tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Economy > [Cột người nổi tiếng] Có phải tương lai ảm đạm là động lực đằng sau các cuộc biểu tình ở trường đại học?

[Cột người nổi tiếng] Có phải tương lai ảm đạm là động lực đằng sau các cuộc biểu tình ở trường đại học?

thời gian:2024-06-03 17:02:54 Nhấp chuột:136 次

[The Epoch Times, ngày 14 tháng 5 năm 2024] (John Seiler, nhà báo chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times viết/Yuan Quan biên soạn) Tạm thời gác vấn đề chính trị về các cuộc biểu tình của sinh viên đại học sang một bên, chúng ta hãy nhìn lại tuổi trẻ của chúng ta.

Nổi loạn là chuyện thường xảy ra, ít nhất là ở Hoa Kỳ. Trẻ em có rất nhiều năng lượng bị dồn nén, những đứa vào đại học thông minh hơn và tràn đầy năng lượng hơn các bạn cùng lứa, và luôn có một cuộc tranh luận về "công dân và học thuật". Năm 1355, "Cuộc bạo loạn Saint Scarlett" xảy ra tại Đại học Oxford. Hồ sơ lịch sử của Đại học Oxford cho thấy "62 sinh viên và học giả của Đại học Oxford đã thiệt mạng".

Trở lại Hoa Kỳ, vào những năm 1960 và đầu những năm 1970, các cuộc biểu tình phản đối Chiến tranh Việt Nam thường biến thành bạo loạn, như chúng ta đã biết gần đây. Tình trạng bất ổn chấm dứt vào năm 1973 khi Tổng thống Richard Nixon chấm dứt quân dịch và rút toàn bộ quân khỏi Việt Nam.

Vào năm 2024, những người biểu tình chủ yếu phản đối các chính sách của Hoa Kỳ và sự ủng hộ của trường đại học đối với cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Nhưng hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.

Sự bùng nổ kinh tế trong những năm 1960 kéo dài đến năm 1974, khi những người biểu tình tốt nghiệp và tìm được việc làm dễ dàng và nhà ở thì rẻ. Lạm phát đã bắt đầu và mặc dù giá cả cao nhưng người dân vẫn có thể đương đầu với nó nhờ mức lương cao.

Vào những năm 1970, khi tôi còn là sinh viên của Đại học Michigan và Hillsdale College, mặc dù đó là thời đại “nam giới” của Tổng thống Jimmy Carter, nhưng đối với bất kỳ sinh viên nào ở trường cao đẳng hoặc đại học, tương lai vẫn tươi sáng. Tôi đã kể lại trải nghiệm của mình trong cuốn sách Hillsdale là hình mẫu: Đối phó với các cuộc biểu tình, tư nhân hóa các trường cao đẳng và đại học.

Các khoản vay dành cho sinh viên rất thấp hoặc thậm chí không tồn tại. Việc làm cổ xanh giảm khi ngành công nghiệp phát triển. Nhưng sinh viên có trình độ đại học ở hầu hết các lĩnh vực đều có thể kiếm được tiền lương ngay sau khi tốt nghiệp.

Sau đó, vào những năm 1980, Tổng thống Ronald Reagan thực hiện cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định, lạm phát giảm và nền kinh tế thịnh vượng, như hầu hết những người theo chủ nghĩa tự do hiện nay đều thừa nhận.

Trong thời đại đó, truyền thống văn hóa phương Tây tuy suy tàn nhưng vẫn còn mạnh mẽ. Năm 1987, Đại học Stanford bỏ yêu cầu học Văn minh phương Tây như một khóa học bắt buộc sau khi Mục sư Jesse Jackson và những sinh viên Stanford phản đối hô vang, "Này, này, này, ra khỏi đây!". Ngày nay, như nhà sử học John Fonte đã viết cho Viện Hudson vào tháng 2, “Jackson và các nhà hoạt động sinh viên đã đạt được mục tiêu của họ ở hầu hết các nền giáo dục đại học ở Mỹ, trên diện rộng. Và việc nghiên cứu nghiêm túc về Văn minh phương Tây, từng là một khóa học bắt buộc ở bậc đại học, đã được thay thế. bằng các khóa học tự chọn (và đôi khi bắt buộc) về chủng tộc, giới tính, đồng tính luyến ái, nghiên cứu đa văn hóa và hậu thuộc địa, cũng như Hiến pháp Hoa Kỳ không còn là khóa học bắt buộc đối với các công dân trẻ của chúng ta.”

Chủ nghĩa hư vô đang thịnh hành. Trong 37 năm qua, sinh viên tại Stanford và các trường ưu tú khác đã nắm quyền kiểm soát các trường đại học, trường công lập, chính phủ và thậm chí nhiều nhà thờ.

Bây giờ hãy xem những vấn đề trẻ em gặp phải:

●1,7 nghìn tỷ USD nợ vay sinh viên; ●Giá trung bình của một ngôi nhà ở California là $783,666, theo Zillow; ●Giá nhà trung bình ở Los Angeles, nơi có Đại học Nam California và UCLA, là $974,105; ●Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021, tỷ lệ lạm phát đã vượt quá 20%; ●Tỷ lệ thất nghiệp của California là 5,3% trong tháng 3 và có thể tăng trong những tháng tới; ● Học phí hàng năm của sinh viên trong bang tại Đại học Bang California là $6,084, miễn phí vào năm 1968; ●Học phí hàng năm của sinh viên trong bang tại Đại học California là $14,436, miễn phí vào năm 1968 ● Khoản nợ liên bang 35 nghìn tỷ USD; ●Trong năm tài chính 2024-25, bắt đầu vào ngày 1 tháng 7, California sẽ thâm hụt 73 tỷ USD.

Ngoài việc không gặp phải những vấn đề này, những năm 1960 còn tốt hơn nhiều về một số khía cạnh:

●Gia đình truyền thống phần lớn vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù có một số xích mích; ●Người cha có thể nuôi vợ và nhiều con chỉ bằng một đồng lương; ●Việc ly hôn tuy ngày càng gia tăng nhưng vẫn còn khá hiếm; ●Ngành công nghiệp sản xuất vẫn lớn nhất thế giới và mang lại cơ hội việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu; ●Hoạt động sản xuất đặc biệt phát triển mạnh ở Nam California, nơi có ngành hàng không vũ trụ đang bùng nổ; ●Thung lũng Silicon đang phát triển nhanh chóng; ●Các trường công lập ở California từng là niềm ghen tị của Hoa Kỳ. Những người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và Steve Jobs đã nhận được nền giáo dục tốt về toán học và khoa học ở đây; ●Dân số California tăng vọt từ 16 triệu năm 1960 lên 20 triệu vào những năm 1980, tăng 25%.

Tất nhiên là có vấn đề. Phong trào dân quyền đã gây ra bạo loạn lớn ở nhiều thành phố, bao gồm quận Watts của Los Angeles năm 1965, Detroit năm 1967 và bạo loạn toàn quốc sau vụ ám sát Tiến sĩ Martin Luther King Jr. năm 1968.

Chiến tranh Việt Nam là một mục đích cao cả nhằm ngăn chặn Cộng sản xâm chiếm miền Nam Việt Nam, nhưng nó đã bị xử lý sai ngay từ đầu, khiến những người cánh tả trong khuôn viên trường có cớ để tổ chức các cuộc biểu tình chống Mỹ, bao gồm cả bạo loạn và đốt cờ Mỹ. Hầu hết những đứa trẻ chỉ tham gia vào tình trạng hỗn loạn, nhưng chúng không bị trừng phạt và thậm chí còn được khen ngợi khi lau nước mắt bằng hơi cay trên mặt..

Những kẻ cấp tiến tồi tệ nhất thời đó thực sự đã nổi lên trong xã hội sau này. Bill Ayers là một kẻ khủng bố và là cựu lãnh đạo của tổ chức cách mạng cộng sản Weather Underground, tổ chức đã đánh bom nhiều tòa nhà chính phủ để phản đối các chính sách của Hoa Kỳ. Sau đó, ông trở thành nhà lý luận giáo dục cấp tiến, giáo sư và cố vấn có ảnh hưởng lớn cho Tổng thống tương lai Barack Obama.

Kathy Boudin, một trong những người sáng lập Weather Underground, bị kết tội giết người và bị kết án 23 năm tù vì tội cướp vào năm 1981. Có gì ngạc nhiên khi sau khi được tạm tha, cô trở thành giáo sư tại Đại học Columbia, nơi một lần nữa trở thành trung tâm phản kháng cách mạng? Kathy Boudin qua đời vào năm 2022.

Con trai của bà là Chesa Boudin, từng là luật sư quận cấp tiến, không có tội phạm ở San Francisco cho đến khi cử tri phế truất ông vào năm 2022 trong bối cảnh tội phạm tràn lan. Ngay cả đối với thành phố cánh tả này, ông ấy cũng quá thiên tả.

Cuối cùng, công nghệ ngày nay rất khác so với năm 1968. Sự ra đời của Internet đã cung cấp nguồn tài nguyên đáng kinh ngạc cho mọi người, nhưng nó cũng tạo ra một số vấn đề, khiến trẻ em nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh cả ngày thay vì chạy và chơi TikTok và các mạng xã hội khác đã làm hư hỏng tâm trí của thanh thiếu niên, thậm chí cả học sinh tiểu học. Học sinh tiếp xúc với tài liệu khiêu dâm.

Điện thoại di động cũng có thể giúp việc tổ chức các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường trở nên dễ dàng hơn và sau đó cung cấp khả năng ghi video tức thì về mọi diễn biến.

Giống như mọi thế hệ, trẻ em ngày nay bằng cách nào đó sẽ tồn tại và có chỗ đứng trong xã hội. Nhưng thật đáng tiếc khi người lớn không cho chúng một nền tảng vững chắc hơn để bước tiếp.

Giới thiệu về tác giả:

弗利曼除了学术著作获肯定而有崇高学术地位外,由于他也勤于作一般性演说和从事通俗文章写作,因而在社会上拥有高知名度,尤其1980年初他和夫人萝丝合著的畅销书《选择的自由》(Free to Choose)被美国公共电视台改编成电视迷你影集,更是知名度暴增。他在1982年《资本主义与自由》(Capitalism and Freedom)重印的序言中写道:“过去四分之一世纪以来,思潮变化何其之大,我和太太合著的《选择的自由》这本书,不但部分内容被《书摘》重印,也上了封面,而其出版第一年,在美国就卖出四十万本精装本,并已被译成十二种语文,一九八一年该书且以平装本大量上市。有趣的是,该书与《资本主义与自由》中的基本哲理完全相同。先前那本书甚且更富哲理,而且也更为基本。”同样是自由经济哲理,一九六二年(指《资本主义与自由》)乏人问津,一九八0年(指《选择的自由》)却洛阳纸贵;而一九六四年高举自由经济大旗的高华德竞选总统惨败,一九八0年持相同主张的雷根却大胜,印证自由经济复活,而且不只英美大行自由经济政策,连中国、苏联及东欧共产国家也从此如骨牌似地倒向自由经济,迄二十一新世纪“全球化”热潮再起,似乎自由经济思潮已席卷全球。但弗利曼在一九九三年二月却在《资本主义与自由》中文新译本,特别为台湾读者所写的序文中提出预警,他说:“政府干预的行为并未随观念的改变而同等变化。在美国和其他西方国家,政府的角色自一九六0年代以来,非但没有减弱,且有增强之势,今天的政府花掉国民所得的一大部分,采取更多的管制,且更细腻地干预到个人的生活。美国和其他已开发国家的例子显示,一旦透过市场机能赢得繁荣后,常有强烈倾向走向社会主义国家的型态,要维持市场机能的运作,可能比导入市场机能来得困难。”或许就是有此顾虑,弗利曼在一九九八年亚洲金融风暴掀起漫天风云,自由化受挫,政府管制再度抬头之际,以八十七岁高龄为文、演说,极力抵挡逆流,对香港由“自由经济堡垒”沈沦痛心疾首,甚至主张废掉国际货币基金(IMF)。

Điên Cuồng777Điên Cuồng777

自2021年1月以来,边境巡逻队查获的760多万非法入境者中,获准留在美国境内的人数大约在500万左右。但由于近来获准逗留的人数比例已接近100%,如果当前的趋势保持不变,拜登政府允许逗留在美国的总人数到明年1月将达到1000万。

神韵的总部位于纽约,自创立以来,以纯善纯美的节目和顶级的艺术造诣蜚声国际,向世界展示共产党篡权之前传统中国的美好,让千千万万观众对传统中国心驰神往,也曝光了中共的丑陋。神韵每年有超过百万的现场观众,政要褒奖祝贺、观众好评如潮、票房火爆已成常态,观赏神韵成为一大国际盛事。

John Seiler là nhà văn chính trị cấp cao ở California, Hoa Kỳ. Ông đã viết các bài xã luận cho tờ The Orange County Register ở miền nam California trong gần 30 năm. Ông là cựu quân nhân Hoa Kỳ và là cựu thư ký báo chí của Thượng nghị sĩ bang California John Moorlach. Blog của anh ấy có tại JohnSeiler.Substack.com; địa chỉ email của anh ấy là writejohnseiler@gmail.com.

Văn bản gốc: Tương lai ảm đạm: Sự tuyệt vọng có phải là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình ở trường đại học không? Được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền