tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > life & style > Wu Huilin: "Doanh nghiệp, thị trường và luật" của Coase | Kinh tế |

Wu Huilin: "Doanh nghiệp, thị trường và luật" của Coase | Kinh tế |

thời gian:2024-06-03 15:24:01 Nhấp chuột:185 次
{1[The Epoch Times, ngày 14 tháng 5 năm 2024] Có rất nhiều câu nói đùa, những lời chế nhạo về kinh tế và các nhà kinh tế học, nhưng điều sau đây có lẽ ít được đề cập đến.

Hai người được gọi là "nhà kinh tế" đang đi cạnh nhau trên đường, một người ngẩng đầu lên, một người cúi đầu xuống, đột nhiên nói: "Có mười đô la ở ven đường!" Một người ngẩng đầu lập tức trả lời mà không cúi đầu: "Không!" Người cúi đầu nói: "Có!" Người ngẩng đầu tiếp tục phản bác: "Không thể nào! Nếu thực sự có mười đô la, thì sẽ có." đã được chọn từ lâu."

Trò đùa này ngụ ý gì? Những người khác nhau có thể có những cách hiểu khác nhau. Tôi nghĩ rằng kinh tế học là một kiến ​​thức "lý thuyết" hấp dẫn nhưng không hữu ích và hoàn toàn vô dụng đối với xã hội thực tế. nhóm động vật mơ về "tháp ngà" và thờ ơ với thế giới. Chúng nhắm mắt làm ngơ trước những sự kiện cụ thể trong xã hội thực. Câu nói này có thể “cường điệu”, nhưng không thể phủ nhận rằng nó có phần đúng. Từ xa xưa, Hayek và các học giả Áo khác đã lo lắng và phản đối việc áp dụng các phương pháp phân tích cứng nhắc của “khoa học tự nhiên” vào kinh tế học để phân tích hành vi của những “con người” sống bằng xương bằng thịt. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, kết quả phân tích vật lý quá mức đã chỉ ra rằng lời nói của Hayek và những người khác là "lời khó". May mắn thay, bắt đầu từ cuối những năm 1960, một lực lượng nội tâm khác đã xuất hiện. Đây được gọi là “các nhà kinh tế học mới” vào thời điểm đó. Họ đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng về kinh tế học cá nhân và lấy lại ảnh hưởng của các học giả cổ điển.

Nhờ nỗ lực của nhóm các nhà kinh tế mới này và cùng với xu hướng thế giới hướng tới một nền kinh tế tự do, "kinh tế học mới" đã tỏa sáng rực rỡ, điều này được thể hiện cụ thể qua việc trao một số "Giải Nobel Kinh tế" vào thời điểm đó Thời gian qua, các giải thưởng liên tiếp mà Buchanan, Coase, Baker, Robert Fogel và Douglass North giành được dường như đã chứng tỏ xu hướng của các học giả kinh tế đã chuyển sang áp dụng các lý thuyết hàn lâm vào đời sống và tái gia nhập lĩnh vực bụi đỏ.

Trong số những nhân vật này, chắc chắn Coase là người khá tiêu biểu. Ông thường sử dụng thuật ngữ "kinh tế học bảng đen" để chế nhạo kinh tế học dựa trên các mô hình toán học. Tuy nhiên, ông không bao giờ sử dụng toán học trong các bài viết của mình và thậm chí còn từ bỏ việc sử dụng đồ họa. sử dụng đồ họa, phân tích bằng ngôn từ thậm chí còn cao cấp hơn. Đối tượng nghiên cứu của ông đều là những vấn đề quan trọng tồn tại trong xã hội thực tế và các bài viết của ông thường không dài. Ngoài ra, Coase nhấn mạnh chất lượng hơn số lượng, nhưng hầu như mọi bài báo đều gây sốc. Năm 1988, Nhà xuất bản Đại học Chicago đã thu thập các bài báo tiêu biểu nhất của ông với tiêu đề xuất bản Nhà sản xuất, Thị trường và Luật.

Cuốn sách này tập trung vào ba bài viết: "Bản chất của nhà sản xuất", "Tranh luận về chi phí cận biên" và "Các vấn đề về chi phí xã hội". Bốn bài viết còn lại đều là phần mở rộng, giải thích hoặc ví dụ để hỗ trợ quan điểm của ba bài viết này. Bảy bài viết này về cơ bản thể hiện cùng một lập luận và Coase đặc biệt quan tâm đến các phần lý thuyết kinh tế liên quan đến doanh nghiệp, ngành và thị trường. Tuy nhiên, Coase không hài lòng với cách phân tích truyền thống. Một đặc điểm quan trọng của phân tích kinh tế tiêu chuẩn là câu hỏi “làm thế nào để lựa chọn”. Coase tin rằng mặc dù việc các nhà kinh tế tập trung vào nghiên cứu lý thuyết lựa chọn sẽ làm cho nghiên cứu về luật, khoa học chính trị và xã hội học trở nên năng động hơn, tuy nhiên, nó đã có một số hạn chế. tác động tiêu cực đến bản thân nền kinh tế, bởi sự tách biệt giữa lý thuyết và đối tượng nghiên cứu đã gây ra những hậu quả bất lợi. Ông cũng tin rằng cái gọi là tính hợp lý trong lý thuyết kinh tế và những người theo đuổi sự thỏa dụng tối đa rất khác với những người đàn ông (hoặc phụ nữ) mà chúng ta thấy trong cuộc sống hàng ngày.

Không có bài viết nào trong cuốn sách này nói về đặc điểm sở thích của con người, bởi vì Coase tin rằng các nhà kinh tế học vẫn chưa sẵn sàng giải quyết vấn đề này. Coase cũng phàn nàn về việc bỏ qua các “tổ chức” chủ chốt trong nghiên cứu kinh tế hiện nay, và các tổ chức này đề cập đến các nhà sản xuất và thị trường, cùng nhau tạo thành cơ cấu tổ chức của hệ thống kinh tế. Coase lịch sự nói rằng các bài viết được thu thập trong cuốn sách này không lật đổ các lý thuyết kinh tế hiện tại mà có đặc điểm là áp dụng các lý thuyết kinh tế hiện có để khám phá vai trò của các nhà sản xuất, thị trường và luật pháp trong hoạt động của hệ thống kinh tế.

Mặc dù cuốn sách này chỉ có bảy "bài tiểu luận ngắn" và Coose viết chúng bằng văn xuôi tao nhã, không có ký hiệu toán học hoặc đồ họa, nhưng không dễ để đọc hết chúng. Với kỹ năng của Giáo sư Zhang Wuchang, trưởng Khoa Kinh tế của Đại học Hồng Kông, ông đã phải mất hai năm để đọc và suy nghĩ về nó mỗi ngày trước khi đọc được tác phẩm "Vấn đề chi phí xã hội" năm 1960 trong cuốn sách này. sách. Người bình thường có lẽ sẽ tốn nhiều công sức hơn, chưa kể bài này còn nhiều hơn bài này. Tuy nhiên, mặc dù cuốn sách này khó hiểu nhưng nó rất thú vị và mang tính khai sáng. Những độc giả sẵn sàng chấp nhận thử thách và tận hưởng sự giác ngộ bất ngờ có thể mong muốn có đủ can đảm để thử đọc đi đọc lại cuốn sách này.

她1924年加入中共,是中共最早的一批女党员;曾在莫斯科中山大学留学,能说一口流利的俄语。

Đại chiến Đỏ & Đen

了解这一点的方法之一是分析一下各州没有派去参加在宾夕法尼亚州费城(Philadelphia)举行的1787年联邦会议的那些政治家们所具备的素质。其中一个方法就是阅读各州宪法批准大会的记录。

近期许多重庆市民反映,自大规模更换瓦斯表后,家用瓦斯费用突然异常暴涨,有人连空置的房子也被收取80余元(人民币,下同),有人的账单相比去年同期多出几百至数千元,还有不少人换瓦斯表之后,发现瓦斯表跑得速度变快,疑似遭远端控制(有拍照录影存证)……反映问题的网友越来越多,重庆全市总共接到的有关燃气计量的投诉达到2.6万起,相关话题很快登上热搜。

(Tác giả là nhà nghiên cứu đặc biệt tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc)

Đại chiến Đỏ & Đen

Người phụ trách biên tập: Zhu Ying

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền