tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Economy > Vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử: Vụ lừa đảo của Evergrande vạch trần lỗ hổng hệ thống kiểm toán

Vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử: Vụ lừa đảo của Evergrande vạch trần lỗ hổng hệ thống kiểm toán

thời gian:2024-06-10 12:48:58 Nhấp chuột:153 次

[The Epoch Times, ngày 4 tháng 4 năm 2024] (Giang Phong, phóng viên bộ phận đặc biệt của Đại Kỷ Nguyên Thời báo đã phỏng vấn và đưa tin) Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã thổi phồng doanh thu lên 78 tỷ USD, đây được coi là vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử thế giới. PricewaterhouseCoopers, một trong "bốn công ty kế toán lớn" thế giới, đã giữ chức vụ kiểm toán viên của Evergrande trong 14 năm và vai trò của họ trong vụ gian lận của Evergrande đã trở thành tâm điểm. Joshua Ronen, giáo sư kế toán tại Đại học New York, cho biết vụ việc một lần nữa cho thấy hệ thống kiểm toán hiện tại còn nhiều thiếu sót và việc cải cách là bắt buộc.

Điên Cuồng777

Vào ngày 19 tháng 3, các cơ quan quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cáo buộc Tập đoàn Bất động sản Evergrande báo cáo sai doanh thu 214 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 và 350 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, nâng tổng doanh thu lên 564 tỷ nhân dân tệ (78 tỷ USD) trong hai năm. Evergrande cũng phóng đại lợi nhuận lên tới 91,9 tỷ nhân dân tệ (12,7 tỷ USD). Evergrande sau đó đã phát hành 5 trái phiếu doanh nghiệp dựa trên những dữ liệu giả mạo này, với tổng trị giá 20,8 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD).

Những con số này khiến vụ Evergrande trở thành vụ gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử. Để so sánh, năm 2001, Enron đã báo cáo sai lợi nhuận 600 triệu USD; từ năm 1999 đến 2002, WorldCom đã gian lận tài chính 11 tỷ USD; vào năm 2020, Luckin Coffee đã bịa đặt doanh thu 300 triệu USD, tất cả đều có vẻ không đáng kể.

Điều đáng nói là vụ bê bối gian lận của Enron đã dẫn đến sự sụp đổ của cơ quan kiểm toán Arthur Andersen.

Enron là một công ty năng lượng có trụ sở tại Houston, Texas, Hoa Kỳ. Trước khi tuyên bố phá sản vào năm 2001, Enron có khoảng 21.000 nhân viên và là một trong những công ty điện, khí đốt tự nhiên và viễn thông lớn nhất thế giới, với doanh thu được báo cáo là 101 tỷ USD vào năm 2000.

Enron đã thành lập một số công ty ở nước ngoài. Việc thành lập các công ty nước ngoài cho phép Enron sử dụng nguồn vốn theo ý muốn và bù đắp các khoản lỗ hoạt động của công ty. Đồng thời, các giám đốc điều hành cấp cao của công ty đã cố gắng hết sức để bù lỗ và tăng lợi nhuận hàng quý.

Năm 2001, sau khi hành vi gian lận của Enron bị vạch trần, văn phòng ở Houston của Arthur Andersen đã tiêu hủy hàng nghìn trang tài liệu của Enron trong hai tuần bắt đầu từ ngày 23 tháng 10. Năm 2002, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện Arthur Andersen vì tội cản trở công lý và bồi thẩm đoàn tại Tòa án quận Nam Texas đã kết luận công ty này có tội. Vì luật liên bang quy định rằng các công ty bị kết tội không thể thực hiện dịch vụ kiểm toán cho các công ty khác, việc Arthur Andersen từ bỏ giấy phép CPA tương đương với việc ngừng kinh doanh.

Kể từ ngày đó, chỉ còn lại "Big Four" trong số "Big Five" công ty kế toán trên thế giới - PricewaterhouseCoopers, Deloitte, KPMG và Ernst & Young.

PwC phát hành báo cáo kiểm toán không đạt chuẩn cho Evergrande

Ngày nay, số tiền gian lận lợi nhuận của Evergrande gấp hơn 20 lần so với Enron. PricewaterhouseCoopers, công ty đã phục vụ Evergrande trong 14 năm, luôn đưa ra các báo cáo kiểm toán không đủ tiêu chuẩn.

Năm 2020, ĐCSTQ dần dần thắt chặt chính sách tín dụng đối với ngành bất động sản. Năm sau, nhiều công ty bất động sản hoạt động với tỷ lệ đòn bẩy cao rơi vào khủng hoảng chuỗi vốn bị đứt. Evergrande đang gặp khó khăn sâu sắc nhất với khoản nợ 2,43 nghìn tỷ và tỷ lệ nợ 132,6% khiến tập đoàn này vỡ nợ.

Joshua Ronen, giáo sư kế toán tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, gần đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của Epoch Times rằng thật "kỳ lạ khi PwC không đưa ra cảnh báo trước khoản nợ khổng lồ của Evergrande". "Đồ đạc.

"PwC chưa cấp chứng chỉ (tài liệu) hoạt động liên tục và tôi nghĩ rằng tiền mặt (của Evergrande) trong năm tới rõ ràng là không đủ để thanh toán tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ pháp lý, vì vậy PwC cần cấp chứng chỉ (tài liệu) về hoạt động liên tục ", Ronan giải thích.

Giáo sư Ronan từng là phó giám đốc nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu mục tiêu kế toán của AICPA (Viện kế toán công chứng Hoa Kỳ) và với vai trò này đã tham gia chặt chẽ vào việc xây dựng các mục tiêu báo cáo tài chính mà cuối cùng đã được đưa vào khuôn khổ khái niệm của Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Tài chính. Ông từng là giám đốc của Viện Giá cả dành cho Doanh nhân và là giám đốc của Viện Kế toán Vinson Roth tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York.

10日晚,碧桂园披露预期上半年净亏损最高550亿元(约75.97亿美元),而在一年前的2022年上半年碧桂园净利润约19.1亿元(约2.64亿美元)。受此影响,11日开盘,碧桂园股价跌幅达14%,报收0.98港元/股(约0.13美元/股),首次跌破1港元/股(约0.13美元/股)。

业内人士和经济学家表示,中共官方房价指数很可能低估了下滑的幅度。

与此相反,全球财富中位数,一个更有意义的衡量普通人生活状况的指标,在2022年增长了3%。

"Chứng chỉ hoạt động liên tục" được Ronan đề cập là tuyên bố của kiểm toán viên cho thấy sự tồn tại của khả năng tiếp tục hoạt động của công ty trong tương lai gần (thường là 12 tháng tiếp theo kể từ ngày đó). Các câu hỏi lớn.

Vào tháng 10 năm 2021, Cục Kế toán Hồng Kông đã công bố báo cáo hoạt động liên tục điều tra Evergrande. Cục Tài chính và Kế toán nhận thấy rằng tính đến cuối năm 2020, tiền và các khoản tương đương tiền của Evergrande Real Estate là 159 tỷ RMB, nhưng số tiền này không bao gồm khoản nợ hiện tại là 1,5 nghìn tỷ RMB và các khoản vay đến hạn vào năm 2022 là 167 tỷ RMB. Trong báo cáo tài chính thường niên năm 2020, Evergrande Real Estate không đưa ra tuyên bố rõ ràng về việc liệu có sự không chắc chắn đáng kể trong việc tiếp tục hoạt động hay không. Khi Bất động sản Evergrande có dấu hiệu mất khả năng thanh toán, PricewaterhouseCoopers vẫn đưa ra ý kiến ​​không chính đáng trong báo cáo kiểm toán.

Vào tháng 8 năm 2022, Cục Kế toán Hồng Kông đã mở rộng cuộc điều tra về Evergrande để bao gồm các tài khoản thường niên năm 2020 của Evergrande Real Estate, các tài khoản tạm thời năm 2021 và báo cáo kiểm toán năm 2020 do PricewaterhouseCoopers phát hành. Tuy nhiên, những hành động này của cơ quan quản lý không khiến PwC trở nên thận trọng hơn mà vẫn đưa ra báo cáo kiểm toán “không có ý kiến ​​chấp nhận toàn phần” cho Evergrande.

Chuyên gia: Trụ sở chính của PwC tại Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với sự giám sát nhiều hơn đối với các chi nhánh tại Trung Quốc

Với tư cách là cơ quan giám sát tính liêm chính tài chính của doanh nghiệp, PwC có lơ là trong nhiệm vụ của mình hay đang thông đồng để thực hiện hành vi gian lận để trục lợi?

PwC nhận được phí kiểm toán cao từ Evergrande Real Estate. Báo cáo thường niên cho thấy từ năm 2010 đến 2020, phí kiểm toán của Evergrande lần lượt là 9,699 triệu nhân dân tệ, 15,57 triệu nhân dân tệ, 17,9 triệu nhân dân tệ, 14,91 triệu nhân dân tệ, 16 triệu nhân dân tệ, 20 triệu nhân dân tệ, 26 triệu nhân dân tệ, 32 triệu nhân dân tệ, 38 triệu nhân dân tệ. . Nhân dân tệ, 44 triệu Nhân dân tệ, 54 triệu Nhân dân tệ, với tổng phí kiểm toán là 288 triệu Nhân dân tệ..

Một người trong cuộc tung tin trên Internet rằng nhóm dự án của PwC tại Evergrande có “những lợi ích tốt nhất” và các thành viên trong nhóm dự án có “thu nhập tốt nhất ở cùng mức”. ” 100.000", "Tiền làm thêm giờ mỗi ngày rất nhiều, khách hàng cung cấp chỗ ở và căn hộ trong khách sạn, số tiền rất hào phóng."

Người tố giác cũng tiết lộ rằng Evergrande “rất giỏi trong việc chiêu đãi các quan chức”. Khi nhóm dự án đi đánh giá tại chỗ, “Nhân viên Evergrande sẽ đôn đốc các thành viên trong nhóm dự án ăn, hát, uống nước ở KTV vào lúc 4 hoặc 5 giờ chiều khiến nhóm dự án không thể làm việc vào ban đêm” và thường sắp xếp "ghé thăm 8 lần trong 7 ngày" "Hành trình ma quái của một thành phố" và "làm dự thảo và phỏng vấn về giao thông".

Về hành vi sai trái của PwC, Ronan cho rằng trụ sở chính của PwC tại Hoa Kỳ nên tiến hành giám sát chặt chẽ hơn đối với các chi nhánh tại Trung Quốc.

"PwC tại Hoa Kỳ cần có một hệ thống chỉ huy và kiểm soát có thể duy trì sự cảnh giác và có đủ khả năng kiểm soát chất lượng đối với hoạt động của các công ty liên kết tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Rõ ràng, trụ sở chính của PwC tại Hoa Kỳ chắc chắn khẳng định Một sai lầm lớn đã xảy ra đã được thực hiện."

Điên Cuồng777

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của PwC tại Hoa Kỳ và PwC tại Trung Quốc để yêu cầu bình luận.

Những sai sót lâu dài trong hệ thống kiểm toán

Ronan cũng chỉ ra rằng sự liên quan của PricewaterhouseCoopers trong vụ gian lận tài chính Evergrande đã nêu bật một lỗ hổng lâu đời trong hệ thống kiểm toán, đó là một mặt công ty kiểm toán cấp giấy chứng nhận phù hợp cho công ty và thu thù lao từ mặt khác của công ty, dẫn đến xung đột lợi ích giữa kiểm toán viên và doanh nghiệp.

Ronan nói: “Tôi không nghĩ vấn đề về tính độc lập sẽ được giải quyết miễn là công ty kiểm toán phục vụ ban quản lý của công ty mà họ kiểm toán, ngay cả khi họ được cho là do một ủy ban kiểm toán có các giám đốc độc lập bổ nhiệm. Tôi tin rằng chúng tôi. sẽ tiếp tục chứng kiến ​​những vụ bê bối như vậy trong tương lai.”

Năm thứ hai sau khi vụ bê bối gian lận Enron bị vạch trần, Ronan đề xuất kế hoạch cải tổ hệ thống kiểm toán với Elizabeth Dole, thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina - các công ty sẽ mua bảo hiểm báo cáo tài chính thay vì bổ nhiệm và thanh toán phí kiểm toán viên. Các công ty bảo hiểm sẽ chỉ định và trả lương cho kiểm toán viên để đánh giá báo cáo tài chính của khách hàng tiềm năng. Ý kiến ​​kiểm toán được công bố cùng với báo cáo tài chính sẽ giúp các công ty bảo hiểm xác định phạm vi bảo hiểm và phí bảo hiểm.

Vào thời điểm đó, Ronan đã xuất bản bài viết "Giải pháp thị trường cho cuộc khủng hoảng kế toán" trên tờ New York Times. Bài báo cho biết: “Số tiền bảo hiểm mà một công ty nhận được và phí bảo hiểm mà công ty phải trả phải được tiết lộ. Những công ty có mức bảo hiểm cao hơn và phí bảo hiểm thấp hơn sẽ nổi bật trong mắt các nhà đầu tư. Mọi công ty đều mong muốn có được những báo cáo (kiểm toán) như vậy. "

Bài viết cũng liệt kê những lợi ích của hệ thống mới - bằng cách biết mức độ bảo hiểm mà chứng khoán họ mua có, các nhà đầu tư sẽ có thể đánh giá cổ phiếu nào đáng tin cậy hơn và công ty nào đáng tin cậy hơn. Điều này cũng sẽ giải quyết vấn đề kiểm toán viên có xung đột lợi ích vì họ sẽ không được tuyển dụng vào công ty mà họ kiểm toán.

Dole đã đưa đề xuất này làm chủ đề của chiến dịch tranh cử trong nỗ lực giành một ghế Thượng viện Bắc Carolina và sau đó đưa ra đề xuất này tại phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện về việc đề cử William Donaldson làm chủ tịch SEC.

Dole cho biết tại phiên điều trần rằng theo hệ thống kiểm toán hiện tại, "các kiểm toán viên phải đối mặt với xung đột lợi ích thực sự" và đề xuất của Ronan đã thay đổi "các biện pháp khuyến khích". "Các công ty bảo hiểm có mọi động cơ để thuê nhiều người nhất, kiểm toán viên có năng lực và kiểm toán viên có mọi lý do để đảm bảo kiểm toán chính xác. Trong một hệ thống như thế này, (kiểm toán viên) cam kết về tính chính xác chứ không phải (để) các công ty được kiểm toán vẫn trung thành." sẽ đưa kỷ luật thị trường vào kế toán doanh nghiệp và mang lại sự bảo vệ tốt hơn cho nhân viên và cổ đông", Dole nói.

William Donaldson, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch dưới thời chính quyền Bush, cũng chấp nhận đề xuất của Ronan và đề xuất thành lập một công ty chính phủ để bảo lãnh bảo hiểm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại do sự phản đối vận động hành lang từ các công ty kế toán.

Nói về sự thất bại của sáng kiến ​​cải cách, Ronan cho biết: "Họ (các công ty kiểm toán) muốn duy trì mối quan hệ với ban lãnh đạo của các công ty mà họ kiểm toán vì điều đó giúp tối đa hóa doanh thu. Vì vậy, họ có động cơ rõ ràng để không làm như vậy (được các công ty bảo hiểm tuyển dụng). Sức mạnh vận động hành lang của họ rất mạnh mẽ."

Anders Corr, người sáng lập Corr Analytics và nhà xuất bản Tạp chí Rủi ro Chính trị, cũng nói với The Epoch Times: “Khi các công ty kế toán và xếp hạng được trả tiền bởi cùng một công ty mà họ phải giám sát, Có lẽ họ có xung đột lợi ích cố hữu. hệ thống cần được cải cách để điều chỉnh các biện pháp khuyến khích phù hợp với lợi ích công cộng."

Biên tập viên: Lian Shuhua#

Đề nghị đọc . Các công ty Trung Quốc nhiều lần bị vạch trần gian lận tài chính, 4 công ty kế toán lớn đối mặt khủng hoảng uy tín . Evergrande lừa đảo tài chính lên tới 560 tỷ RMB, PwC "bỏ súng"
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.hfhblk.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:http://www.hfhblk.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2022 kênh tin tức Đã đăng ký Bản quyền