tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Economy > Yang Wei: Biden giáng một đòn vào “lực lượng sản xuất mới” của ĐCSTQ

Yang Wei: Biden giáng một đòn vào “lực lượng sản xuất mới” của ĐCSTQ

thời gian:2024-06-03 16:33:13 Nhấp chuột:178 次
{1 tính Thời báo Đại Kỷ Nguyên, ngày 15 tháng 5 năm 2024] Vào ngày 14 tháng 5, Nhà Trắng đã công bố mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc “Ba mặt hàng mới” của ngoại thương, được ĐCSTQ coi là đại diện cho “năng suất chất lượng mới”, là những nước đầu tiên bị ảnh hưởng, bao gồm Thuế đối với xe điện, pin lithium và pin mặt trời đã tăng đáng kể. Vào ngày 6 tháng 5, khi lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu von der Leyen, ông vẫn thúc đẩy ngành năng lượng mới của Trung Quốc và không thừa nhận tình trạng “dư thừa công suất”. Một tuần sau, Biden tát vào mặt Trung Nam Hải. ĐCSTQ chỉ có thể đáp trả bằng “phương pháp chiến thắng tinh thần”. Tiếp theo, nó phụ thuộc vào hành động của EU.

Biden tiến lên phía trước với thuế quan của Trump

Các mức thuế mới của Nhà Trắng áp lên hàng Trung Quốc đã được thực hiện được một thời gian. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen và Ngoại trưởng Blinken liên tiếp đến thăm Trung Quốc, cả hai đều nhấn mạnh vấn đề “dư thừa công suất” dưới sự cai trị của ĐCSTQ. Bản thân Tổng thống Mỹ Biden cũng trực tiếp đe dọa áp thuế cao đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để ngăn chặn tình trạng này. ĐCSTQ khỏi việc bán phá giá để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ.

Chiến dịch bầu cử giữa Biden và Trump đã trở nên khốc liệt và chính sách về Trung Quốc đã trở thành yếu tố then chốt của chiến dịch. Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khi ông còn đương chức. Khi ông rời nhiệm sở, Mỹ đã áp đặt mức thuế cao lên tới 25% đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Trong ba năm qua, Biden đã nhiều lần ám chỉ rằng một số mức thuế có thể được nới lỏng, nhưng ĐCSTQ chưa bao giờ thực sự nhượng bộ hay nhượng bộ và lần nào cũng bị phớt lờ.

Bây giờ, thay vì giảm hoặc giảm thuế đối với Trung Quốc, Biden đã bổ sung các mặt hàng thuế mới. Mức thuế cao nhất đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất là 100%. Hành động thuế quan của Biden nhằm bắt kịp Trump đã được ấp ủ từ lâu và cuối cùng đã trở thành hiện thực.

Trong chiến dịch tranh cử, Trump nói rằng nếu ông trở lại Nhà Trắng, ông sẽ tăng một số mức thuế nhất định đối với Trung Quốc lên 60% và sau đó nói rằng ông sẽ tăng chúng lên 200%. Điều này đã gây áp lực rất lớn cho nhóm Biden. Vào năm 2023, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong những năm gần đây, khoảng 279,4 tỷ USD, và tác động của thuế quan thời Trump đối với Trung Quốc sẽ tiếp tục hiển hiện. Trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng của Mỹ tiếp tục dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc, xu hướng này càng trở nên trầm trọng hơn do dịch bệnh.

Mặc dù các mức thuế dưới thời Trump vẫn tiếp tục có hiệu lực, nhưng vào thời điểm đó chỉ mới bắt đầu có hiệu lực đối với xe điện; trả lời. Chỉ còn 5 tháng trước cuộc bầu cử tháng 11, Nhà Trắng đã kịp thời đưa ra các mức thuế mới chống lại Trung Quốc, thể hiện thái độ cứng rắn đối với các hoạt động thương mại không công bằng của ĐCSTQ.

Nhà Trắng công bố mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc; thuế đối với pin mặt trời, ống tiêm và kim tiêm tăng lên 50%; một số sản phẩm thép và nhôm, bộ phận pin, pin xe điện lithium-ion, một số Thuế quan đối với một số khoáng sản quan trọng, cần cẩu từ tàu tới bờ, một số mặt nạ phòng độc và thiết bị bảo hộ cá nhân như khẩu trang đã tăng lên 25%. Những điều này có hiệu lực vào năm 2024.

Đến năm 2025, thuế đối với chất bán dẫn sẽ tăng lên 50%; đến năm 2026, thuế đối với than chì tự nhiên và nam châm vĩnh cửu, găng tay y tế và phẫu thuật bằng cao su cũng như pin xe không dùng điện lithium-ion sẽ tăng lên 25%.

Phạm vi của các mức thuế mới này đã được mở rộng so với thời Trump và mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất có lẽ là đáng chú ý nhất. Cách đây vài tháng, ĐCSTQ bắt đầu thúc đẩy “năng suất mới” và “ba thứ mới” trong ngoại thương: xe điện, pin lithium và pin mặt trời. Kết quả là Nhà Trắng đã nhanh chóng giáng cho ĐCSTQ một cái tát. ĐCSTQ một lần nữa đã tự đánh bại mình.

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, công nhân trên dây chuyền sản xuất pin lithium ô tô tại một nhà máy ở Nam Kinh, Giang Tô. (STR/AFP qua Getty Images) “Phương pháp chiến thắng tinh thần” của Party Media

Khẩu hiệu "năng suất chất lượng mới" đã được hô vang tại hai kỳ họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 3 như một liều thuốc giải độc nhất định để cứu nền kinh tế Trung Quốc; sau đó, áp lực quốc tế đáng lẽ phải cho Trung Nam Hải một điềm báo xấu, nhưng sự tuyên truyền của giới truyền thông đảng đã dừng lại Không thể sống trong ô tô. Yellen và Blinken đều đưa ra cảnh báo về "dư thừa công suất" ở Bắc Kinh, nhưng Trung Nam Hải không thể mủi lòng mà chỉ có thể từ chối thừa nhận "dư thừa công suất" và thúc đẩy ngành năng lượng mới, một trong những đại diện của "năng suất chất lượng mới", thành "ngành công nghiệp tiên tiến". ." .

Vào ngày 6 tháng 5, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đến thăm Pháp và Nhà Trắng sắp áp dụng mức thuế mới. Khi lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc gặp Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen, ông vẫn khẳng định rằng ngành năng lượng mới của Trung Quốc “đại diện cho năng lực sản xuất tiên tiến” và không có “vấn đề dư thừa công suất”.

Cái gọi là “năng lực sản xuất tiên tiến” của ĐCSTQ có vẻ phi logic. Mẫu cơ bản Model 3 nhỏ gọn của Tesla có giá khởi điểm 231.900 nhân dân tệ ở Trung Quốc đại lục, với phạm vi hoạt động định mức là 606 km; mẫu Seal Elite tương tự của BYD có giá hướng dẫn là 179.800 nhân dân tệ ở Trung Quốc đại lục, với phạm vi hoạt động định mức là 550 km; giá khởi điểm của Jieche Yuan UP chỉ là 79.800 nhân dân tệ, với phạm vi lái xe định mức là 301 km. Nếu BYD cao cấp hơn và có thời lượng pin dài hơn thì đáng lẽ nó phải có giá cao hơn Tesla ở thị trường Trung Quốc, hoặc ít nhất là bằng nhau. Tại sao lại thấp hơn Tesla?

中国通常被认为是一个生产服装等低技能产品的低工资国家,然而北京的政策制定者一直在努力增加与国家相关的企业出口和战略部门的制造业。诚然,中国拥有一流的具有网路效应的制造业基础,以及其它使其成为优秀的制造业目的地的因素,然而中国增长最迅速的出口领域越来越多地由另一个因素推动。

“认为最低工资法会导致失业的简单化观点在20世纪80年代获得了广泛的共识,以至于本报编辑部早在1987年就站出来反对联邦最低工资,称其为‘一个落后于时代的想法’,并引用‘经济学家之间几乎达成的共识’作为证据。餐饮业和其它低工资工人的主要雇主仍然经常提出这种陈旧的批评……

这首曲子,没有国界,没有种族,没有肤色,没有偏见,没有歧视。作曲家用深情委婉、哀怨缠绵的旋律,将他对祖国、对家园、对心上人、对生命刻骨铭心的深爱,表达得淋漓尽致。

的确1930年代斯诺的《红星照耀中国》是中共对美“伐谋”的巅峰之作,大大影响了美国的对华政策,导致美国“失掉了中国”。“文革”摧毁中国,1971年“九一三事件”更使毛泽东和中共陷入空前危机,但1972年尼克松访华又给打了一剂强心针。苏联解体、冷战结束,中共又使美国幻想“中(共)国变得更加自由化只是一个时间问题”。只有2017年川普执政后,才决定性地驱散了中共散播的迷雾。

中共党魁“指明方向”这样的表述,是毛时代个人崇拜的典型产物,其目地在于宣扬毛泽东的英明伟大,在文革时最为流行。如“毛主席为无产阶级革命派大夺权指明方向”,“毛主席给革命小将指明前进方向”,“毛主席给被压迫人民指明了斗争方向”,“毛主席指明了社会主义革命的方向”,等等。

Máy siêu tráicây

Vào ngày 28 tháng 4, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã gặp Giám đốc điều hành Tesla, Musk tại Bắc Kinh, và xe tự lái của Tesla sau đó đã được phép vào Trung Quốc. Ngược lại, công nghệ lái xe tự động của BYD mới bắt đầu. Tuy nhiên, điều này sẽ không ngăn cản ĐCSTQ tiếp tục quảng bá xe điện do Trung Quốc sản xuất là “các ngành công nghiệp tiên tiến” vì đây là nhu cầu chính trị, hay một lời hùng biện bất lực.

Đảng Cộng sản Trung Quốc nói điều này chủ yếu để bào chữa cho các mức thuế mới của Hoa Kỳ, cố gắng nói rằng Hoa Kỳ đã cố tình đàn áp “các ngành công nghiệp tiên tiến” của Trung Quốc. Cũng giống như mối quan hệ Trung-Mỹ do ĐCSTQ thúc đẩy, trách nhiệm luôn được chuyển sang Hoa Kỳ để che đậy sai lầm của các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ. Tình trạng “dư thừa công suất” trong xe điện của Trung Quốc và các ngành công nghiệp khác thực chất là “tình trạng dư thừa công suất” cấp thấp đã xuất hiện trở lại dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khiến Trung Nam Hải bối rối.

Vì vậy, ĐCSTQ chỉ có thể cố tình quảng bá năng lượng mới như một “ngành công nghiệp tiên tiến” để che đậy sự kém cỏi của các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ; nó khẳng định rằng Hoa Kỳ đã đàn áp “các ngành công nghiệp tiên tiến” của Trung Quốc. ĐCSTQ biến sự kém cỏi của mình thành công đức và tiếp tục chơi chữ yêu nước. Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra giọng điệu như vậy từ trước, và các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã chuẩn bị sẵn những bài viết tương tự..

Máy siêu tráicây

Vào ngày 13 tháng 5, Tân Hoa Xã bắt đầu đăng loạt bài "Năng lực thực sự của ngành năng lượng mới của Trung Quốc đến từ đâu - Phần một của loạt bài bình luận về tầm quan trọng của năng lực sản xuất tiên tiến của Trung Quốc trên thế giới"; Vào ngày 14 tháng 5, tờ báo này đã xuất bản một bài báo khác “Ngành công nghiệp năng lượng mới của Trung Quốc làm thế nào để mang lại lợi ích cho thế giới - Phần thứ hai của loạt bài bình luận về tầm quan trọng của thế giới đối với năng lực sản xuất tiên tiến của Trung Quốc.

ĐCSTQ không thể phát động một cuộc chiến thuế quan mới với Hoa Kỳ. Nó biết rằng mình sẽ bị Nhà Trắng tấn công mạnh mẽ, nhưng không có cách nào để chống trả nên không còn cách nào khác là phải tuyên truyền sai sự thật. nội bộ.

Ngày 14/5, sau khi Nhà Trắng công bố mức thuế mới đối với Trung Quốc, Tân Hoa Xã đã ngay lập tức đăng bài "Tăng thuế, trò chơi "boomerang" của chủ nghĩa bảo hộ Mỹ" và "Tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ sẽ gây tổn hại" chính nó."

ĐCSTQ đã nghĩ ra "Phương pháp chiến thắng tinh thần" để đối phó. Nếu động thái của Nhà Trắng thực sự gây tổn hại cho Hoa Kỳ nhiều hơn, tại sao Tân Hoa Xã lại bận tâm nói với người Mỹ rằng họ thà để Hoa Kỳ tự làm tổn thương chính mình? Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, Nhà Trắng đã ngăn chặn việc bán phá giá xe điện do Trung Quốc sản xuất từ ​​trước, và Trung Quốc không thể hấp thụ được “năng lực sản xuất dư thừa” khổng lồ nếu EU làm theo, thảm kịch của Trung Nam Hải sẽ không tiếp diễn.

Ngày 4 tháng 1 năm 2024, các công nhân trên dây chuyền sản xuất mô-đun quang điện mặt trời tại một nhà máy ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô. (STR/AFP qua Getty Images) Trung Quốc đang chú ý liệu EU có làm theo hay không

Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đang có ý định đổ ồ ạt xe điện vào Bắc Mỹ, về cơ bản Nhà Trắng đã chặn đường từ trước. Giờ đây, Trung Nam Hải chỉ có thể đặt cược vào thị trường châu Âu. Vào năm 2023, thị trường xe điện châu Âu sẽ lớn hơn nhiều so với Bắc Mỹ, với tổng số khoảng 3,23 triệu xe được bán ra; Bắc Mỹ sẽ bán được khoảng 1,61 triệu xe. Thị trường xe điện ở Trung Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ chiếm 95% thị trường toàn cầu. Nhận thấy thị trường Bắc Mỹ sắp lụi tàn, ĐCSTQ đương nhiên sẽ chú ý hơn đến thị trường EU.

Vào năm 2023, xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm khoảng 19,5% thị trường EU và gần 1/3 thị trường xe điện của Pháp và Tây Ban Nha. Một số nhà phân tích tin rằng tỷ lệ xe điện do Trung Quốc sản xuất tại thị trường châu Âu có thể tăng lên hơn 25% vào năm 2024. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2023, EU đã tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Khi lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đến thăm Pháp, ông ấy tiếp tục sử dụng những lời lẽ cứng rắn. Rõ ràng là vấn đề khó giải quyết và có thể làm xung đột gia tăng. Giờ đây, Hoa Kỳ đang dẫn đầu và điều đó phụ thuộc vào thời điểm Liên minh Châu Âu có thể theo sau.

Trong chuyến thăm Pháp của lãnh đạo ĐCSTQ, Tổng thống Pháp Macron một lần nữa đích thân thúc giục Tập Cận Bình hứa không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga. Theo tuyên bố của Pháp, Macron tin rằng Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết bằng lời nói nhưng tuyên bố của ĐCSTQ lại có thái độ lảng tránh.

Chiến tranh Nga-Ukraine khiến châu Âu lo ngại về an ninh. Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhằm giành thêm sự ủng hộ của ĐCSTQ. Nếu Trung Nam Hải giữ thái độ kiềm chế hoặc ôn hòa với Moscow, EU có thể không sớm hành động nhưng nếu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc cố gắng tiếp tục thể hiện quan điểm liên minh với Nga để chống lại Mỹ và NATO, EU có thể nhanh chóng; tuân theo các biện pháp của Nhà Trắng và hạn chế bán phá giá xe điện, v.v.

Trung Nam Hải có quyền tránh gây khó chịu cho EU, nhưng các mức thuế mới của Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ gây khó chịu cho giới lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ. Các lựa chọn phản ứng đều bị hạn chế, hoặc thực hiện một số động thái lớn ở eo biển Đài Loan hoặc chơi lại quân bài Nga. . Cho dù bạn chọn cái nào, hay cả hai, kết quả sẽ phản tác dụng và khiến ĐCSTQ càng bị cô lập hơn. Hiện tại, phản ứng của ĐCSTQ đối với Nhà Trắng thực sự là rất nhẹ nhàng, và Trung Nam Hải đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Điều Trung Nam Hải lo lắng nhất không phải là ngăn chặn tổn thất từ ​​bên ngoài mà là ngăn chặn tổn thất từ ​​bên trong. Biden đã có một động thái nghiêm túc. ĐCSTQ không còn có thể tô điểm cho mối quan hệ Trung-Mỹ mong manh mà chỉ có thể cố tình thúc đẩy “các lực lượng sản xuất mới” hoặc “các ngành công nghiệp tiên tiến”. ĐCSTQ cũng đã nói rõ tại Phiên họp toàn thể lần thứ ba. Một chủ đề khác khó bảo vệ.

Ấn bản đầu tiên của Epoch Times

Biên tập viên: Gao Yi#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền