nhưng tác động đó ngày càng giảm đi "

Tuy nhiên, chúng ta không cần xem xét những thay đổi trong cơ cấu kinh tế để giải thích lý do tại sao nền kinh tế có thể tiếp tục tăng trưởng trong 2 năm mà không bị suy thoái bất chấp chênh lệch lãi suất âm và lãi suất quỹ liên bang tăng 11 lần. Một lời giải thích khả dĩ hơn cho sự bất thường rõ ràng này là biện pháp kích thích tài chính kiểu Keynes kiểu cũ, cụ thể là thâm hụt liên bang cao trong lịch sử.

Từ năm 1947 đến năm 2019, thâm hụt quốc gia—chi tiêu liên bang trừ đi doanh thu liên bang—trung bình ở mức 2% GDP. Tuy nhiên, để đối phó với suy thoái kinh tế do đại dịch mới gây ra vào năm 2020, thâm hụt liên bang đã đạt tỷ lệ hai con số trong GDP, 14,7%. Một năm sau, thâm hụt lên tới 11,8%. Mức thâm hụt một năm cao nhất kể từ năm 1953 là 9,8% trong cuộc Đại suy thoái năm 2009.

何卫东与罗霍的潜台词就是:中共将继续给予古巴多方面的援助,包括在军事方面,继续支持古巴反美;而古巴将对中共的援助给予回报,尤其是在反美问题上。而此前,中古在军事方面的合作就很密切。如古巴多次接待中共解放军访问其港口,中共还向古巴提供技术援助并帮助其升级防空系统、采购先进的通信设备。

看完电影后,奇怪的是,我的脑海里萦绕的不是电影的故事,而是路基完左手腕上的伤疤。电影中,路基完说,“当我躲藏在中国时,我的袖子里总藏着一把刀片,是为了如果我被中国公安抓回去,我宁愿亲手割腕自杀,也不愿再回去朝鲜。”

“我工资是一分没涨,东西也没便宜,不知道这数据咋来的咋涨的。”

事实上,中共党魁习近平提出的这个“高质量发展”口号无法用特定标准来衡量,早已经过时了。

中共提供资金和出口,大力支持了俄罗斯的导弹、坦克和飞机制造。中国公司向莫斯科提供可携带120毫米炮弹的迫击炮无人机。俄罗斯甚至还在使用从中国著名电子商务公司阿里巴巴旗下的跨境电商平台全球速卖通(AliExpress)采购的无人机发动机。

GAME BÀI

文章写道,在北京,需要逛上好一会儿才能够看到一位外国游客。北京已经把免签措施扩大到十五个国家,但前往中国的外国人仍然很少。

Mặc dù người ta có thể lập luận rằng những khoản thâm hụt này là cần thiết để cung cấp các biện pháp kích thích tài chính mạnh mẽ nhằm chống lại cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, nhưng điều đó sẽ không xảy ra vào năm 2022 và 2023. Cuộc chiến không phải về suy thoái mà là về lạm phát, và cuộc chiến đó không đòi hỏi kích thích tài chính. Ngược lại, ngay cả John Maynard Keynes cũng đồng ý rằng nó đòi hỏi thắt lưng buộc bụng về tài chính. Tuy nhiên, thâm hụt liên bang sẽ đạt 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và 1,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Mức thâm hụt này sẽ là 5,3% GDP vào năm 2022 và 6,2% vào năm 2023.

Hãy xem xét tác động của thâm hụt. Năm 2022, GDP danh nghĩa tăng 9,1%, trong khi chỉ số giảm phát GDP tăng 7,1%. Vì vậy, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, GDP thực tế đã tăng 2%. Nhưng cùng năm đó, thâm hụt chiếm tới 5,3% GDP. Như đã nói ở trên, mức thâm hụt trung bình từ năm 1947 đến năm 2019 là 2%. Điều này có nghĩa là kích thích tài chính bổ sung vượt mốc 2%, đạt 3,3%. Ngay cả khi không tính đến bất kỳ hiệu ứng số nhân nào, chính phủ vẫn kích thích nền kinh tế thêm 3,3%. Nếu không có biện pháp kích thích tài khóa này, tăng trưởng kinh tế sẽ giảm 1,3% thay vì tăng 3,3%. Điều này nghe có vẻ giống như một cuộc suy thoái.

Điều này cũng sẽ xảy ra vào năm 2023. GDP danh nghĩa tăng 6,3%, nhưng sau khi điều chỉnh theo lạm phát, GDP thực tế tăng 2,5%. Tuy nhiên, mức thâm hụt năm đó lên tới 6,2%. Cho rằng tỷ lệ thâm hụt thông thường là 2%, một sự kích thích bất thường 4,2% đã xảy ra. Nếu không có sự kích thích kinh tế bổ sung này, GDP thực tế sẽ giảm 1,7%.

Những dữ liệu này cho thấy tác động tiêu cực thường thấy của lãi suất cao hơn đã được bù đắp bằng thâm hụt liên bang cao trong lịch sử. Tác động kích thích ngắn hạn của những khoản thâm hụt này có thể có lợi cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Joe Biden. Nhưng mặc dù thâm hụt sẽ có hiệu quả trong ngắn hạn nhưng chúng sẽ dẫn đến tình trạng lạm phát đình trệ và gánh nặng nợ cao hơn trong dài hạn. Keynes có thể đã nói, "Về lâu dài, mọi người đều chết." Nhưng trong tình hình hiện tại, về lâu dài không còn xa nữa. Vào năm 2024, nền kinh tế bắt đầu cảm nhận được tác động rút lui do kích thích quá mức.

Mặc dù thâm hụt tài chính năm nay có thể lên tới 2 nghìn tỷ đô la Mỹ, nhưng mức tăng trưởng GDP thực tế theo quý hàng năm trong quý đầu tiên chỉ là 1,6%, đây là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2022. Bất chấp những nỗ lực của Fed, lạm phát vẫn tiếp tục tăng tốc. Do đó, Fed đã trì hoãn việc cắt giảm lãi suất quỹ liên bang để tài trợ cho khoản thâm hụt ngày càng tăng, điều này sẽ đòi hỏi phải phát hành một lượng lớn nợ Kho bạc mới. Kết quả là lãi suất dài hạn đang tăng trở lại và lãi suất thế chấp lại ở mức trên 7%, đẩy thị trường nhà đất vào tình trạng suy thoái. Lãi suất dài hạn cao hơn đã làm tăng chi phí nợ bất động sản thương mại, khiến bảng cân đối kế toán của nhiều ngân hàng cỡ trung gặp rủi ro.

Điều đáng lo ngại nhất là khoản thâm hụt lớn gây thiệt hại cho đầu tư tư nhân. Có lẽ đó là lý do tại sao đầu tư kinh doanh chỉ tăng 2,1% trong quý đầu tiên, trong khi đầu tư thiết bị tư nhân đã giảm 4 quý liên tiếp trong hai năm qua.

Vì vậy, trong khi gói kích thích tài khóa che đậy các tác nhân gây ra suy thoái thì mặt nạ dường như sắp được gỡ bỏ. Có lẽ điều đó giải thích tại sao, mặc dù liên tục có những báo cáo về nền kinh tế mạnh mẽ, nhưng người dân lại cảm thấy tồi tệ hơn một chút.

Giới thiệu về tác giả:

Tiến sĩ James L. Doti là Chủ tịch danh dự và Giáo sư Kinh tế tại Đại học Chapman. Ông nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Chicago và từng là nhà nghiên cứu của Quỹ Khoa học Quốc gia. Ông gia nhập giảng dạy tại Đại học Chapman vào năm 1974 và thành lập Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế A. Gary Anderson của trường vào năm 1978.

Văn bản gốc: Suy thoái ở đâu? Được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền