tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > life & style > [Cột người nổi tiếng] Tại sao Bắc Kinh lại lo lắng về diễn biến của đồng yên đến vậy?

[Cột người nổi tiếng] Tại sao Bắc Kinh lại lo lắng về diễn biến của đồng yên đến vậy?

thời gian:2024-06-03 16:47:25 Nhấp chuột:108 次

[The Epoch Times, ngày 12 tháng 5 năm 2024] (Viết bởi Christopher Balding, nhà báo người Anh của chuyên mục Epoch Times/Xinyu biên soạn) Thông thường, khi chế độ Cộng sản Trung Quốc tấn công Nhật Bản, họ sẽ phàn nàn về những chủ đề thông thường. Trong số đó, mối quan hệ chặt chẽ của Tokyo với quân đội Mỹ và cách hành xử của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai là những điều bị chỉ trích nặng nề. Tuy nhiên, Bắc Kinh có lý do thực tế và tức thời hơn để lo lắng về những gì đang xảy ra ở Tokyo. Tỷ giá đồng yên giảm xuống quanh mức 160 điểm khiến Bắc Kinh rất lo lắng.

Trên thực tế, trong hầu hết thế kỷ này, chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ cũng tương tự như các nền kinh tế lớn khác như Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Gần như cùng một mức lãi suất phù hợp với các nguyên tắc kinh tế cơ bản, khiến tỷ giá hối đoái dao động trong phạm vi có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, sự bùng phát lạm phát ở Hoa Kỳ sau đại dịch toàn cầu COVID-19 đã thay đổi căn bản động thái tiền tệ quốc tế này.

Các quốc gia thực hiện các chính sách tiền tệ tương tự vì có nhiều yếu tố kinh tế cho phép họ thực hiện các chính sách tiền tệ nhìn chung nhất quán. Ví dụ, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của một quốc gia là 5% và tỷ lệ lạm phát là 2%, trong khi tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của nước láng giềng là 2% và tỷ lệ lạm phát là 5%. Về mặt kinh tế, việc giữ lãi suất ở mức trung tính cho phép thực hiện chính sách tiền tệ tương tự mà không có biến động tỷ giá hối đoái gây gián đoạn.

Chúng ta có thể thấy ví dụ rất đơn giản này trong đời thực. Đồng đô la và đồng yên giao dịch trong khoảng từ 100 đến 120 trong hầu hết thế kỷ này khi cả Mỹ và Nhật Bản đều có lãi suất gần bằng 0. Tuy nhiên, động lực lạm phát mới ở Mỹ đã làm đảo lộn sự cân bằng mong manh này.

Lạm phát vẫn ở mức cao ngay cả sau khi giảm, do thâm hụt kỷ lục của Hoa Kỳ, sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh toàn cầu và thị trường lao động thắt chặt. Điều đó khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất và thề sẽ giữ chúng ở mức cao. Vấn đề mà nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc phải đối mặt là Mỹ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và hạ nhiệt nền kinh tế, trong khi Nhật Bản và Trung Quốc có nền kinh tế yếu kém, đang trên bờ vực giảm phát và cần khẩn trương giảm lãi suất. .

Bây giờ, vấn đề phân kỳ tiền tệ đang xuất hiện trong tỷ giá hối đoái.

Kể từ đầu năm 2021, tỷ giá hối đoái yên/đô la đã giảm từ 103 xuống mức thấp gần đây là 160. Trong năm qua, đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất là 135 yên ăn 1 đô la. Đối với các nhà đầu tư, sự lựa chọn rất đơn giản: bỏ tiền vào trái phiếu chính phủ Mỹ với lãi suất 5% hoặc trái phiếu chính phủ Nhật Bản với lãi suất gần bằng 0.

Trò chơi Fa CaiShen 2Trò chơi Fa CaiShen 2

Điều này đã có tác động lan tỏa tới Trung Quốc. Dân số trong độ tuổi lao động trì trệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu đều là những điểm tương đồng giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, họ khác nhau ở chế độ tỷ giá hối đoái. Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt và để ngân hàng trung ương ấn định giá, trong khi tỷ giá hối đoái của Nhật Bản hầu hết là tự do. Trong vài năm qua, Nhật Bản đã cho phép đồng yên mất giá khoảng 50%, trong khi đồng nhân dân tệ chỉ mất giá khoảng 10%. Sự chênh lệch quá lớn giữa sự sụt giảm của đồng yên và đồng nhân dân tệ chỉ làm tăng thêm áp lực lên Trung Quốc bên cạnh chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nhật Bản chọn cách phá giá đồng tiền của mình, trong khi chính phủ Trung Quốc cố gắng giữ đồng nhân dân tệ ở mức cao giả tạo. Mặc dù chúng tôi không thể xác định lý do cho con đường chính sách này, nhưng có một số ứng cử viên có thể đã đóng góp vào suy nghĩ của chính phủ Trung Quốc.

Thứ nhất, vì ĐCSTQ có các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt và hệ thống tỷ giá hối đoái cố định hiệu quả, nên bất kỳ sự mất giá đáng kể nào của đồng tiền sẽ nhanh chóng trở thành lời tiên tri tự ứng nghiệm khi mọi người sẽ cố gắng nắm giữ đồng tiền mạnh. Đã có những dấu hiệu rõ ràng rằng các công ty Trung Quốc đang cố gắng giữ nhiều tiền tệ hơn ở nước ngoài thay vì chuyển lợi nhuận và đô la vào trong nước.

不过,与此前参加相关活动尤其去地方的这两次考察活动报导进行对比,彭丽媛此次在湖南调研却出现几个不寻常之处。

十年前,没人料到苗华会从一个基层军官飞进中南海,替习中央分管军队教育与人事。那么苗华是怎么一路飞黄腾达的呢?

言归正传,那天我们点了半桌子的菜,包括青花椒鱼片、毛血旺、夫妻肺片、还有一个忘记了名字、大概是辣子鸡或宫保鸡丁之类的。菜上来之后,看起来都还不错,味道也不赖。但吃着吃着,我们都觉得有什么地方不对劲,跟以前在外用餐的体验不同。比方说,菜里的肉丁、葱花、和土豆粒之类的是一种颜色,有些青菜和豆腐,则是另外一种颜色;有些食材的味道很透入、颜色很深,有些食材好像完全没有入味、色泽很淡;有些菜像是刚出锅的新菜,有些看起来则像隔夜的旧菜。刚开始的时候,只有一个人有这种奇怪的感觉,吃着吃着,大家后来都有相同的感觉。大家正在纳闷儿呢,忽然一个人石破天惊的蹦出来了一句,该不会是“预制菜”吧?!

所有这些可能都是事实。然而许多人都忽略了一个更大的问题:导致中国崛起的宏观经济因素现在也成为了中国衰落的原因。美国投资者应考虑适当降低中国投资风险的投资组合。

这些数据表明,通胀不仅远未消退,而且可能在2024年出现上升趋势。这对大多数美国家庭来说是个不幸的消息,因为他们正努力追赶食品、能源、住房、交通和医疗等各种价格水平的上涨。因为我们已经在通胀中生活了三年,总体价格水平比2021年初高出约20%,而某些类别(如能源)的价格上涨超过70%。实际工资(即扣除通胀因素后的工资)在2023年才开始上升,这意味着大多数美国家庭在两年时间里降薪了(就购买力而言),经济状况比拜登执政之初更糟。

【农夫山泉事件说明什么?】2023年外国对华直接投资跌至30年来的最低点,中国经济现在迫切需要外资流入,但假如农夫山泉事件这样的事情层出不穷,只能吓走外资。这再一次证明,外界不能只从经济角度看待中国的经济问题,在中国没有纯粹的经济问题,所有经济问题的根本都是政治治理问题。——王丹

Thứ hai, do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, ĐCSTQ có thể lo lắng rằng đồng nhân dân tệ sẽ giảm quá nhiều hoặc quá nhanh do thặng dư thương mại vốn đã lớn. Trong khi Trung Quốc có thể muốn tăng cường xuất khẩu, chế độ này có thể thận trọng trước việc đi quá xa.

Thứ ba, ĐCSTQ đang cố gắng khẳng định mình là một nhà quản lý có năng lực có thể mang lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế. Bất kỳ sự mất giá đáng kể nào của đồng Nhân dân tệ sẽ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ đã không hoàn thành sứ mệnh tự đặt ra. Mọi người có xu hướng nhận thấy rằng đồng tiền của họ đã giảm giá 50%, và ở một quốc gia độc tài, kiểu khiếu nại phổ biến rộng rãi này có thể là một vấn đề lớn.

Thứ tư, Bắc Kinh đang rất cần nguồn vốn. Nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc đang đứng trước bờ vực phá sản và các ngân hàng đang thiếu vốn trầm trọng. Bất kỳ khoản tiền nào rời khỏi nền kinh tế Trung Quốc hoặc không vào nước này sẽ giúp đẩy đồng nhân dân tệ xuống thấp hơn.

Hiện tại, đồng Nhân dân tệ đang chịu áp lực giảm giá rất lớn và ĐCSTQ đang tích cực nỗ lực để giữ cho đồng tiền này tăng giá, vì vậy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hầu như không làm gì để vạch ra lộ trình chính sách trong tương lai. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, sự sụt giảm của đồng yên đã gây áp lực lớn hơn lên đồng nhân dân tệ. Ngay cả khi đồng yên không phục hồi mạnh mẽ hoặc giảm giá, bất kỳ tỷ giá đồng yên nào ở mức thấp kéo dài sẽ gây áp lực rất lớn lên đồng nhân dân tệ. Tất nhiên, điều này không tính đến sự chênh lệch lãi suất mà chúng ta sẽ tiếp tục thấy giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Giới thiệu về tác giả:

Christopher Balding, nguyên giáo sư tại Đại học Fulbright Việt Nam và Trường Kinh doanh HSBC thuộc Đại học Bắc Kinh. Lĩnh vực nghiên cứu của ông bao gồm kinh tế, thị trường tài chính và công nghệ Trung Quốc. Ông là thành viên cấp cao tại Hiệp hội Henry Jackson, một tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại của Anh có trụ sở tại London. Ông sống ở Trung Quốc và Việt Nam hơn mười năm trước khi chuyển đến Hoa Kỳ.

Văn bản gốc: Tại sao Bắc Kinh lo lắng về đồng Yên Nhật đã được đăng trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền